<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple นั้นมีความเป็น Centralized หรือ Decentralize กันแน่? ผู้เชี่ยวชาญหาข้อสรุปได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เรารู้กันว่าเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีนั้นใช้หลักการทำงานแบบกระจายศูนย์อำนาจ หรือ Decentralization ที่ไม่ได้มีศูนย์กลางคอยเข้ามาบงการ กระนั้นเองเหรียญ Ripple ก็จะถูกครหาอยู่เรื่อย ๆ ว่าจริง ๆ แล้วเหรียญ Ripple นั้นมีหลักการทำงานเช่นว่านั้นหรือไม่ ส่วนแฟน ๆ ของ Ripple ก็จะออกมากล่าวปกป้องและเน้นย้ำอยู่เสมอว่า Ripple มันรันอยู่บนเครือข่าย Decentralized จริง

เมื่อเราลองเข้าไปในทวิตเตอร์แล้วเสิร์ชคำว่า “Ripple Decentralized” จะเห็นว่ามีผู้ใช้งานจำนวนมากพยายามพิสูจน์ว่า Ripple นั้นมัน Decentralized แล้วขอให้หยุดล้อเลียน Ripple

ChardyXBT tweet. | ที่มา : Twitter

จนกระทั่งหัวหน้าด้านเทคโนโลยีของ Ripple Labs นาย David Schwartz ได้ออกมาเขียนบทความเพื่อบอกกล่าวว่า XRP Ledger นั้นมีความกระจายศูนย์มากกว่าของ Ethereum และ Bitcoin เพื่อเอาใจผู้สนับสนุน Ripple

แต่เมื่อลองอ่านบทความแล้วมันดูเหมือนกับว่าเค้าพยายามจะโจมตี Bitcoin และ Ethereum เพื่อให้ Ripple ดูดีขึ้นมาในสายตาของคนอื่นน ๆ แต่ก็ไม่ได้พูดถึงปัญหาประเด็นสำคัญในเรื่องของการกระจายศูนย์ของ Ripple เลย ในบทความมันจะเน้นไปที่การตั้งคำถามเสียมากกว่าการให้คำตอบ

ความจริงแล้ว Ripple มีความกระจายศูนย์หรือไม่?

นาย Matt McKibbin ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าด้านการกระจายศูนย์ของ Decentranet ที่เป็นบริษัททำเกี่ยวกับด้านประสานให้โปรเจ็คบล็อกเชนต่าง ๆ ถูกนำไปใช้ โดยการสร้างพาร์ทเนอร์และติดต่อกับบริษัทที่เพิ่งเริ่มประกอบการให้กับนักลงทุน ซึ่งเค้าได้ออกมาพูดเกี่ยวกับประเด็นที่ว่า Ripple นั้นมีความกระจายศูนย์หรือไม่ดังนี้:

“ความจริงแล้ว Ripple มีความรวมศูนย์เอามาก ๆ โดยเฉพาะวิธีการที่ Ripple จะเข้าร่วมกับธนาคารหรือสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่เท่านั้น เพื่อให้มาทำการซื้อขายที่ Distributed Ledger ที่จะควบคุมยังไงก็ได้ เพราะ Ledger เหล่านั้นมันอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Ripple Foundation ไม่ใช่เครือข่ายกระจายศูนย์” นอกจากนี้เค้ายังกล่าวเสริมอีกด้วยว่า:

“ที่บอกว่า Ripple นั้นมีการรวมศูนย์อำนาจเพราะว่า Ripple ถูกกำกับดูแลโดยตรงจาก Ripple Foundation และมันเป็นประโยชน์สำหรับสถาบันการเงินใหญ่ ๆ แต่มันไม่ได้เป็นประโยชน์กับระบบนิเวศแบบกระจายศูนย์อำนาจในระยะยาว”

อนาคตการเงินโลกจะเป็นแบบไร้ระบบการขออนุญาตและไร้พรมแดน

“การที่จะเป็น Blockchain แบบกระจายศูนย์อำนาจได้ ทุกคนจะต้องสามารถใช้เครือขายได้ทุกที่ทุกเวลา” นาย McKibbin กล่าว และ “ระบบการกระจายศูนย์อำนาจนี้มันมีวิธีการขุดหรือรูปแบบอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนเครือข่าย” นอกจากนี้เค้ายังกล่าวเสริมเพิ่มเติมว่า:

“ในระบบสกุลเงินแบบกระจายอำนาจและระบบนิเวศทางการเงิน นักขุดนั้นเป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญ”

ส่วนของ Ripple Foundation นั้นจะเป็นผู้จัดการกับ Distributed Ledger เอง ไม่มีนักขุดหรือเครื่องมือตรวจสอบที่รันบน Blockchain ยิ่งไปกว่านั้นคือ Ripple Foundation จะเป็นผู้ขุดเหรียญ XRP ก่อนด้วย เหรียญกว่า 100 พันล้าน XRP ที่ถูกปล่อยออกมาประมาณ 63 พันล้านเหรียญนั้นถือโดย Ripple Lab จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าสิ่งเหล่านี้เป็นหลักฐานพิสูจน์ว่า Ripple มีความรวมศูนย์อำนาจอย่างแท้จริง เพราะมันมีเพียงองค์กรเดียวเท่านั้นเองที่มีอำนาจจัดการเกี่ยวกับเหรียญ XRP

นอกจากนี้เนื่องจาก Ripple Foundation มีอำนาจควบคุมเครือข่ายได้ พวกเขาจึงสามารถย้อน Ledger กลับได้ตลอดเวลา ในทางตรงข้ามเหรียญ Bitcoin นั้นไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรได้ นั่นหมายความว่าเมื่อข้อมูลมันถูกใส่เข้าไปใน Blockchain แล้วมันจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกนอกจากจะมีคนที่สามารถควบคุมเครือข่ายได้มากกว่า 51% ซึ่งมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่า Ripple เป็นเครือข่ายที่มีการรวมศูนย์อำนาจอย่างแท้จริง

ที่มา : CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น