<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การใช้งาน Bitcoin ในเวเนซุเอลายังคงสูงขึ้นมากกว่าเหรียญ Petro ของรัฐบาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้เองประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเวเนซุเอลานาย Nicolas Maduro ซึ่งเป็นผู้นำในการผลักดันให้ประชาชนในประเทศเวเนซุเอลาหันมาใช้เหรียญคริปโตเคอเรนซี่ที่สร้างโดยรัฐบาลอย่าง Petro ที่ได้รับการสนับสนุนจากน้ำมันดิบของประเทศในการใช้จริงซึ่งพวกเขาได้มีความพยายามที่จะเปิดตัวบริการต่าง ๆ เพื่อให้ความสะดวกสบายแก่ประชาชนและหันมาใช้เหรียญของรัฐบาลที่มากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าประชาชนทั่วไปจะยังคงให้ความสำคัญและซื้อขายกันด้วย Bitcoin ที่มากกว่าเป็นจำนวนมาก

โดยจากข้อมูลของทาง Decrypt ลูกค้าของธนาคารกลางแห่งเวเนซุเอลามีการออกมารายงานว่าทางด้านรัฐบาลและธนาคารพยายามที่จะผลักดันโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ Petro อย่างเช่นการอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนสำหรับกระเป๋าเงินดิจิตัลต่าง ๆ ที่สนับสนุนเหรียญ Petro รวมไปถึงการทำธุรกรรมของ Petro อีกด้วย 

แต่จากการที่มีสื่อท้องถิ่นออกมารายงานนั้นกล่าวว่าความพยายามของรัฐบาลเวเนซุเอลาและธนาคารกลางในครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะยังทำได้ไม่สมบูรณ์แบบนักเมื่อพวกเขาลงไปตรวจสอบก็พบว่ากระเป๋าเงินที่พวกเขาอ้างว่าช่วยในการอำนวยความสะดวกนั้นกลับมีฟังก์ชั่นที่จำกัดกว่าที่ควรจะเป็นโดยในตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถโอนไปมาได้เพียงในกระเป๋าเงินอย่างเป็นทางการจาก Petro หรือจาก Exchange อย่าง  Criptolago และ Amberes เท่านั้นเอง

ในอีกด้านหนึ่งนั้นกระเป๋าเงินของรัฐบาลและธนาคารกลางเวเนซุเอลายังมีรูปแบบที่เป็นเมนูสามารถเลื่อนลงมาได้ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ชนิดอื่น ๆ ลงไปในอนาคตอย่างแน่นอน 

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านประธานาธิบดีเวเนซุเอลานาย Nicolas Maduro ได้มีการออกคำสั่งให้ธนาคารกลางแห่งเวเนซุเอลาทำการสนับสนุน เหรียญ Petro 

โดย tweet ได้มีการออกมาเผยแพร่ต่อมาในวันรุ่งขึ้นโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเวเนซุเอลานาย Ramón Lobo ได้ออกมาระบุว่าธนาคารกลางแห่งเวเนซุเอาลาจะต้องเป็นผู้ทำการประมวลผลธุรกรรมเปโตรทั่วประเทศทั้งหมด 

รัฐบาลเวเนซุเอลาตกม้าตายในการขับเคลื่อน Petro 

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลานาย Nicolas Maduro ก่อนหน้านี้ได้มีการออกคำสั่งและใช้เงินกว่า 924 ล้านโบลิเวียหรือคิดเป็นเงินดอลลาร์กว่า 150,000 ดอลลาร์ในการเป็นทุนจัดจำหน่ายกระเป๋าเงินดิจิตัลหนึ่งล้านกระเป๋าซึ่งเต็มไปด้วย Petro tokens ให้กับเหล่านักเรียนและเยาวชนชาวเวเนซุเอลาทั้งหลาย และถึงแม้จะมีการแจกจ่ายไปแล้วแต่ผลลัพทธ์ที่ได้ก็ยังไม่น่าพอใจนักเมื่อจากรายงานพบว่าแทบจะไม่มีสัญญาณที่เด็กรุ่นใหม่จะหันมาใช้ Petro เลยแม้แต่น้อย 

และล่าสุดนั้นประธานาธิบดีเวเนซุเอลานาย Nicolas Maduro ยังได้เรียกร้องให้ชาวเวเนซุเอลาที่อยู่ต่างประเทศใช้เหรียญ Petro ในการส่งเงินกลับเข้ามาในประเทศเวเนซุเอลาอีกด้วย 

การใช้งาน P2P BitocinMarket ยังคงเพิ่มขึ้น 

แม้จะมีความพยายามของรัฐบาลเวเนซุเอลาในการติดตามและให้การสนับสนุนประชาชนในการหันมาใช้ Petro แต่จากข้อมูลนั้นดูเหมือนว่าการใช้ Bitcoin ในประเทศยังคงมีสูงขึ้นจนทำลายสถิติในช่วงไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา 

ตามข้อมูลของ Coin.dance ตลาด BTC แบบ peer-to-peer ของเวเนซุเอลาบน Localbitcoins ได้โพสต์โวลุ่มในสัปดาห์ที่ผ่านมากับเหรียญโบลิวาร์ พบว่าการใช้งาน Bitcoin มีอัตราการเติบโตที่มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์โดยเพิ่มขึ้นจาก 77.46 พันล้านโบลิเวีย (ประมาณ 3.62 ล้านดอลลาร์) ในอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคมก้าวกระโดดเป็น 116.87 พันล้านโบลิเวีย (ประมาณ 5.46 ล้านดอลลาร์) ในสัปดาห์ถัดมาซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการใช้ยังคงมีมากขึ้นเรื่อย ๆ และคาดการณ์ว่าในตอนนี้น่าจะมีมูลค่าเกือบ 120.84 ล้านโบลิเวียไปแล้วในตลาด LocalBitcoin ของเวเนซุเอลา 

ที่มา : CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น