<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลชี้ผู้ติดตามกว่าครึ่งบน Twitter ของนาย Justin Sun เป็นของปลอม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Justin Sun ผู้ก่อตั้ง TRON เป็นหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในวงการคริปโต เขาขึ้นชื่อในการทำการตลาดสุดฉลาด แต่ในบางครั้งเขาก็ถูกวิจารณ์ว่าวิธีการที่เขาใช้นั้นไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไรนัก และล่าสุดดูเหมือนข้อมูลจะชี้ว่า ผู้ติดตามของนาย Sun นั้นอาจไม่ใช่ของจริง

บัญชี Twitter ของนาย Justin Sun นั้นมีผู้ติดตามกว่า 1.7 ล้านคน และ Social Media อย่าง Twitter นั้นก็เป็นที่นิยมมาก ๆ ในวงการคริปโต ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าจะมีใครบางคนยอมซื้อผู้ติดตามปลอมเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

สิ่งที่ชี้วัดว่าบัญชี Twitter นั้นน่าเชื่อถือขนาดไหนมีหลายปัจจัยเช่น ยอดผู้ติดตาม (Followers), ยอดไลค์, ยอดคอมเมนต์ และยอด Retweets แต่ตัวเลขเหล่านี้ก็สามารถถูกปรุงแต่งขึ้นมาได้ทั้งนั้นจึงเป็นเรื่องยากมาก ๆ ในสมัยนี้ที่จะดูว่า บัญชีไหนเป็นยอดจริง ๆ

นาย Justin Sun เองก็ทราบในจุดนี้ดี และแต่เดิม เขาพยายามอยู่หลายครั้งที่จะขึ้นนำหน้านาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ให้ได้ จนบางครั้งถึงขนาดโจมตีผ่าน Twitter เลยก็มี

ยอดผู้ติดตามของปลอม?

จากการวิเคราะห์ข้อมูลของนาย Justin Sun แล้วจะพบว่า มีพฤติกรรมที่สนใจก็คือ ในระยะเวลา 30 วันที่ผ่านมา ยอดผู้ติดตามของเขานั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณวันละ 4,400 ถึง 7,700 คน คิดเป็นเฉลี่ยที่ 5,050 คนต่อวัน

ในทางกลับกัน Twitter ของนาย Vitalik Buterin หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการคริปโตกลับมียอดผู้ติดตามเพิ่มโดยเฉลี่ยคิดเป็นวันละ 200 คนเท่านั้น ถึงแม้จะทวีตบ่อยกว่านาย Sun ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา นาย Buterin มียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นที่วันละ 70 คนเท่านั้น

ในส่วนของข้อมูลอื่น ๆ นั้น นาย Justin Sun มียอดผู้ติดตามที่ 1.7 ล้านคน, ทวีตไปประมาณ 5,200 ครั้ง และสร้างขึ้นมาเมื่อเดือนสิงหาคม 2017 ในส่วนของนาย Buterin นั้น เขามีผู้ติดตามประมาณ 8.8 แสนคน, จำนวนทวีตประมาณ 12,000 ครั้ง และสร้างขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2011

จากข้อมูลนี้เอง จะมีความไปได้หลัก ๆ 2 อย่างคือ นาย Buterin อาจทำการโปรโมทตัวเองได้ไม่ค่อยมีเท่าไรนัก หรือไม่ก็ยอดของนาย Sun นั้นต้องมีอะไรผิดปกติ ๆ อยู่แน่

อย่างไรก็ตาม การทำข้อมูลของทั้งสองคนมาเทียบกันนั้นไม่ได้พิสูจน์อะไรมากนัก แต่เป็นการเปรียบเทียบให้ดูว่า Twitter ของผู้อิทธิพลทั้ง 2 คนในวงการคริปโตนั้นมีความเป็นไปอย่างไรบ้าง

ตัวชี้วัดว่าเป็นยอดผู้ติดตามปลอม

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม 2018 นาย Justin Sun มีพฤติกรรมของยอดผู้ติดตามปกติทั่วไป บางวันมียอดผู้ติดตามลดลง 100 คน และบางวันก็เพิ่มขึ้นมา 500 คน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

ทันใดนั้น ในวันที่ 11 ตุลาคม 2018 จู่ ๆ นาย Sun ก็มียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 5,700 คนอย่างไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด แต่ตั้งแต่วันี่ 18 ตุลาคม 2018 เขาก็เริ่มได้ยอดผู้ติดตามวันละหลายพันคนเรื่อย ๆ ท่ามกลางตลาดหมีของคริปโตที่ และบางวันเขาก็มียอดผู้ติดตามลดลงถึง 5,000 คน

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 ยอดผู้ติดตามของเขานั้นยิ่งแปลกเข้าไปใหญ่ เพราะในวันที่ 8 ของเดือนนั้น เขาเสียผู้ติดตามไปกว่า 31,000 คน และจู่ ๆ ก็เพิ่มขึ้นมา 29,000 คนในวันต่อมา ในช่วงเดือนมิถุนายนมีบางวันที่เขาได้ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นถึง 10,000 คน และเคยเพิ่มมากสุดที่ประมาณ 18,800 คนใน 1 วัน

ในวันที่ 28 มิถุนายน 2018 ซึ่งเป็นวันที่ Twitter ทำการกวาดล้างบัญชีที่เป็นบอท นาย Sun ของเสียผู้ติดตามไปถึง 88,000 คน แต่ผู้มีอิทธิพลคนอื่น ๆ ในวงการนั้นกลับไม่ได้รับผลอะไร

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ ทำให้เริ่มเห็นว่าพฤติกรรมยอดผู้ติดตามของนาย Justin Sun นั้นไม่ค่อยปกติเท่าไรนัก และมีความเป็นไปได้ที่เขาจะทำการซื้อมันมา และถ้านับตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2018 ที่เป็นวันซึ่งเริ่มมีพฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้น จะมียอดผู้ติดตามประมาณ 970,000 ของนาย Justin Sun ที่เป็นของปลอม

ใช้บริการเพิ่มยอดผู้ติดตาม

การใช้บอทเพิ่มยอดผู้ติดตามและสร้าง Engagement ใน Social Media ต่าง ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง แต่ก็มีบริการมากมายในอินเทอร์เน็ตที่ขายยอดผู้ติดตาม, ยอดไลค์ และยอด Retweet อย่างในกรณีในของนาย Sun ราคาของยอดผู้ติดตามประมาณ 5,000 คนนั้นจะอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,000 บาท) โดยบริการเหล่านั้นให้การันตีตลอดชีวิตด้วยว่า ถ้ายอดนั้นลดลงจะทำการเพิ่มให้

ทาง Twitter ไม่ควรนิ่งเฉยกับเรื่องนี้และต้องจัดการให้เด็ดขาดกับพฤติกรรมเหล่านี้ แต่ในนโยบายของพวกเขาก็มีการระบุไว้แล้วว่าพฤติกรรมดังกล่าวนั้นเป็นการผิดกฎของแพลตฟอร์ม และมีสิทธิ์ถูกแบนได้เลย

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่สามารถทำการยืนยันแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ได้เลยว่านาย Justin Sun ทำการซื้อยอดผู้ติดตาม และยอดอื่น ๆ มา เพราะเขาอาจจะมีผู้ติดตามจากทั่วโลกเยอะจริง ๆ ก็เป็นได้ และในกรณีที่เป็นไปได้อีกอย่างคือ มีแฟนคลับ หรือคนอื่น ๆ ซื้อให้เขา เพราะในการซื้อยอดผู้ติดตามนั้น จำเป็นต้องใช้เพียงแค่ชื่อ Twitter เท่านั้น ไม่ต้องใช้รหัสผ่าน ทำให้ใคร ๆ ก็ซื้อให้คนอื่นได้หมด

แต่ในอดีตเอง นาย Justin Sun ก็เคยมีพฤติกรรมฉาวโฉ่อย่างการไปลอก Whitepaper ของเหรียญอื่นมา และการปั่นกระแสที่เกิดจริงเพื่อให้เกิดข่าวต่าง ๆ อยู่หลายครั้ง ทำให้ความเป็นไปได้ว่าเขาเป็นผู้ทำการซื้อเองนั้นมีสูงกว่าอีกอันหนึ่ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น