<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรมศุลกากรไทยเตรียมนำ Blockchain มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีนำเข้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กรมศุลกากรไทยร่วมมือกับ IBM ใช้ Tradelens blockchain ในการติดตามการส่งสินค้าขึ้นท่าประเทศไทย อ้างอิงจากประกาศเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาของกรมศุลกากรได้เผยว่าทางกรมศุลจะใช้ Blockchain การขนส่งของ Tradelens ในการติดตามการสินค้าที่ขึ้นฝั่งไทยและแชร์ข้อมูล 

ประเทศไทยเดินหน้านวัตกรรมเต็มลูกสูบ

แพลตฟอร์ม Tradelens เป็นโปรเจ็คร่วมกับระหว่างการขนส่งรายใหญ่ AP Moller-Maersk และ IBM เป็นโครงการหนึ่งของ Thailand 4.0 เพื่อสร้างประเทศชาติให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยระบบใหม่นี้จะเข้ามาเปลี่ยนกระบวนการขนส่งสินค้าจากที่ต้องใช้กระดาษทำมาเป็นระบบดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ข้อมูลทั้งหมดนั้นไม่สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้และเพื่อความรวดเร็ว ถูกต้อง ปลอดภัยของข้อมูล 

คุณปฐมา จันทรักษ์ ดำรงตำแหน่งรองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ได้ออกมากล่าวว่า:

“เทคโนโลยี Blockchain ของ Tradelens ที่กรมศุลกากรนำมาใช้งานนั้นเป็นเครื่องมือสำหรับการตรวจสอบและติดตามสินค้าแบบอัตโนมัติซึ่งมันจะทำให้กระบวนการมีความปลอดภัย โปร่งใส มีประสิทธิภาพและสะดวกรวดเร็วมากขึ้น มีการแชร์ข้อมูลแบบเรียลไทม์อีกด้วย”

แชร์ข้อมูลได้แบบทันที

Tradelens จะส่งข้อมูลการจัดส่งไปยังเจ้าหน้าที่ศุลกากรทันทีที่ตู้สินค้าออกจากท่าเรือต้นทางซึ่งจะทำให้มีเวลาในการเตรียมรับการจัดส่งและดำเนินการตรวจสอบการฉ้อโกงและการปลอมแปลงได้มากขึ้น ระบบจะถูกนำมาใช้ครั้งแรกที่ท่าเรือแหลมฉบังในชลบุรีและต่อมาจึงจะเป็นที่ท่าเรือของกรุงเทพในภายหลัง

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทขนส่งทางทะเล Ocean Network Express และ Hapag-Lloyd ได้เข้าร่วมกับ TradeLens แพลตฟอร์มการติดตาม blockchain นาย Martin Gnass กรรมการผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัท ได้กล่าวว่า:

“เมื่อผู้ให้บริการที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ห้าของโลกได้เข้าร่วมแพลตฟอร์ม ยิ่งเป็นการส่งเสริมความไว้วางใจ, โปร่งใสและการทำงานร่วมกันมากขึ้นในห่วงโซ่อุปทานและช่วยส่งเสริมการค้าโลก

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น