<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าราคา Bitcoin จะพุ่งไปแตะ 9,000 ดอลลาร์อีกครั้งหลังจากร่วงลงมาแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดคริปโตได้พบกับขาลงอันน่าใจหายเนื่องจากมูลค่าของ Bitcoin ร่วงลงถึง 23 เปอร์เซ็นต์ในขณะที่พยายามจะทะยานขึ้นไปต่อ จนทำให้ราคาของมันร่วงลงไปที่ 7,700 ดอลลาร์ แต่ยังมีแนวรับที่แข็งแกร่งอยู่เลยทำให้ในขณะที่รายงานอยู่นี้ มันก็ฟื้นตัวได้นิดหน่อยจนมาอยู่ที่ระดับ 8,200 ดอลลาร์

ล่าสุด นาย Luke Martin นักเทรดคริปโตได้ออกมาชี้ว่า Bitcoin กำลังจะขึ้นไป 9,000 ดอลลาร์จากการฟื้นตัวในครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยทำให้นักลงทุนในตลาดเริ่มใจชื้นได้มากขึ้นบ้าง

ทำไมราคาของมันถึงถูกคาดว่ากำลังจะไปแตะ 9,000 ดอลลาร์?

อ้างอิงจากนาย Martin แล้ว เขาได้ให้เหตุผลโดยการอ้างข้อมูลในอดีตให้ดูว่า การหมดสัญญาเทรด Futures ของ CME นั้นมักจะส่งผลในแง่บวกต่อเทรนด์ราคาของ Bitcoin

ในเดือนที่ผ่านมา หนึ่งสัปดาห์ให้หลังจากที่สัญญา Futures ของ CME หมดอายุ ราคาของ Bitcoin ก็ฟื้นตัวถึง 11 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

“ราคาของ Bitcoin นั้นเพิ่งร่วงลงต่ำกว่าระดับ 9,600 ดอลลาร์ ยังคงต้องดูต่อไปว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะฟื้นตัว และการหมดสัญญามีผลแง่บวกต่อมันหรือไม่ ถึงแม้มันจะเป็นข้อมูลขนาดเล็ก ๆ แต่มันก็น่าสนใจมาก ๆ เช่นกัน”

อ้างอิงจากรายงานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาของ Bitwise Asset Management ได้เผยว่า ตลาดเทรดสัญญา Futures ของ Bitcoin นั้นนับว่ามีปริมาณการเทรด Bitcoin รายวันในสัดส่วนที่ใหญ่มาก ๆ หากไม่พิจารณาว่า ปริมาณการเทรดปลอม ๆ ในตลาดคริปโต

ในต้นปีที่ผ่านมา ทีมวิจัยของ Bitwise เผยว่า:

“เมื่อคุณเอาปริมาณการเทรดปลอม ๆ ออกไป ปริมาณการเทรดแบบ Futures ของ CME และ CBOE นั้นถือว่าเยอะมาก ๆ (91 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,787 ล้านบาท) หากนำไปกับปริมาณการเทรดคริปโตแบบ Spot (มีมากถึง 35 เปอร์เซ็นต์สำหรับในเดือนกุมภาพันธ์ 2019) มันถือว่าเป็นข่าวดีนะ เพราะโชว์ให้เห็นว่า CME ตลาดคริปโตที่ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกกฎหมาย ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งจะมีส่วนสำคัญกับ ETF เช่นกัน”

จากข้อมูลเหล่านี้ จะเห็นได้ว่า สัญญาเทรด Bitcoin แบบ Futures ของ CME นั้นเป็นอะไรที่ไม่สามารถมองข้ามได้เลย เพราะมีโอกาสที่มันจะกระทบต่อเทรนด์ราคาของ Bitcoin อยู่ และในระยะกลางถึงยาว เมื่อ Bakkt เริ่มมีปริมาณการเทรดที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ตลาด Futures ของ Bitcoin จะเข้ามามีบทบาทโดยตรงกับเทรนด์ราคาของ Bitcoin อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน

นอกเหนือจาก CME แล้ว มีตัวชี้วัดเชิงเทคนิคในกราฟหลายตัว เช่น Relative Strength Index (RSI) ที่บ่งบอกว่าตอนนี้ Bitcoin อยู่ในช่วง Oversold (เกิดการเทขายมากเกินไป) ซึ่งอาจทำให้เกิดการทะยานในระยะสั้น ๆ ได้

เหรียญอื่น ๆ อย่าง Ethereum ละ TRON เองก็เริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว โดย Ethereum มีมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 153 เป็น 174 ดอลลาร์

เป็นเรื่องยากที่ Bitcoin จะลงไปต่ำกว่าระดับ 7,700 ดอลลาร์

ในตอนนี้ นักเทรดคริปโตส่วนใหญ่คาดว่า การที่ Bitcoin จะลงไปในระดับที่ต่ำกว่า 7,700 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อาจทำให้ไหลไปจนถึง 6,000 ดอลลาร์ได้ เป็นเรื่องที่คงไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้แน่นอน เพราะในช่วงนี้มีแนวรับที่สำคัญอยู่มาก

อ้างอิงจากนาย Scott Melker นักเทรดจาก Texas West Capital ได้กล่าวว่า จุดต่ำสุดในตอนนี้ที่ระดับ 7,777 ดอลลาร์ จำเป็นต้องใช้แรงเทขายแบบมหาศาลถึงจะทะลุลงไปได้ ซึ่ง Bitcoin ก็น่าจะรักษาระดับนี้ไว้ได้อยู่:

“ถึงแม้ในกราฟรายเดือนที่ผ่านมาจะไม่มีระดับที่บ่งบอกอย่างชัดเจน แต่การที่มันร่วงลงไปแตะในจุดต่ำสุดที่ 7,777 ดอลลาร์คือหนึ่งในนั้น”

อีกจุดที่ทำให้นักลงทุนใจหายไปตาม ๆ กันคือ ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา กำลังขุดในเครือข่ายหรือ Hashrate ของ Bitcoin นั้นได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่นักลงทุนคาดว่าทำให้ราคาของมันร่วงลงขนาดนี้

นาย Jamseon Lopp CTO ของ CasaHODL กล่าวว่า การที่กำลังขุดของเครือข่าย Bitcoin ร่วงลงนั้นอาจจะมาจากเรื่องเล็ก ๆ อย่าง การปัญหาการหา Block ก็เป็นได้ และชี้ว่า การร่วงลงของกำลังขุดในเครือข่าย Bitcoin ในระยะสั้น ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลเท่าไรนัก เกี่ยวกับเสถียรภาพของเครือข่าย Bitcoin

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ สัญญาของ CME จะหมดอายุ และนักลงทุนในตอนนี้ก็เริ่มไม่ FUD ตามการหายไปของกำลังขุดในเครือข่ายแบบชั่วคราวแล้ว พร้อมทั้งมีตัวชี้วัดเชิงเทคนิคต่าง ๆ ที่บอกด้วยว่ากำลังจะเป็นขาขึ้นในระยะสั้น ก็เลยทำให้นักวิเคราะห์มั่นใจได้ว่า Bitcoin มีโอกาสขึ้นไปทดสอบในระดับ 9,000 ดอลลาร์ในเร็ว ๆ นี้แน่นอน

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 8,213 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมา 1.96 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 15,960 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 147,524 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น