<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผย Bitcoin ยังคงอยู่ในขาขึ้นและยังมีพื้นที่ให้เติบโตไปได้อีกมหาศาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าแม้ราคา Bitcoin ยังไม่เลือกเส้นทางว่าจะขึ้นหรือลงอย่างแน่ชัด แต่เขาก็ยังคงเชื่อว่ามันยังคงมีพื้นที่ให้ BTC พุ่งต่อ

นาย James Todaro ผู้จัดการด้านสินทรัพย์คริปโตของ Blocktown Capital บริษัทด้านการวิเคราะห์ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์เผยว่าตลาด Bitcoin นั้นมันเล็กมาก ๆ หากเทียบกับสินทรัพย์อื่น ๆ แต่ผลตอบแทนจากการลงทุนของมันกลับแซงหน้าสินทรัพย์อื่น ๆ

Bitcoin เป็นแค่ฟองสบู่จริงหรือ?

อีกหนึ่งข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่ Bitcoin มักจะโดนเสมอคือ Bitcoin มันไม่ใช่อะไรเลยนอกจากเครื่องมือที่เอาไว้เก็งกำไรและฟองสบู่ เหมือนกับช่วงเหตุการณ์ฟองสบู่ของบริษัท South Sea ที่โด่งดังในศตวรรษที่ 18 หรือ Tulip Mania ในฮอลแลนด์

อย่างไรก็ตามข้อมูลของ Blocktown Capital เผยว่า Bitcoin ไม่ได้เหมือนกับกรณีตัวอย่างทั้งสองที่ยกขึ้นมานั้น เพราะมันมีสภาพขึ้น ๆ ลง ๆ เช่นนี้มาสิบกว่าปีแล้ว ในเคสสองเคสข้างต้นมันไม่เคยมีตอนใดที่ราคาหุ้นของบริษัททั้งสองนั้นกลับตัวขึ้นมาได้เลย

มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า Bitcoin นั้นก็เหมือนเหตุการณ์ฟองสบู่ของ Tulip ทำให้นาย Todaro ก็ได้ออกมาถกประเด็นนี้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วผู้คนได้กำลังจาก Bitcoin ประมาณ 1,000 ดอลลาร์ต่อเดือนนับแต่มันถูกสร้างขึ้น

ในปี 2010 แค่มีการซื้อขาย Bitcoin มูลค่ามากกว่า 83 ดอลลาร์ต่อเดือนมันก็ทำให้ในวันนี้เรามีเงินมากกว่า 73,000,0000 ดอลลาร์แล้ว แม้แต่ในปี 2018 ที่เป็นตลาดหมีของ Bitcoin ก็ยังมีคนที่ทำกำไรจากมันได้อยู่ 300 ดอลลาร์จากการลงทุนทั้งปี 1,000 ดอลลาร์

ทุก ๆ ปีรวมถึงปี 2019 หากมีใครเลือกที่จะลงทุนใน Bitcoin ทุกเดือน ประมาณเดือนละ 83.33 ดอลลาร์ในตอนนี้เขาคงมีเงินประมาณ 76.22 ล้านดอลลาร์แล้ว

Bitcoin ทำกำไรได้มากกว่าบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ

หากลองมองเปอร์เซ็นต์กำไรที่ Bitcoin ทำได้ในหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าบริษัทใหญ่ ๆ อย่าง Netflix, Amazon และ Nvidia ก็ไม่สามารถทำกำไรได้มหาศาลเช่นนี้

อัตราส่วนผลตอบแทนจากการลงทุนที่ทำลายสถิติใหม่

หากดูจากกราฟที่สี่ของ Todaro จะเห็นว่ามูลค่าตลาดของ Bitcoin เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ มันยังคงเป็นตลาดที่เล็กมากแต่ก็ยังคงใหญ่กว่าของเปโซโคลัมเบียหรือดอลลาร์นิวซีแลนด์อยู่ แต่ก็เล็กกว่าของโครูนาเช็ก เมื่อเทียบกับสกุลเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเงินดอลลาร์สหรัฐหรือเงินหยวนของจีน ในตอนนี้ที่ Bitcoin ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 180 พันล้านดอลลาร์นั้นมันก็ยังคงมีมูลค่าตลาดน้อยกว่าทั้งสองสกุลเงินดังกล่าวอยู่มาก ทั้งนี้เงินดอลลาร์สหรัฐและหยวนจีนนั้นมีมูลค่า 14.5 ล้านล้านเหรียญและ 28 ล้านล้านดอลลาร์ตามลำดับ ทองคำเช่นกันที่มักจะมีผู้สนับสนุน Bitcoin โต้แย้งว่ามันเป็นสินทรัพย์ที่คล้ายกับเงินดิจิตอลในแง่ของนโยบายทางการเงินทำให้ Bitcoin ดูเป็นตลาดที่เล็กไปเลยในตอนนี้มูลค่าตลาดของโลหะมีค่าในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ประมาณ 7.5 ล้านล้านดอลลาร์

 

โดยสรุปแล้ว Todaro กล่าวว่า:

“Bitcoin ยังคงมีพื้นที่ให้เติบโตไปได้อีกและจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีไว้เพื่อเก็บมูลค่า (store of value)”

ในกราฟแผนภูมิ Bitcoin ที่ห้าของเขาเผยผลกำไรมหาศาลจากการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ส่วนผลกำไรมากกว่า 10,000 เปอร์เซ็นต์ส่วนใหญ่เป็นของนักลงทุนที่กระเป๋าหนัก และ Bitcoin มันยังคงมีพื้นที่ให้เติบโตต่อไปได้อีกด้วยเทคโนโลยีของมันที่มีมูลค่าอยู่ในตัวเอง

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น