<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต ออกมาชี้แจงกรณีเว็บ BX ปิดตัวลง “คืนสินทรัพย์ลูกค้าทั้งหมด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามที่สยามบล็อกเชนได้รายงานไปช่วงเมื่อวานนี้เกี่ยวกับการปิดลงตัวของ บริษัท บิทคอยน์ จำกัด หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Bx.in.th ซึ่งได้ตัดสินใจยุติบทบาทการประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือการให้บริการด้านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Asset Wallet)

โดยหลังจากวันที่ 30 กันยายน 2562 ลูกค้าจะไม่สามารถทำการซื้อขายแลกเปลี่ยน (เทรดดิ้ง)ได้อีกต่อไป เหตุการณ์นี้ได้สร้างเสียงฮือฮาให้กับผู้คนในชุมชนคริปโตไทยอย่างมาก

ล่าสุดทาง ก.ล.ต ได้ออกมาเปิดช่วงตอบคำถาม (Q&A) สำหรับกรณี บริษัท บิทคอยน์ จำกัด (BX) ที่ได้ปิดตัวลงไป ดังต่อไปนี้ 

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

Q:สาเหตุของการที่ BX แจ้งจะเลิกประกอบธุรกิจ เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

A: เป็นไปตามที่บริษัทแจ้งไว้ในเว็บไซต์ (https://bx.in.th/THB/BTC/) เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2562 เวลา 06.06 น.

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

Q: กรณีที่ลูกค้าประสงค์ขอโอนย้ายทรัพย์สินดิจิทัลไปซื้อขายในศูนย์ซื้อขายฯอื่นในต่างประเทศ เมื่อได้รับเงิน (fiat money) แล้วจะสามารถนำเงินกลับประเทศได้หรือไม่ 

A: สามารถทำได้โดยผ่าน PayPal USD หรือสามารถโอนกลับ เข้ามาที่บัญชี Foreign Currency Deposit (FCD) ที่เปิดที่ธนาคารพาณิชย์ไทยได้ โดยต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

Q: ผลกระทบต่อผู้ลงทุนคืออะไรบ้าง นอกจากเหตุการณ์ที่มีผู้แอบอ้างโอนเงิน/สินทรัพย์ดิจิทัล 

A: ผลกระทบคือ ลูกค้าของ BX จะต้องรับโอนทรัพย์สินมาที่กระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ของตนเองหรือศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (exchange) รายอื่นหรือสั่งขายหรือหากลูกค้ามีเงินสดก็สามารถโอนออกไปยังบัญชีของตนเองได้ทั้งนี้บริษัทแจ้งว่าจะยังทำธุรกิจไปได้จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. โดยหลังจากนั้นจะยังเปิดให้ลูกค้าทำคำสั่งถอนทรัพย์สินได้ตามปกติ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

Q: ผลกระทบที่คาดว่าจะมีต่ออุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล และ มุมมองของ ก.ล.ต. ต่อการที่รายใหญ่ขอเลิกประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

A: ณ เวลานี้เป็นเรื่องเฉพาะบริษัท ซึ่งบริษัทยังไม่ได้ปิดการให้บริการในทันที ดังนั้นจึงต้องใช้ระยะเวลาในการติดตามผลกระทบอย่างไรก็ดี ก.ล.ต.จะวิเคราะห์เรื่องนี้เปรียบเทียบกับพัฒนาการของตลาดในต่างประเทศ 

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

Q: ผู้ลงทุนควรมีข้อระวังอะไรบ้าง 

A: ผู้ลงทุนควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากอาจมีผู้ฉวยโอกาสนี้หลอกลวงให้ผู้ลงทุนหลงเชื่อว่าเป็นช่องทางของ BX ในการรับโอนเงินหรือสินทรัพย์ดิจิทัล จึงขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลและติดต่อที่เว็บไซต์ข้างต้นของ BX.in.th โดยตรงเท่านั้น หรือ “ศูนย์แนะนำช่วยเหลือผู้ลงทุนเฉพาะกิจ” ที่จัดตั้งโดย ก.ล.ต. เพื่อดูแลผู้ลงทุน ที่เป็นลูกค้า BX โดยลูกค้าสามารถขอคำแนะนำได้ที่ Help Center ของ ก.ล.ต. หมายเลข 1207 กด 7 หรือ อีเมล [email protected] 24ชั่วโมง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2562 เวลา 6.45 น. เป็นต้นไป 

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

Q: สถานะล่าสุดของผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตและที่ยื่นขอฯ 

A: ผู้ที่ได้ license exchange – ขณะนี้มีผู้ประกอบธุรกิจ exchange แล้ว 3 ราย (รวมบริษัทที่จะเลิก) และอยู่ระหว่างรอ activate 1 ราย (ดูรายชื่อได้จาก https://www.sec.or.th/TH/Pages/Shortcut/DigitalAsset.aspx)

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้กำชับให้บริษัท บิทคอยน์ จำกัดดูแลทรัพย์สินของลูกค้าและดำเนินการตามความประสงค์ของลูกค้า ในการขอรับคืนทรัพย์สินหรือโอนทรัพย์สินให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและรายงานความคืบหน้าของการดำเนินการให้แก่ ก.ล.ต. ทราบเป็นระยะและเมื่อบริษัทได้ทำการคืนทรัพย์สินให้ลูกค้าทั้งหมด หรือบริษัทสามารถพิสูจน์ได้ว่ามีวิธีการดูแลหรือจัดการทรัพย์สินของลูกค้าที่เหลืออยู่อย่างเรียบร้อย บริษัทจึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการคืนใบอนุญาตต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ ทั้งนี้ในระหว่างที่ยังไม่ได้มีการคืนใบอนุญาต ก.ล.ต. ยังมีอำนาจในการกำกับดูแลและสั่งการให้บริษัทฯ ปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างเต็มที่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น