<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโต Stablecoin ที่มูลค่าถูกผูกไว้กับทองคำถูกเปิดตัวขึ้นแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Digital Gold เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกเปิดตัวขึ้นล่าสุด โดยทำงานบนบล็อกเชนของ Ethereum ในรูปแบบโทเค็น ERC20 โดยพวกเขาเคลมว่ามันคือทองคำดิจิทัลอย่างแท้จริง

คริปโตเคอเรนซี่และโทเค็นดิจิทัลอื่น ๆ มักถูกนำมาเปรียบกับสกุลเงินจริงเสมอ เนื่องจากความผันผวนที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องปกติของพวกมัน เหตุผลที่ทำให้ราคาคริปโตมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง ก็เพราะว่าคริปโตเคอเรนซี่ไม่มีการสำรองเงินไว้อยู่เบื้องหลัง แม้ว่าสกุลเงินจริงจะไม่ได้ถูกค้ำไว้ด้วยทองคำ แต่ราคาของมันก็ยังคงถูกคำนวณมาจากเงินทุนสำรองและสินทรัพย์ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ

ในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติไม่มีอะไรที่เสถียรไปกว่าทองคำ ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ทองคำยังคงเป็นหนึ่งในโลหะที่มีค่าและเป็นที่ต้องการมากที่สุดเสมอ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะหาวิธีที่เชื่อถือได้และมีความเสถียรในการป้องกันความเสี่ยงเฉกเช่นเดียวกับทองคำ ยิ่งไปกว่านั้นทองคำยังคงเป็นที่ยอมรับในทุก ๆ พื้นที่ของโลก

Digital Gold เป็นแพลตฟอร์มที่นำเอาสินทรัพย์ที่มีความเสถียรและเก่าแก่ที่สุดเข้ามาสู่ยุคดิจิทัล โดยพวกเขาเปิดตัวโทเค็นบน Blockchain ของ Ethereum ในรูปแบบ GOLD ERC20 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทองคำในรูปแบบดิจิทัล

เหรียญดังกล่าวจะไม่เหมือนกับโทเค็นทั่ว ๆ ไป เพราะว่ามันเป็นเหรียญที่มีทองคำมาค้ำไว้ ซึ่งหมายความว่าราคาของมันมีความเสถียรอย่างสมบูรณ์และไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากความผันผวนของตลาด ส่วนทองคำจริงที่ใช้นำมาค้ำจะถูกเก็บไว้ในห้องนิรภัยที่ BullionStar ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องความปลอดภัย ผู้ใช้บริการจะได้รับผลประโยชน์จากกฎระเบียบของประเทศที่มุ่งเน้นกฎหมายความเป็นเจ้าของที่ก่อตั้งอยู่ในสิงคโปร์

ยิ่งไปกว่านั้นเราจะสังเกตเห็นได้ว่า โทเค็นทองคำนั่นดีกว่าทองคำที่มีอยู่จริงด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ราคาของโทเค็นจะเท่ากับทองคำจริงทั้งหมด (1 โทเค็นทองคำจะเท่ากับทองคำจริง 1 กรัม) โทเค็นทองคำนั้นถูกเก็บรักษาได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ผู้ถือโทเค็นทองคำสามารถทำธุรกรรมของทองคำจริงได้ง่ายเหมือนสกุลเงินคริปโตตัวอื่น ๆ

นอกจากนี้ค่าธรรมเนียมของแพลตฟอร์มสำหรับธุรกรรมทองคำดังกล่าวนั้นต่ำมาก โดยอยู่ที่ปีละ 0.99% และทีมงานที่อยู่เบื้องหลังเหรียญดังกล่าวมีแผนที่จะทำให้อุปทานหมุนเวียนทั้งหมดลดลงในอนาคต

แพลตฟอร์ม Digital Gold จะให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถตรวจสอบระบบทั้งหมดเพื่อให้มั่นใจได้ว่าโทเค็นทองคำที่ถูกสร้างออกมานั้นมีทองคำจริง ๆ มาค้ำไว้ ผ่าน smart contracts และในที่สุดทองคำก็จะสามารถชำระเงินผ่านตลาดออนไลน์ของแพลตฟอร์มได้

มันไม่เหมือนกับเหรียญ stablecoins ตัวอื่น ๆ ทองคำไม่ใช่สกุลเงินจริง เนื่องจากคุณสมบัติของมันคือมีมูลค่าที่ผันผวนต่ำและมูลค่าของทองคำมีแนวโน้มที่จะเติบโตในระยะยาวเกือบตลอดเวลา

stablecoins ตัวอื่น ๆ ที่ตรึงมูลค่าไว้กับเงินเฟียตอย่างเช่น USD หรือ EUR นั้นมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจเมื่อเกิดวิกฤตทางการเงินของประเทศ อย่างไรก็ตามทองคำมีพฤติกรรมเหมือนสินค้าโภคภัณฑ์ มันมักจะมีมูลค่าสูงขึ้นและในกรณีที่มีความไม่แน่นอนทางด้านเศรษฐกิจผู้คนก็มักจะซื้อทองคำเยอะมากขึ้น

ที่มา : coinspeaker

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น