<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โวลุ่มซื้อขาย Bitcoin ในเวเนซุเอลาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง อาร์เจนตินาตามมาติด ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การซื้อขาย Bitcoin ในเวเนซุเอลาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากความกลัวว่าภาวะเงินเฟ้อจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศอเมริกาใต้นั้นกำลังแย่ลงเรื่อย ๆ และผู้คนต่างพากันเปลี่ยนสินทรัพย์มาเก็บไว้ที่ BTC เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะสูญเสียมูลค่าภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน

วอลุ่มซื้อขายบน Localbitcoins พุ่งแตะ 1 แสนดอลลาร์

ตัวชี้วัดของเว็บไซต์ Coindance เปิดเผยว่าวอลุ่มซื้อขายใน localbitcoins สำหรับสกุลเงินโบลีวาร์ของเวเนซุเอลาเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์แตะ 116,800,000 bolivars (VES)  คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5.3 ล้านดอลลาร์ โดยช่วงสุดสัปดาห์ในวันที่ 31 ของเดือนสิงหาคม วอลุ่มได้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคมและสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเดือนสิงหาคมประมาณ 70 ล้าน VES ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 60%

เว็บไซต์ที่ติดตามวอลุ่มการซื้อขายบนแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบเพียร์ทูเพียร์รายงานว่าชาวเวเนซุเอลาได้ทำการซื้อขาย Bitcoin มากกว่าที่เคยเป็นมา ผู้คนมีหันไปใช้เหรียญ BTC มากขึ้นจากการที่เงินของสกุลเงินท้องถิ่นถูกลดค่าลง เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อยังเดินหน้าบดขยี้เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในขณะนี้

ศาสตราจาร์ย Steve Hanke จากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins กล่าวถึงปัญหาที่ประชากรส่วนใหญ่กำลังเผชิญอยู่ว่า

“ ในเวเนซุเอลาค่าแรงขั้นต่ำและเงินบำนาญขั้นต่ำรายเดือนคือ แทบจะไม่ถึง 2 ดอลลาร์ ด้วยอัตราภาวะเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาที่เติบโตเพิ่มขึ้น 25,455% ต่อปี พลเมืองชาวเวเนซุเอลาส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้เงินจำนวนนั้นสำหรับสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้”

https://twitter.com/steve_hanke/status/1168136420688416768

การเพิ่มขึ้นของวอลุ่ม Bitcoin เมื่อสัปดาห์ที่แล้วใกล้เคียงมีแนวโน้มที่จะสัมพันธ์กับการแทรกแซงทางทหารเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา ซึ่งรายงานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลได้แสดงหลักฐานว่าค่ายฝึกทหารถูกจัดตั้งขึ้นในโคลัมเบียพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อบ่อนทำลายประธานาธิบดี Nicolás Maduro

ความเป็นไปได้ของการรัฐประหารคารากัสได้ทำให้ประชาชนชาวเวเนซูเอลาเริ่มหันมาใช้ Bitcoin เป็นวิธีปกป้องทรัพย์สินของพวกเขาที่กำลังมีมูลค่าลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

อาร์เจนตินาจะเดินซ้ำรอยเวเนซุเอลา?

เวเนซุเอลาไม่ได้เป็นเพียงประเทศเดียวในละตินอเมริกาที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางของอาร์เจนตินาได้เรียกเก็บเงินทุนสำหรับธุรกิจ หลังจากที่มูลค่าของเงินเปโซลดลงกว่า 25% นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทและธนาคารจำเป็นต้องขออนุญาตขายเงินเปโซเพื่อเปลี่ยนไปเป็นสกุลเงินต่างประเทศและประชาชนจะถูกจำกัดให้แลกได้เพียง 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือนเท่านั้น

ต่อไปนี้การเทขายเกือบ 50% ในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้การลงทุนในตลาดหุ้นร่วงลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของการให้ผลตอบแทนในอาร์เจนตินา ดังเช่นในประเทศจีนซึ่งมีการควบคุมเงินทุนอยู่แล้วนักลงทุนมีแนวโน้มที่จะหันไปใช้สินทรัพย์ที่ปลอดภัยเพื่อหนีการเข้าแทรกแซงกฏระเบียบของรัฐบาล

วอลุ่มซื้อขายบน Localbitcoins สำหรับเงินเปโซของอาร์เจนตินาเพิ่มขึ้นในปีนี้เช่นเดียวกัน โดยพุ่งขึ้นในเดือนกรกฎาคมมากกว่า 15 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ค่าเงินเปโซลดลงเกือบ 40% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐจนถึงปีนี้ ดังนั้นอาร์เจนตินาจึงอาจเดินซ้ำรอยเดิมของเวเนซุเอลาในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้

ที่มา : ethereumworldnews

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น