<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประชาชนในประเทศคิวบากำลังใช้ Bitcoin เพื่อเข้าถึงร้านค้าทั่วโลก หลังจากถูกสหรัฐฯแบน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการซื้อขาย Bitcoin นั้นกำลังเริ่มเป็นเทรนด์ที่นิยมมากขึ้นในหมู่ประชาชนคิวบาแล้ว หลังจากที่ประเทศดังกล่าวนั้นตัดขาดตัวเองจากระบบเศรษฐกิจโลกมาเป็นเวลานานหลายปี เนื่องจากถูกสหรัฐฯแบนไม่ค้าขายด้วย ทว่าตอนนี้ดูเหมือนว่า BTC กำลังจะทำให้ประเทศคิวบานั้นสามารถจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้แล้ว

รายงานล่าสุดที่ถูกเผยแพร่จากสื่อของสหรัฐฯ US News เผยว่าในขณะที่อินเทอร์เน็ตนั้นกำลังเริ่มเข้าไปในประเทศคิวบานั้น ส่งผลทำให้ประชาชนในประเทศเริ่มหันมาใช้ cryptocurrency มากขึ้นในการนำมันมาซื้อสินค้าออนไลน์ นอกจากนี้พวกเขายังเริ่มลงทุนและเทรด Bitcoin อีกด้วย

ด้วยการที่ประชาชนในประเทศนั้นไม่สามารถเข้าถึงบัตรเครดิตและเดบิตที่สามารถนำไปใช้รูดซื้อสินค้าทั่วโลกได้ ทำให้การใช้งานคริปโตของพวกเขานั้นกลายเป็นความนิยมในระยะเวลาไม่นาน นาย Jason Sanchez หนึ่งในประชาชนชาวคิวบาได้ให้สัมภาษณ์กับ US News โดยเขากล่าวว่าเหรียญ cryptocurrency นั้นช่วย “เปิดเส้นทางใหม่” ให้กับประชาชนในประเทศ นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าเขาสามารถที่จะซื้ออะไหล่โทรศัพท์มือถือของเขาจากร้านค้าในประเทศจีนได้แล้วตั้งแต่เริ่มหันมาใช้ Bitcoin

นาย Alex Sobrino ผู้ก่อตั้งบริษ้ท CubaCripto ได้ออกมาคาดหวังว่ามีประชาชนชาวคิวบาประมาณ 1,000 คนที่กำลังใช้เหรียญคริปโตเพื่อยังชีพของพวกเขาในการซื้อสินค้าออนไลน์เป็นเรื่องปกติ

“พวกเรากำลังใช้เหรียญ cryptocurrency เพื่อเติมเงินโทรศ้พท์มือถือ, เพื่อซื้อสินค้าออนไลน์” เขากล่าว “และก็ยังมีผู้คนที่ใช้มันเพื่อจองโรงแรมและห้องอีกด้วย”

ด้วยความที่พวกเขานั้นไม่สามารถใช้งานบัตรเครดิตหรือเดบิตได้ ทำให้พวกเขาจึงต้องติดต่อหาญาติที่อยู่ต่างประเทศเพื่อให้ช่วยซื้อเหรียญ cryptocurrency ให้พวกเขา หรือไม่ก็พวกเขาจำเป็นที่จะต้องใช้ช่องทางอื่น ๆ อย่างเช่น CubaCripto ที่เป็นโซเชียลสำหรับผู้ใช้ คริปโต

นอกจากนี้รายงานยังเผยว่าอีกหนึ่งวิธีก็คือพวกเขาใช้วิธีพบปะกันแบบตัวต่อตัวเพื่อแลกเปลี่ยน Bitcoin กับเงินสด โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุค หรือโทรศัพท์มือถือในการโอน Bitcoin

มีผู้ใช้งานจำนวน 1,300 คนที่กำลังใช้ Fusyona หรือเว็บกระดานซื้อขายเหรียญ cryptocurrency แห่งแรกของคิวบา โดยผู้คนที่อยู่ต่างประเทศนั้นสามารถที่จะส่งเงินไปยังประเทศคิวบาได้ผ่านแพลทฟอร์มดังกล่าว หรือสามารถที่จะลงทุนในเหรียญคริปโตที่มีให้เลือกถึง 9 เหรียญผ่านเว็บเทรดใหญ่ ๆ ที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมถึง 10% นาย Adrian C. Leon หรือผู้ก่อตั้งของเว็บเทรด Fusyona กล่าวให้สัมภาษณ์กับ US News ว่า “สำหรับชาวต่างชาตินั้น เหรียญคริปโตถือเป็นแค่หนึ่งในตัวเลือกเท่านั้น แต่สำหรับคนคิวบามันถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก และสามารถที่จะใช้เป็นโซลูชันเพื่อเข้าถึงระบบเศรษฐกิจโลกได้”

นาย Sobrino ยังกล่าวว่าปัจจุบันผู้คนยังคงหวาดกลัวถึงความไม่แน่นอนของรัฐบาลคิวบาว่าจะทำอย่างไรกับกระแส cryptocurrency ที่กำลังปะทุขึ้นในประเทศ โดยในขณะนี้ Fusyona กำลังเข้าพูดคุยกับธนาคารกลางในประเทศอย่างจริงจัง โดยคาดหวังว่าธุรกิจของพวกเขาจะมีสถานะถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการ

“พวกเรากำลังกังวลว่ารัฐบาลอาจจะเข้ามาเข้มงวดกับพวกเรา, เข้ามาห้ามปราม, เริ่มเข้ามาบอกว่านี่เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดสิ่งผิดกฎหมาย” เขากล่าว

โดยอ้างอิงจากรายงานดังกล่าวนั้น ทางธนาคารกลางคิวบาเผยว่าเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเขากำลังศึกษาถึงข้อดีและความเสี่ยงที่เกี่ยวกับสกุลเงินเหรียญ cryptocurrency

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น