<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนจาก Wall Street กำลังเทขาย Bitcoin ก่อนสัญญาตลาดฟิวเจอร์จะหมดอายุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหลืออีกเพียงวันเดียวเท่านั้นก่อนที่สัญญาการซื้อขาย Bitcoin ล่วงหน้าหรือ Futures นั้นจะสิ้นสุดสัญญาลง แต่สำหรับราคาของตัวเหรียญในขณะนี้ก็ได้มีการลดลงล่วงหน้าไปกว่า 10% ก่อนที่จะกลับมาคงราคาไว้ที่ช่วง 9,400 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

สำหรับสัญญา Futures ของ Bitcoin นั้นเสมือนการเข้าซื้อขายโดยคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาล่วงหน้า โดยการซื้อขายนั้นไม่ใช่การซื้อขายตัวเหรียญจริงๆ แต่เป็นการซื้อขายเพื่อชิงความต่างของราคาตามที่บริษัทผู้ออกสัญญาอย่าง CME ได้อ้างอิงอัตราราคากับบริษัท Exchange อื่นๆอย่าง Bitstamp, Coinbase, itBit และ Kraken 

ปริมาณสัญญาซึ่ง CME ได้ออกนั้นมีมากถึง 40,000 กว่าสัญญา โดยคิดเป็นมูลค่านับ 380 ล้านบาท และในแต่ละวันซึ่งมีการซื้อขายสัญญาดังกล่าวนั้น สามารถคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 300 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ทั้งนี้บริษัทได้กล่าวอธิบายว่า 

“ในแต่ละวันนั้นอัตราที่ทางบริษัทใช้คำนวณคือ Bitcoin Reference Rate (BRR) นั้นจะถูกอ้างอิงจากอัตราการซื้อขายในแต่ละ Exchange ตามคาบเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งในคาบเวลาดังกล่าวนั้นก็จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 12 ช่วง โดยแต่ละช่วงนั้นมีระยะเวลา5 นาที ซึ่งอัตราเฉลี่ยของราคาซื้อขายและปริมาณการซื้อขายนั้นจะถูกนำมาคำนวนรวมกันทั้ง 12 ช่วงเวลาในหนึ่งชั่วโมง”

วิธีการดังกล่าวนั้นถูกนำมาใช้เพื่อเป็นกลไกการป้องกันการปั่นราคาเฉพาะจุด อย่างไรก็ตามกลไกดังกล่าวยังมีข้อเสียอยู่ตรงที่การปั่นราคานั้นยังคงสามารถทำได้แต่ต้องทำในช่วงวันก่อนหน้านั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงราคาของการซื้อขาย Futures ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับการปั่นราคาให้ลดลงอย่างมากในช่วงนี้เพื่อที่เหล่านักลงทุนจะยังมีเวลาที่จะเพิ่มพูนผลกำไรที่จะเกิดขึ้นอยู่ 

หนึ่งในคำอธิบายนั้นอาจเป็นสิ่งง่ายๆอย่างเช่น การที่ผู้คนต่างเทขายเหรียญดังกล่าวนั้นอาจเป็นเพราะเป็นช่วงเวลาปลายเดือนที่นักเทรดในตลาดต่างต้องการใช้เงิน ซึ่งกรณีนี้เป็นกลไกที่ดูเป็นการทั่วไปมากเกินกว่าที่จะนำมาใช้กับการปั่นราคาโดยเฉพาะในช่วงก่อนที่สัญญา Futures กำลังจะสิ้นสุดลง 

ในอีกคำอธิบายหนึ่งคือการเทขายเพื่อปั่นราคาที่เกิดขึ้นนั้นอาจเป็นการเทขายเพื่อนำเงินเข้าปรับสมดุลราคาระหว่างการซื้อและการขาย (hedge) โดยขายในช่วงราคาเดียวกันกับที่ทางบริษัท CME ได้มีการเปิดขายสัญญา Futures ระยะสั้นซึ่งจะยิ่งให้ผลตอบแทนมากขึ้นเมื่อราคา BTC นั้นต่ำลงนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น