<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลวิจัยใหม่เผยมีกระเป๋าเก็บ Bitcoin เพียง 1,800 ใบเท่านั้นที่ครอง BTC ครึ่งหนึ่งของทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การกระจายความมั่งคั่งของบิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีความเข้มข้นมากกว่าความมั่งคั่งทั่วโลกและเป็นอย่างนั้นมาตลอด สอดคล้องตามผลการวิจัยใหม่

แพลตฟอร์มการตรวจสอบ Blockchain PARISQ กล่าวว่า bitcoin นั้นมีความเข้มข้นในมือผู้ถือครองจำนวนน้อยกว่าความมั่งคั่งทั่วโลกเกือบ 50 เท่าและการกระจายตัวของ Ether นั้นมีเข้มข้นกว่าถึง 300 เท่า

ตามการวิจัยร่วมกับ CryptoGlobe พบว่าการที่จะเข้าสู่อันดับสูงสุดใน 50% ของความมั่งคั่ง bitcoin ได้นั้น บุคคลนั้นจะต้องถือครอง bitcoin เป็นจำนวนกว่า 347 btc ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 3.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ความมั่งคั่งของ bitcoin 50% นี้ถูกควบคุมโดย wallet addresses ทั้งสิ้น 0.023% โดยการวิจัยนี้เป็นการเปรียบเทียบ 50.1% ของความมั่งคั่งทั่วโลกที่ถูกควบคุมโดยประชากรโลกทั้งหมด 1% 

PARSIQ data

ผลการวิจัยของ PARISQ แสดงให้เห็นว่ามีกระเป๋าเก็บ Bitcoin เพียง 1,800 wallet เท่านั้นที่กำลังถือครอง Btc จำนวนกว่าครึ่งหนึ่งในระบบ การวิจัยนี้รวมไปถึงคริปโตเคอเรนซี่ในห้าอันดับแรกโดยประเมินจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดพบว่ามีเพียง 6,457 wallet เท่านั้นที่ควบคุมสินทรัพย์อยู่ทั้งหมด

กระเป๋าเงินวาฬ

ผู้ถือที่ถือครองสกุลเงินคริปโตมากที่สุดของโดยเฉพาะ bitcoin มักถูกเรียกว่า “วาฬ” และด้วยการถือครองสินทรัพย์ที่เหลื่อมล้ำเหล่านี้ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความผันผวนของราคา เมื่อเหล่าวาฬตัดสินใจที่จะเทขายสกุลเงินคริปโตล๊อตใหญ่ของพวกเขา

การทำธุรกรรมขนาดใหญ่ดังกล่าวมักจะทำกันอย่างลับ ๆ  โดยบางทีอาจเป็นการจัดการพิเศษภายในกระดานแลกเปลี่ยนคริปโต เพื่อให้ราคายังคงมีความเสถียรภาพ มันคือเป้าหมายของนักเทรดทุกคนที่ต้องการซื้อในราคาต่ำและขายในระดับสูงและมันยังคงอยู่ในอำนาจของวาฬในการจัดการตลาด กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นอาหารจานหลักของกองทุนป้องกันความเสี่ยง

มันคือความคิดของผู้ถือครองสินทรัพย์รายใหญ่ของ bitcoin และ สกุลเงินคริปโต ความมั่งคั่งเหล่านี้คือผู้ก่อตั้ง , ผู้เริ่มต้นและสถาบันการลงทุน เช่น กองทุนป้องกันความเสี่ยงและสถาบันทางการเงิน

อันที่จริง Andre Kalinowski ผู้ร่วมก่อตั้งของ PARISQ ได้กล่าวว่า:

คริปโตเคอเรนซี่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยความปรารถนาที่จะสร้างสังคมที่มีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน , ห่างจากการควบคุมของรัฐบาลและการควบคุมผ่านตัวกลางใด ๆ  อย่างไรก็ตามจากการวิจัยล่าสุดพบว่าความมั่งคั่งสกุลเงินดิจิทัลนั้นถูกควบคุมโดยเหล่าผู้ยอมรับรายแรก ๆ และเหล่าวาฬ

การตรวจสอบเกี่ยวกับการจัดการราคา

ในบรรดาสกุลเงินคริปโตห้าอันดับแรกของตลาด XRP เป็นสินทรัพย์ที่มีความเข้มข้นมากที่สุดโดยมีเพียง 14 wallets เท่านั้นที่ควบคุม 50% ของเหรียญในตลาดทั้งหมด ตามมาด้วย Ether ซี่งมีเพียง 346 wallets ที่ควบคุม 50% ของโทเค็นดิจิทัลทั้งหมด

ผลการวิจัยพบว่าตัวเลขไม่ได้เปลี่ยนไปมากนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Kalinowski กล่าวเสริมด้วยว่า แม้ความสนใจของสื่อมวลชนในตลาดคริปโตพุ่งสูงขึ้นระหว่างช่วงเดือนธันวาคม 2017 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ซึ่งมันได้ดึงดูดความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนรายย่อย แต่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยภายใต้พื้นผิวของวาฬที่ยังคงถือครองสินทรัพย์ในระยะยาวและยังมีความสามารถในการจัดการตลาด เขาสรุป :

ความจริงก็คือความโปร่งใสที่เป็นส่วนหนึ่งใน DNA ของ cryptocurrencies โดยมันถูกปกคลุมด้วยขนาดและความซับซ้อนที่เกี่ยวข้องในการวิเคราะห์คริปโตเคอเรนซี่เหล่านี้ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปิด blockchain ให้กับทุกคนเพื่อส่งเสริมการกระจายอำนาจความมั่งคั่งที่ยุติธรรมหรืออย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่าเหล่าวาฬจะมีความรับผิดชอบมากขึ้นผ่านการตรวจสอบที่ดีขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น