<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การที่ราคาของ Bitcoin ร่วงลงอย่างหนักนั้นเป็นเรื่องปกติ และไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Bitcoin นั้นมีมูลค่าที่ร่วงลงอย่างน่าใจหาย มันพยายามที่จะรักษาในระดับ 10,000 ดอลลาร์ ไว้ได้นานกว่า 1 เดือนแต่ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถขึ้นไปยืนเหนือนั้นได้ แต่แพ้ให้กับแรงเทขายจนร่วงต่อเนื่องลงไปแตะที่ระดับ 7,900 ดอลลาร์เลยทีเดียว

ถึงแม้ราคาของมันจะร่วงลงอย่างหนัก นักวิเคราะห์หลายคนก็ยังพิจารณาว่า Bitcoin ยังอยู่ในขาขึ้นอยู่สำหรับเทรนด์ในระยะยาว

ในปี 2019 ที่ผ่านมานี้ ได้มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นกับ Bitcoin ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลแง่บวกต่อราคาของมัน ถ้าหากจำกันได้ ราคาของ Bitcoin ในช่วงต้นปีนั้นยังทรง ๆ อยู่ที่ 3,400 ถึง 3,800 ดอลลาร์อยู่เลย และเพิ่งเริ่มจะทะยานอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง

ในตอนต้นปี ราคาของมันค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ แต่พอมาถึงช่วงเดือนเมษายน มูลค่าก็มันก็วิ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจนไปแตะที่ระดับ 13,000 ดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่สูงที่สุดแล้วในปีนี้

เมื่อมีขึ้นก็ย่อมมีลง หลังจากที่ Bitcoin ทะยานอย่างรุนแรงและต่อเนื่องหลายเดือน มันก็ยังคงรักษาระดับ 10,000 ดอลลาร์ที่เป็นแนวรับที่สำคัญมาก ๆ ไว้ได้นานพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม แรงเทขายนั้นมีมากเกินไปจนทำให้ราคาของมันไหลลงมาแตะที่ 2,000 ดอลลาร์ ทำให้ปัจจุบันมันมีราคาอยู่ที่ระดับ 8,200 ดอลลาร์

เป็นเรื่องปกติที่ต้องเจออยู่แล้ว

เหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนและนักเทรดจำนวนมากผิดหวังกับ Bitcoin แบบสุด ๆ โดยเฉพาะนักลงทุนและนักเทรดหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในวงการคริปโต

แต่สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์กับตลาดคริปโตหลายปีแล้ว จะรู้ว่าการร่วงลงแบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น จริง ๆ แล้ว ราคาของ Bitcoin นั้นเคยร่วงอย่างฉับพลันหลายต่อหลายครั้งแล้ว

นักวิเคราะห์นาม Bob Loukas ก็ได้ออกมาเรียกสตินักลงทุนว่า ให้ใจเย็น ๆ ก่อน การปรับฐานในครั้งนี้เป็นเรื่องปกติ และจำเป็นต่อการทะยานต่อไป:

“พวกที่เทรด Bitcoin น่ะ ใจเย็น ๆ ก่อน ถ้าเกิดคุณต้องการให้มันทะยานอย่างรุนแรง มันต้องมีการปรับฐานเป็นเรื่องปกติ การผันผวนนั้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ขาขึ้นรอบล่าสุดนั้นทำให้ Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 85 เปอร์เซ็นต์ใน 17 วัน”

ถึงแม้การปรับฐานที่เพิ่งเกิดขึ้นกับ Bitcoin จะดูรุนแรง แต่การปรับฐานระดับนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับ Bitcoin มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

ช่วงขาขึ้นรอบล่าสุดที่ทำให้ Bitcoin ไปแตะจุดสูงสุดในปี 2019 มันมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 85 เปอร์เซ็นต์ใน 17 วันเท่านั้น จากวันที่ 11 มิถุนายน ถึงวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากนั้น 100 กว่าวันให้หลัง มันพยายามที่จะร่วงลง แต่ก็ถูกแนวรับที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์ต่อต้านกลับเรื่อย ๆ และเพิ่งจะทะลุแนวต้านเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาอย่างที่เห็น

ถ้าจะให้อธิบายง่าย ๆ ในตอนนี้ Bitcoin กำลังจ่ายค่าผ่านทางสำหรับขาขึ้นในรอบที่ผ่านมาอยู่นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ผลงานโดยรวมในปีนี้ของมันก็ยังนับว่าเป็นบวกอยู่ และยังเหลือเวลาอีกหลายเดือนกว่าจะจบปีนี้ ทำให้อาจมีการทะยานกลับมาก็เป็นได้ เพราะงั้นนักลงทุนควรตั้งสติให้ไวที่สด และปรับตัวกับสถานการณ์ในครั้งนี้ ไม่ Panic หรือ FOMO พร้อมสร้างแผนรับมือกับอนาคตที่จะเกิดขึ้นในทุกรูปแบบนั่นเอง

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 8,217 ดอลลาร์ ลดลงมา 0.02 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 13,908 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 147,613 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น