<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนกำลังสูญเสียความมั่นใจในเหรียญ Ethereum เนื่องจากปัญหาการ Scaling

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Fred Wilson ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนผู้จัดการที่ Union Square Ventures เชื่อว่า  Ethereum น่าจะมีมูลค่าตามราคาตลาดมากกว่า Bitcoin แต่ทว่าปัญหาการปรับขนาดยังคงเป็นสาเหตุให้อดีตผู้สนับสนุนต้องทบทวนความคิดเห็นใหม่อีกครั้ง อย่างไรก็ตามนักลงทุนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการซื้อ ETH ในช่วงตลาดขาลงแทนที่จะซื้อ Bitcoin

เป็นเรื่องยากที่จะพัฒนามันต่อไป

Fred Wilson คิดว่า Ethereum น่าจะมีมูลค่าตามราคาตลาดมากกว่า Bitcoin เพราะเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง Ethereum นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยแต่มันก็ยังมีปัญหาด้านโปรโตคอลหลายอย่างที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขที่เป็นอุปสรรคต่อการนำไปใช้งาน

“แม้ Ethereum จะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตั้งโปรแกรมได้และฟรี อาทิเช่น smart contracts , proof of stake และอื่น ๆ แต่มันก็ยังมีปัญหาอยู่ เช่น เรื่องการปรับขนาด ทำให้นักพัฒนาพยายามมองหาสิ่งอื่นที่ดีกว่า ETH” Wilson เขียนในบล็อกโพสต์

ตอนนี้ Ethereum มีข้อมูลเยอะ พื้นที่เก็บข้อมูลแออัด ซึ่งการใช้งานบนเครือข่าย blockchain นั้นเกินระดับ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงในการใช้งานแอพพลิเคชั่นและการทำธุรกรรม

ความแออัดส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากปัญหาคอขวดของ ETH ที่สามารถทำธุรกรรมได้เพียง 15 รายการต่อวินาทีเท่านั้น ในขณะเดียวกันโปรโตคอลแบบรวมศูนย์อื่น ๆ เช่น EOS และ TRON สามารถรองรับธุรกรรมได้ระหว่าง 25 ถึง 100 ธุรกรรมต่อวินาที

“โปรเจคที่มีแนวโน้มเป็นไปได้มากที่สุดและได้รับเงินทุนสนับสนุนจำนวนมากนั้นยังคงมีความล่าช้าในการเปิดตัวออกสู่ตลาด โดยสิ่งเหล่านี้จะสร้างโปรโตคอลที่ปลอดภัยและแก้ไขปัญหาในการปรับขนาดได้ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโปรเจคเหล่านี้ไม่สามารถทำให้เสร็จทันกำหนด” Wilson กล่าวต่อ

Vitalik Buterin  ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethereum ก็ได้ออกมายอมรับข้อจำกัดที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการที่ Ether ในการถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในโลกคอมพิวเตอร์

“ความยืดหยุ่นเป็นปัญหาที่สำคัญ เพราะว่า Ethereum Blockchain เกือบจะเต็มแล้วและมันไม่ได้เพียงแต่จะเต็มเท่านั้น แต่เรายังต้องแข่งขันกับทุกคนเพื่อแย่งพื้นที่ในการทำธุรกรรมอีกด้วย จากที่มันมีราคาแพงอยู่แล้ว มันจะมีราคาแพงเพิ่มขึ้นอีกถึงห้าเท่าเพราะพวกเราเอง” Vitalik กล่าว

แม้ว่า Fred Wilson จะรู้สึกผิดหวังที่ปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่เขาก็ยังคงมองในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของเทคโนโลยี ซึ่งหนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นก็คือการใช้ Ethereum 2.0 

Ethereum 2.0

Ethereum 2.0 (Serenity) เป็นการอัปเกรดที่ผู้คนรอคอยมากที่สุดในเครือข่าย Ethereum มันมีจุดมุ่งหมายเพื่อรองรับ “การทำธุรกรรมนับล้านต่อวินาที” และสามารถดำเนินการผ่านโซลูชั่นแบบ 2 เลเยอร์ รวมถึง Sharding และ Plasma

“ถ้าคุณได้รับ 100x จาก Sharding และ 100x จาก Plasma ทั้งสองจะช่วยให้คุณสามารถปรับขนาดได้เพิ่มขึ้น 10,000 เท่า ดังนั้น Ethereum Blockchain จะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับแอพพลิเคชันส่วนใหญ่ที่คนส่วนใหญ่ใช้งาน” Vitalik Buterin อธิบาย

ความสามารถในการดำเนินการหลายล้านธุรกรรมต่อวินาที จะทำให้ Ethereum สามารถแย่งส่วนแบ่งคู่แข่งในอุตสาหกรรมดั้งเดิมอย่างเช่น Visa (ซึ่งสามารถจัดการธุรกรรมได้มากถึง 65,000 ต่อวินาที)

การวิเคราะห์ราคา

ยังมีคำถามมากมายเกี่ยวกับ Ethereum 2.0 ว่ามันจะสามารถทำให้ราคาของ ETH กลับมาพุ่งทะยานได้อีกครั้งหรือไม่ ? เพราะนับตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนราคา Ethereum ลดลงถึง 55% 

ระดับราคา 167 ดอลลาร์เป็นโซนแนวรับที่สำคัญ สำหรับแนวโน้มขาลงของ Ethereum หากแนวรับนี้เอาไม่อยู่ แนวรับถัดไปจะอยู่ที่ 145 ดอลลาร์และ 95 ดอลลาร์ ตามที่ Max Keizer ระบุเอาไว้ในรายงาน 

อย่างไรก็ตามมีสัญญาณ bullish เกิดขึ้นบนกราฟรายสัปดาห์ แสดงให้เห็นว่า ETH อาจมีการดีดตัวขึ้นมาอย่างมีนัยยะสำคัญ ตัวอย่างเช่นตัวบ่งชี้ TD sequential ส่งสัญญาณบ่งบอกว่า Ethereum  มีโอกาสกลับตัวเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาขึ้นและ ETH ได้ผ่านแท่งเทียนสีแดงมาแล้ว 9 แท่งเหนือเส้นแนวโน้ม ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกให้เข้าซื้อ ซึ่งจากดัชนีทางเทคนิคนี้ Ethereum อาจมีการปรับเพิ่มตัวขึ้นเป็นภายในระยะเวลาหนึ่งถึงสี่สัปดาห์

โดยราคาที่ปรับตัวลดลงมาจะมีการเติบโตภายใต้กรอบ timeframe การก่อตัวทางด้านเทคนิคส่งสัญญาณบ่งบอกว่าจะเกิดการกลับตัวจาก bearish ไปเป็น bullish เมื่อถึงจุด breakout ซึ่งคาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นถึง 38% ซึ่งอาจทำให้ ETH พุ่งแตะระดับ 242 ดอลลาร์ ได้สำเร็จ

Ethereum US dollars price chart

แม้ว่าจะมีความคาดหวังอย่างมากสำหรับการอัพเกรดเครือข่ายในครั้งต่อไป แต่ก็ยังคงต้องรอกันต่อไปว่ามันจะช่วยให้ราคาฟื้นตัวได้หรือไม่

ข้อบกพร่องของ Ethereum ทำให้ผู้สนับสนุนคนสำคัญบางรายเสียขวัญ อย่างเช่น Fred Wilson ในขณะเดียวกัน Vitalik Buterin ยังคง “มั่นใจ” ว่าปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับเครือข่ายเริ่มได้รับการแก้ไขและหากไม่มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นต่อ Ethereum 2.0 การอัพเกรดที่กำลังจะมาถึงนั้นจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนและ Ethereum จะกลายเป็น “โลกแห่งคอมพิวเตอร์” ตามที่ Buterin คาดการณ์เอาไว้

เช่นเดียวกับ Mariano Conti หัวหน้าฝ่าย smart contract ที่ MakerDAO เชื่อว่าแม้ ETH 2.0 จะ “ล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญ” แต่ Ethereumนั้น “ดีเพียงพอแล้วสำหรับการเงินแบบ decentralized ในอีกสามหรือสี่ปีข้างหน้า”

ที่มา : cryptoslate

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น