<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร้านขายยาในเวเนซุเอลาเริ่มรับเหรียญ Bitcoin เป็นช่องทางในการชำระเงินแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศเวเนซุเอลาในปัจจุบันไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้นเลย ชีวิตนับล้านยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตเงินเฟ้อครั้งใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเหตุให้บริษัทจำนวนหนึ่งตัดสินใจนำเหรียญคริบโตเข้าสู่การซื้อ-ขาย แฟรนไชส์ร้านขายยาที่มีสาขาทั่วประเทศ 22 แห่งอย่าง Farmarket ก็ประกาศรองรับเหรียญคริปโตในการซื้อขายสินค้าเช่นกัน

ชาวเวเนซุเอลาสามารถจ่ายคริปโตเพื่อซื้อสินค้าเภสัชกรรมได้

เว็บไซต์ Medium รายงานว่าระบบปฎิบัติการจ่ายเงินที่ใช้ชื่อว่า Xpay ได้ขยายเครือข่ายบริการจากโคลัมเบียไปยังเวเนซุเอลา เป้าหมายของ Xpay คือการเพิ่มจำนวนร้านค้าและพ่อค้าที่รองรับเหรียญคริปโตในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ

Xpay ต้องการที่จะขยายเครือข่ายของตนให้ครอบคลุมร้านขายยาทั้งหมด โดยจะมีการทดสอบใช้ครั้งแรกที่ Caracas เมืองหลวงของเวเนซุเอลา ซึ่งการทดลองใช้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของแผนการขยายครั้งใหญ่เท่านั้น

Medium รายงานว่า

“เครือข่ายร้านค้าเหล่านี้จะถือเป็นแฟรนไชส์แรกในเวเนซุเอลาที่รองรับระบบปฎิบัติการจ่ายเงินตัวนี้และยังเป็นแฟรนไชส์แรกที่เข้าสู่เทคโนโลยีการเงินแบบใหม่ โดยปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นได้หลังจากที่มีการวางแผนมาอย่างยาวนาน”

โดยนอกเหนือจาก Farmarket แล้ว ในตอนนี้ Xpay ถูกใช้ในพื้นที่มากกว่า 20 แห่งที่รองรับการใช้จ่ายผ่านคริปโต ส่วนใหญ่จะอยู่ในเมือง Caracas และ Merida ในเวเนซุเอลา

การจ่ายเงินผ่านคริปโตจะทำให้การซื้อ-ขายง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้น ปัจจุบันเป็นไปไม่ได้เลยที่ประชาชนจะใช้หน่วยเงินปกติของเวเนซุเอลา สถาบันการเงินต่างๆ ในประเทศต่างก็ถูกควบคุมโดยรัฐบาลถึงแม้ว่าจะบริหารโดยบริษัทเอกชนก็ตาม

มีการรับเหรียญคริปโตมาใช้ในการแลกเปลี่ยนกันอยู่บ้างแล้วตามร้านค้าต่างๆ การใช้จ่ายผ่าน Bitcoin จะช่วยให้ประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะถูกแทรกแซงโดยรัฐและปัญหาการพกพาและใช้เงินในปริมาณมาก

ประเทศเวเนซุเอลาก็มีปัญหาเรื่องการเข้าถึงยาอยู่แล้ว ประชาชนไม่สามารถซื้อยาประเภทพิเศษที่ใช้ในการรักษามะเร็งตามร้านยาทั่วไปได้ พวกเขาต้องหันไปพึ่งตลาดมืด ของใช้พื้นฐานจิปาถะทั่วไปเช่นกระดาษชำระหรือยาสีฟันก็ไม่มีขายในร้านทั่วไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น