<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผย ราคา Bitcoin อาจร่วงลงไปอย่างรุนแรงจากระดับนี้อีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาวะตลาดของ Bitcoin นั้นได้เข้าสู่ขาขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน และขึ้นสู่จุดสูงสุดโดยมีมูลค่าตลาดกว่า 13,880 ดอลลาร์ ในช่วงท้ายของเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตามในช่วง 9 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เหรียญดังกล่าวนั้นประสบกับความยากลำบากในการคงราคาให้สูงไปกว่า 12,000 ดอลลาร์ได้ แสดงถึงแรงผลักของตลาดขาขึ้นที่ลดลง

สำหรับในช่วงราคาต่ำสุดนั้น Bitcoin ยังคงพยายามที่จะยึดและไม่ก้าวข้ามเส้นราคาเฉลี่ย exponential moving average (EMA) ในคาบเวลา 12 สัปดาห์อยู่ตลอดระยะเวลาหกสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้หากราคานั้นลดลงต่ำไปกว่าเส้น EMA ซึ่งอยู่ที่ 9,940 ดอลลาร์ แรงขายในตลาดนั้นอาจเพิ่มขึ้นจนดันราคาให้ร่วงลงไปต่ำกว่า 9,000 ดอลลาร์ก็เป็นไปได้

ในขณะนี้นั้น Bitcoin ได้มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 10,146 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลดลงกว่า 2.07% ในรอบวัน

เมื่อเราพิจารณากราฟจะเห็นได้ว่าในช่วงสี่สัปดาห์ก่อนการทะยานขึ้นของราคาในเดือนเมษายนนั้น เส้นราคาเฉลี่ย EMA นั้นวิ่งตามช่วงราคาต่ำสุดของตลาด และในช่วงห้าสัปดาห์จากหกสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเส้นราคาเฉลี่ยดังกล่าวก็ยังได้คงตัวตามช่วงราคาต่ำสุดเพื่อเป็นฐานแนวต้านของราคานั่นเอง ซึ่งการกลับตัวขึ้นจากเส้นดังกล่าวในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนั้นยังก่อให้เกิดราคาที่ต่ำลงของราคาสูงสุดอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วหากเราพิจารณากราฟ moving average convergence divergence หรือ MACD แล้วจะพบว่าได้มีการกลับตัวลงติดลบเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าตลาดขาลงนั้นมาถึงแล้วอย่างเป็นทางการ 

อีกทั้งกราฟ Chaikin Money Flow (CMF) ซึ่งเป็นกราฟที่รวมข้อมูลจากทั้งราคาและปริมาณการซื้อขายนั้นยังคงแสดงค่าสูงสุดของกราฟที่ต่ำลงกว่าเดิม เป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ตลาดขาลง

ดังนั้นแล้วจึงอาจเป็นไปได้ที่ราคา Bitcoin นั้นอาจลดลงต่ำกว่าแนวต้านที่เส้น EMA ในคาบเวลา 12 สัปดาห์นั้นตั้งไว้คือ 9,940 ดอลลาร์ อีกทั้งยังอาจลดลงไปถึง 8,500 ดอลลาร์ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของเดือนกรกฎาคมของปี 2018 ได้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ได้อีกด้วย โดยระหว่างนั้นช่วงแนวรับของขาลงน่าจะกลับมาอยู่ที่ 9,049 ดอลลาร์ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดของช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

จากกราฟรายสัปดาห์ของช่วงปี 2016 ถึงปี 2017 แล้ว เราจะพบว่าอัตราราคาต่ำสุดซึ่งเพิ่มขึ้นในแต่ละช่วงเวลานั้นจะอยู่ใต้เส้นราคาเฉลี่ย EMA ในคาบเวลา 12 สัปดาห์เสมอตั้งแต่ช่วงราคา 350 ดอลลาร์ในช่วงต้นปี 2016 มาจนถึงราคาสูงสุดตลอดการที่ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงปลายปี 2017

ดังนั้นหากการเปลี่ยนแปลงของราคาเป็นไปในแนวทางนี้ การที่ช่วงราคานั้นลดลงต่ำกว่าเส้น EMA ในคาบ 12 สัปดาห์ในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้อาจเป็นการเตรียมตัวของราคาก่อนที่จะกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

สำหรับการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงในช่วงวันนั้น ราคา Bitcoin นั้นได้มีการขยับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเส้นอัตราราคาเฉลี่ย หรือ Moving Average (MA) ในคาบเวลา 100 วันตั้งแต่ในช่วงวันที่ 22 เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยการที่ราคานั้นลดลงกว่าเส้นดังกล่าวมาก จะเป็นการปูทางไปสู่ราคาสูงสุดที่ลดลงโดยราคานั้นอาจลดลงไปอยู่ที่ 9,467 ดอลลาร์ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดของวันที่ 15 สิงหาคม

อย่างไรก็ตามราคา Bitcoin นั้นจำเป็นที่จะต้องผลักตัวเองขึ้นไปกว่าช่วงราคาสูงสุดของวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมาที่ราคา 10,956 ดอลลาร์ให้ได้เพื่อที่จะรักษาแรงผลักของตลาดขาขึ้นและเข้าสู่ช่วงราคาที่ 12,000 ดอลลาร์ได้ในที่สุด

ที่มา : CoinDesk 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น