<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อีกหนึ่งก้าวความสำเร็จ: แรงขุดบนเครือข่าย Bitcoin ทำลายสถิติใหม่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้ในเดือนสิงหาคมนี้สภาพของตลาด Cryptocurrency และ Bitcoin จะไม่ค่อยสู้ดีเท่าไรนัก แต่ดูเหมือนสำหรับนักขุดแล้วมันอาจจะมีสัญญาณอะไรบางอย่างก็เป็นได้ให้พวกเขาขยับขยายเหมืองเพิ่ม

อ้างอิงข้อมูลจาก Blockchain.com ในตอนนี้กำลังขุดทั้งเครือข่าย หรือ Hash Rate ของ Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์แล้วที่ 83.5 TH/s ทำลายสถิติที่ 82.5 TH/s เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

ดูจากกราฟด้านล่างจะพบว่า กำลังขุดของเครือข่าย Bitcoin นั้นร่วงลงแตะที่นะดับ 35.8 TH/s ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และค่อย ๆ ทะยานกลับขึ้นมาเรื่อย ๆ ซึ่งสอดคล้องกับสภาพตลาดคริปโตที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวจากขาลงอันยาวนาน

กำลังจุดทั้งเครือข่าย หรือ Hash Rate นั้นเป็นตัวชี้วัดขั้นพื้นฐานที่บ่งบอกว่า มีผู้คนเปิดเครื่องขุด หรือใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ขุด Bitcoin อยู่มากน้อยแค่ไหน การที่เครือข่ายใดก็ตามที่นักขุดอยู่มากย่อมเป็นตัวบ่งบอกว่า เครือข่ายนั้นทำงานได้เต็มประสิทธิภาพทั้งในแง่ของความเร็ว และความแข็งแกร่งของเครือข่าย

การที่กำลังขุดทั้งเครือข่ายเพิ่มขึ้นนั้นยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครือข่ายด้วย เพราะยิ่งมีนักขุดเยอะก็ยิ่งแปลว่าเครือข่าย Decentralized มากไม่ได้ถูกควบคุมโดยคนใดคนหนึ่ง การที่ Hash Rate เพิ่มขึ้นนั้นทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น และพวกเขาจะเห็นได้ชัดว่า ความต้องการของ Bitcoin นั้นมีมากขึ้นนั่นเอง

ยิ่งมีนักขุดในเครือข่ายมากเท่าไร มันก็ยิ่งช่วยเพิ่มกำลังขุดของเครือข่ายมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อมัน Decentralized มากขึ้น การที่จะถูกโจมตีด้วย 51% Attack ก็เป็นไปได้ยากขึ้นด้วย (ยกเว้นแต่กรณีของการที่กำลังขุดเพิ่มขึ้นจากกลุ่ม ๆ เดียวที่ขยายเหมือง)

อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มที่ต่อต้าน Bitcoin ชี้เช่นกันว่า การที่กำลังขุดเพิ่มขึ้นนั้นย่อมแปลว่ามีพลังงานถูกใช้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ข้อแย้งนี้ก็ถูกลบล้างได้ด้วยวิจัยล่าสุดที่ประมาณว่า 74 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานที่ใช้ในการขุด Bitcoin นั้นเป็นพลังงานสะอาด

และนักลงทุนจำนวนหนึ่งก็ได้นำข้อมูลนี้มาวิเคราะห์และตีความว่า การที่กำลังขุดทั้งเครือข่ายของ Bitcoin เพิ่มขึ้นนั้นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ตลาดเริ่มเป็นกระทิงแล้วนั่นเอง ซึ่งก็ยังขัดแย้งกับการวิเคราะห์กราฟในเชิงเทคนิคที่บ่งบอกว่าตอนนี้ราคากำลังจะบีบตัว และมีแนวโน้มที่จะเป็นขาลงสูง

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมา 1.69 เปอร์เซ็นต์ แต่มันก็มีมูลค่าที่ลดลงมา 900 ดอลลาร์ใน 7 วันที่ผ่านมา และหากเทียบราคาของมันกับเมื่อวันเดียวกันในปีที่แล้ว ราคาของมันก็ถือว่าเพิ่มขึ้นมาถึง 156 เปอร์เซ็นต์จาก 3,736 ดอลลาร์

หากลองเทียบกำลังขุดของวันนี้ในปีนี้ กับวันนี้เมื่อปีที่แล้วจะพบว่ากำลังขุดเองก็เพิ่มขึ้นถึง 98 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน

ต้องติดตามกันต่อไปว่า ทิศทางของ Bitcoin และตลาดคริปโตจะเป็นเช่นไรต่อไป เพราะการที่กำลังขุดเพิ่มขึ้นนั้นก็เป็นปัจจัยที่สำคัญมาก ๆ เนื่องจากเหมืองต่าง ๆ ยังมั่นใจว่า Bitcoin จะมีราคามากขึ้นทำให้ขยายเหมืองซื้ออุปกรณ์มาขุดเพิ่ม หรือมีนักขุดหน้าใหม่ ๆ มาขุดเพิ่มนั่นเอง เป็นตัวขับเคลื่อนให้ระบบนิเวศน์ของ Bitcoin ขยายตัวต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น