<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบช่องโหว่ใน Lighting Network ของ Bitcoin ที่อาจทำให้นักลง ทุนสูญเสียเหรียญได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้มีนักพัฒนาโครงการคริปโตที่ทำงานบน Lightning Network (LN) ของ Bitcoin ได้รายงานว่าพวกเขาพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่ส่งผลให้ผู้ใช้งานเครือข่ายสูญเสียเงินทุนได้ในระบบ 

ตามรายงานของวิศวกร Blockstream นาย Rusty Russell เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2019 ที่ผ่านมาว่า

“พบปัญหาด้านความปลอดภัยในหลาย ๆ โครงการที่อยู่ใน Lighting ที่สามารถทำให้สูญเงินได้เลย” 

โดยนาย Rusty Russell ได้บอกว่ารายละเอียดแบบเต็ม ๆ นั้นจะปล่อยในอีก 4 อาทิตย์ข้างหน้า (27 กันยายน  2019)

Lighting Networks เป็นหนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหาสำหรับ Bitcoin และ Open Blockchain ต่างๆ ให้สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น และนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย อีกที้งยังมีการประมวลผลการทำธุรกรรมที่รวดเร็ว มีราคาถูก และปลอดภัย ซึ่งโคตรงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากผู้มีชื่อเสียงหลายคนรวมถึงนาย Jack Dorsey ผู้เป็น CEO ของ Twitter และ Square นอกจากนี้ยังมีนาย  Andreas Antonopoulos ผู้ที่สนับสนุน Bitcoin

 

โดยตอนนี้ทางนักพัฒนาเครือข่าย Lightning Network ขอให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องรีบทำการอัปเดตซอฟต์แวร์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้รวมถึงการอัปเกรด crypto wallet Eclair ด้วย 

ปัจจุบันช่องโหว่ของซอฟต์แวร์ยังไม่ทราบน่าชัดถึงที่มาที่ไปและยังไม่มีการเปิดเผยต่อสาธรณะ 

การที่ทีมงานของ Lightning Network ออกมาเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าตกใจขนาดนั้นเพราะแพลตฟอร์มดังกล่าวพึ่งจะเริ่มต้นและอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวคล้ายคลึงกับที่เหรียญ Monero (XMR) ที่เน้นความเป็นส่วนตัวออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาพบจุดอ่อนด้านความปลอดภัยที่สำคัญกับทาง HackerOne อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น