<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์จากแพลทฟอร์มฟอเร็กซ์ eToro เผยถึงสาเหตุที่ราคา Bitcoin กำลังร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin (BTC) ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมาไม่ได้มีความผันผวนอะไรมากนัก หลังจากที่ราคาไซด์เวย์แถว ๆ ระดับ 10,000 ดอลลาร์อยู่หลายวัน อย่างไรก็ตามมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นแท่งเทียนสีแดงขนาดใหญ่ได้พุ่งลงอย่างรวดเร็วแตะระดับ 9,350 ดอลลาร์ ซึ่งส่งผลทำให้มูลค่าของมันลดลงไปถึง 8% 

หลังจากนั้นไม่นาน BTC ก็ได้ดีดตัวขึ้นมาที่ระดับ 9,600 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมาจากจุดต่ำสุดคิดเป็น 3% แนวโน้มระยะสั้นถึงแนวโน้มขนาดกลางยังคงดูเหมือนว่า Bitcoin จะยังอยู่ภายใต้อาณาเขตของตลาดแนวโน้มขาลง ยกตัวอย่างเช่น Bitcoin ถูกปฏิเสธอย่างรุนแรงจากแนวต้านสำคัญที่ 9,700 ดอลลาร์ ซึ่งมันเป็นโซนแนวโน้มของตลาดขาลง

นี่อาจทำให้เกิดคำถามตามมาว่าอะไรคือสาเหตุทำให้ราคา Bitcoin ลดลงอย่างรวดเร็ว

จากบทความล่าสุดที่เผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์อิสระของสหราชอาณาจักรพบว่า ความผิดพลาดในตลาดคริปโตเคอเรนซี่ล่าสุดอาจจะเกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขาย Bitcoin Future จาก Chicago Mercantile Exchange โดย Simon Peters นักวิเคราะห์ของ eToro ให้เหตุผลว่าสัญญาซื้อขาย Bitcoin Future (รายเดือน) ที่จะหมดอายุในวันนี้ “เป็นไปได้ที่นักลงทุนจะขายออกไปเพื่อป้องกันตัวเองจากการขาดทุนที่อาจทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า นอกจากนี้การลดลงดังกล่าวได้รับแรงสนับสนุนจากวอลุ่มการซื้อขายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าการซื้อขายขนาดใหญ่มีจำนวนค่อนข้างน้อย ดังนั้นมันจึงสามารถทุบราคาในตลาดให้ลดลงได้อย่างรวดเร็ว”

ใช่มันคือเรื่องจริง ข้อมูลดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า “เหล่าวาฬ” (ผู้ประกอบการค้า CME) น่าจะขาย Bitcoin จำนวนมากก่อนและระหว่างราคาที่ลดลง

จากการวิเคราะห์ของ The Crypto Monk พบว่ามีความไม่ชอบมาพากลในวอลุ่มการเข้าซื้อมูลค่า 120 ล้านดอลลาร์ของ BitMEX เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งมันน่าจะเป็นการประคับประคองราคาเอาไว้ก่อนที่จะทุบราคาตลาดดังกล่าว โดยมันเป็นวิธีที่เรียกว่า “การรักษาราคาขณะเคลื่อนย้าย”

นักเทรดที่มีชื่อเสียง I Am Nomad ได้ยืนยันทฤษฎีนี้แล้ว เมื่อไม่นานมานี้เขาตั้งข้อสังเกตบน Twitter ว่า หลังจากที่ CME’s Bitcoin futures  ปิดการซื้อขายในวันนี้ ราคา BTC เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น 100 ถึง 150 ดอลลาร์ ซึ่งนั่นหมายความว่าสัญญาซื้อขายเหล่านี้มีส่วนทำให้ราคาในตลาดคริปโตสปอตลดลง

สรุปชัดเจนแล้วว่าสัญญา Bitcoin futures ที่หมดอายุมีส่วนทำให้ราคา BTC ลดลงได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Filb Filb นักวิเคราะห์กราฟเทคนิคของ Ethereum World News ก็ได้สนับสนุนทฤษฏีดังกล่าวด้วยเช่นกัน เขาอ้างว่าเขาได้ Long Bitcoin มาตั้งแต่แรก เขายืนยันในทวีตว่าแนวโน้มขาขึ้นในทางเทคนิคได้ส่งสัญญาณเตือนเขานับตั้งแต่ราคาได้ลดลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 3,350 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น