<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่เหรียญ USDT มีโวลุ่มการซื้อขายทำจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งปีมาแล้ว หลังจากที่จีนได้สั่งแบนกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตท้องถิ่น แต่นักเทรดชาวจีนยังคงเดินหน้าต่อไป โดยการใช้เงินสกุลดอลลาร์ดิจิทัล ( USDT)

“ ธุรกิจการซื้อขาย Crypto นั้นถูกจำกัดไม่ให้เข้าถึงบริการธนาคารในประเทศจีน แต่ถึงกระนั้นธุรกิจของพวกเขาก็ยังเฟื่องฟู” Alexander Pack ผู้ร่วมก่อตั้ง Dragonfly Capital Partners กล่าวกับ CoinDesk

นักเทรดมักจะหาทางหลีกเลี่ยงข้อจำกัดดังกล่าวของธนาคาร โดยการใช้เหรียญ stablecoins อ้างอิงตามข้อมูลของ CoinMarketCap การซื้อขาย USDT แตะจุดสูงที่สุดตลอดกาลในเดือนนี้ ซึ่งมีมูลค่าซื้อขายในตลาดทั่วโลกสูงกว่า 4 พันล้านดอลลาร์  Tether รายงานว่าเหรียญ USDT ของพวกเขามีการใช้งานอยู่ระหว่าง 40-80% ของการทำธุรกรรมทั้งหมดในการกระดานแลกเปลี่ยน Huobi และ  Binance ซึ่งล่าสุดได้เปิดให้บริการสินเชื่อด้วยการใช้เหรียญ USDT เป็นหลักประกัน

แต่เนื่องจากสินทรัพย์นี้เป็นที่นิยมในหมู่นักเทรดที่ซื้อขายกันเองโดยตรง (OTC) วอลลุ่มบนกระดานแลกเปลี่ยนที่เป็นทางการจึงยังไม่สามารถสรุปตัวเลขได้อย่างชัดเจน

ข้อมูล Blockchain จาก CoinMetrics เผยว่า การทำธุรกรรมตลอดทั้งปีมีกิจกรรมสูงที่สุดในรอบปีเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีทั้งหมด 78,100 กระเป๋าเงินที่มีการใช้งาน USDT และเกือบ 21,300 กระเป๋าสำหรับการใช้งาน USDT ซึ่งเป็น stablecoin ที่อิง Blockchain ของ Ethereum ในความเป็นจริงตามข้อมูลบนเว็บไซต์ ETH Gas Station Tether ได้จ่ายเงินเกือบ  261,000 ดอลลาร์เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมให้กับนักขุด Ethereum เพื่อให้รัน stablecoin ชุดที่สองนี้

ทุกอย่างที่เรานึกถึงในการทำกำไร  USDT จะครอบคลุมทั้งหมดทุกช่องทางในปี 2019 โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันจะเอื้อให้เกิดสภาพคล่องของสกุลเงินเฟียต

“ Tether มีสภาพคล่องอย่างแท้จริงในประเทศจีน” นักลงทุนชาวจีนรายหนึ่งได้กล่าวว่า “ หนึ่งในกรณีของการใช้งานหลักคือสำหรับการซื้อขายสกุลเงินคริปโต ผมยังเห็นคนบางคนที่ใช้ tether สำหรับกรณีการใช้งานทางธุรกิจที่ถูกกฎหมายเช่น การซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่ข้ามพรมแดน ”

มีอีกหนึ่งข้อมูลที่มาจากสองนักเทรด OTC ชาวเอเชีย ซึ่งพวกเขาขอไม่เปิดเผยชื่อเพื่อปกป้องธุรกิจของพวกเขาเอง โดยพวกเขากล่าวว่ารายได้ของพวกเขาส่วนใหญ่มาจากลูกค้าชาวจีนที่ใช้ USDT ในการเคลื่อนย้ายสินทรัพย์

“ สิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญของวอลุ่ม OTC ที่ไหลเข้าสู่คริปโตเสมอ” นักเทรดคนหนึ่งชาวฮ่องกงกล่าวว่า ตัวอย่างเช่นการดำเนินการซื้อขายของเขาที่มีมูลค่าการซื้อขายกว่า 45 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 6 สิงหาคมโดยมี USDT คิดเป็นวอลุ่มมากกว่าครึ่งของทั้งหมด

ตลาดขาขึ้นในประเทศจีน

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของการใช้งาน USDT อาจได้รับแรงหนุนมาจากความศรัทธาอย่างแรงกล้าว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ในตลาดขาขึ้นแทนที่จะเปลี่ยนเงินทุนของพวกเขาไปเป็นสกุลเงินเฟียตท้องถิ่นของประเทศ

“ Tether เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเก็บมูลค่าที่ค่อนข้างคงที่บนกระดานแลกเปลี่ยนที่ไม่ยอมรับเงินดอลลาร์” นักเทรดจากสหรัฐฯกล่าว “ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับเครือข่าย [USDT] ที่มีผลกระทบมากกว่าเทคโนโลยี , โครงสร้างพื้นฐานหรือประโยชน์อื่น ๆ”

ในระยะสั้นนักเทรด OTC แนะนำให้เปลี่ยนสกุลเงินเฟียตไปเป็น USDT แม้ว่านี่คือตลาดสีเทาก็ตาม ภายในอาณาเขตประเทศจีน นักเทรดจะใช้ USDT เพื่อลงทุนในตลาดโลก เช่น Binance, Huobi หรือ OkCoin สิ่งนี้มีผลต่อตลาด Bitcoin เพราะโดยทั่วไปแล้วนักเทรดจะใช้บริการของเจ้าพ่อกระดานแลกเปลี่ยนคริปโต อย่างเช่น Kraken หรือ Bitfinex สำหรับการซื้อขาย Bitcoin

อย่างไรก็ตามนักเทรดชาวฮ่องกงที่ไม่เปิดเผยชื่อรายนี้ได้บอกเป็นนัย ๆ ว่านี่ไม่ใช่วิธีเดียวที่นักเทรดชาวจีนจะมีอิทธิพลต่อตลาดคริปโตในวงกว้าง โดยเขากล่าวเพิ่มเติมว่า :

“ มีเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่ออกมาจากประเทศจีนซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเงินทุน”

ยกตัวอย่างเช่น ตลาดคริปโตฟิวเจอร์ FTX ที่ตั้งอยู่ในประเทศแอนติกา โดยล่าสุดเพิ่งเปิดตัวในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปัจจุบันพวกเขามีวอลลุ่มซื้อขายทั้งหมดประมาณ 50 ถึง 300 ล้านดอลลาร์ต่อวัน พวกเขาได้เปิดเผยว่ามีผู้ใช้งานบน FTX จำนวน 10,000 คนที่ใช้บริการในประเทศจีนและฮ่องกง (ดังนั้นสัญญาฟิวเจอร์ของ USDT จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุด)

อย่างไรก็ตามแม้ว่ามูลค่า USDT ในปี 2019 จะผันผวนเพียงไม่กี่เซ็นต์ในเดือนสิงหาคมและความต้องการที่เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ก็ไม่ได้ทำให้มันได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดอลลาร์แต่อย่างใด นอกจากนี้บริษัทในเครือ Bitfinex ซึ่งเป็นบริษัทที่ออกสกุลเงิน stablecoin ดังกล่าวยังต้องเผชิญกับการพิจารณาทางกฎหมายในนิวยอร์ก เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าใช้ USDT ในทางที่ผิดเพื่อปกปิดความเสียหายของบริษัท

นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนจีนนิรนามรายหนึ่งกล่าวว่า : 

“ ผู้ใช้งานหลายคนเข้าใจว่า Bitfinex เป็นคนอยู่เบื้องหลัง Tether และนั่นสำคัญมากในอุตสาหกรรม” เธอกล่าวต่อว่า “ Bitfinex เป็นหนึ่งในกระดานแลกเปลี่ยนที่ไม่ได้ดำเนินการตามมาตรฐานของเว็บเทรดที่ได้วางไว้ แต่มันกลับมีแนวโน้มที่จะดึงดูดกลุ่มคนที่คลั่งไคล้ Bitcoin มากเป็นพิเศษ ”

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น