<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ชาวอิหร่านเสี่ยงโดนค่าปรับ และจำคุก เนื่องจากรัฐบาลเริ่มเอาจริงมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แต่เนื่องจากทางการยังไม่อนุมัติกระบวนการขอใบอนุญาตสำหรับการขุดอย่างเป็นทางการ แหล่งข่าวหลายคนให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ว่าในขณะนี้ผู้ที่ ขุด Bitcoin กำลังดำเนินงานด้วยความหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา

ในบางกรณีพวกเขาอาจถูกจำคุกเพราะไม่ยอมหยุดดำเนินงานขุดเหมือง บ่อยครั้งที่พวกเขาต้องเผชิญกับค่าปรับที่สูงเกินไปหรือถูกสั่งปิดเหมือง

“หากรัฐบาลรู้เกี่ยวกับเครื่องขุดของผมพวกเขาจะยึดและสั่งปิดมัน” โดยนักขุด Bitcoin ที่มีเครื่องขุดเพียง 15 เครื่องอาศัยอยู่ในกรุง Tehran ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ว่า :

“ผมถูกจับกุมหลังจากที่รอมานานกว่าหกเดือน [กฎหมายการออกใบอนุญาต] พวกเขาต้องการให้ผู้ที่ขุด Bitcoin เป็นอาชญากร”

นักขุด bitcoin มืออาชีพคนหนึ่งกล่าวว่ารัฐบาลได้ยึดเครื่องขุดไปแล้วกว่า 80,000 รายการในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมา มันยากที่จะบอกว่าจริง ๆ แล้ว ตัวเลขคือเท่าไหร่กันแน่ เพราะมันไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจน แต่สำหรับนักขุด bitcoin รายที่สองนั่นเขาไม่สามารถเข้าถึงเครื่องขุดหลายพันเครื่องได้ เนื่องจากเขาทำงานในเหมืองขุดที่เชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าโดยตรง โดยเขากล่าวว่ามีผู้คนกว่า 30 ครัวเรือนต้องสูญเสียรายได้เมื่อรัฐบาลสั่งปิดกิจการเหมืองของเขา

นอกจากนี้เขายังบอกอีกด้วยว่าเขารู้จักนักขุด Bitcoin มากกว่า 15 รายที่ถูกจำคุก

“เราต้องรอให้กระทรวงพลังงานอนุมัติกฎระเบียบใหม่สำหรับธุรกิจของพวกเรา” เขากล่าว

นักพัฒนา Bitcoin นิรนามในเตหะราน นักขุดได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ว่าผู้ที่ขุด Bitcoin หลายคนต้องยอมเลิกทำเหมืองขุดที่บ้านเพื่อออกจากคุก เพราะในส่วนของค่าปรับนั่นมีมูลค่าสูงกว่ารายได้ต่อปีของพวกเขาหลายเท่า โดยเขากล่าวว่าค่าปรับจะอยู่ที่ระหว่าง 2,000-5,000 ดอลลาร์ต่อเครื่องขุดหนึ่งเครื่อง

“นอกจากนี้มันยังมีค่าปรับสำหรับค่าไฟฟ้า” เขากล่าวอธิบายเสริมด้วยว่า ค่าปรับไฟฟ้ามักจะมีมูลค่าเป็นสี่เท่าของค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องขุดต่อปี ตัวอย่างเช่นหากเหมืองขุดจ่ายเงินสำหรับค่าไฟฟ้าตลอดทั้งปีอยู่ที่ 5,000 ดอลลาร์ ค่าปรับสำหรับการใช้ไฟฟ้าอาจจะมีมูลค่าเท่ากับ 20,000 ดอลลาร์

ในอิหร่านราคาไฟฟ้าที่รัฐกำหนดจะแตกต่างกันไปตามกรณีการใช้งานและประเภทของการขุด bitcoin ที่ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ

สำหรับนักขุด Bitcoin รายที่สองที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นนั่นเขาได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ว่า บริษัทของเขาถูกศาลเรียกเก็บเงินค่าปรับเป็นสองเท่าของมูลค่าตลาดสำหรับเครื่องขุดหลายพันเครื่อง แต่เขายังไม่แน่ใจว่าเขาจะสามารถจ่ายเงินจำนวนนี้ได้อย่างไร

เครื่องขุดที่แอบลักลอบนำเข้า

นักขุด Bitcoin เหล่านี้ต้องเผชิญกับอุปสรรคด้านกฎระเบียบจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเครื่องขุดที่แอบลักลอบนำเข้าและเงินอุดหนุนค่าไฟฟ้า

โดยนักพัฒนานิรนามกล่าวว่า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าฟุ่มเฟือยส่วนใหญ่ที่ลักลอบนำเข้ามีตั้งแต่เครื่องปรับอากาศไปจนถึงโทรทัศน์ เขากล่าวว่าสินค้าในตลาดสีเทาของต่างประเทศมักจะมีราคาถูกกว่าและมีคุณภาพสูงกว่าสินค้าที่ขายกันอยู่ตามร้านค้าปลีก

“ถ้า [รัฐบาล] ต้องการปรับเงินทุกคนในประเทศโดยการถือเอาประโยชน์หรือขายสินค้าที่ลักลอบนำเข้า พวกเขาจะต้องปรับเงินทุกคนในประเทศนี้” เขากล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า :

“แต่ถึงกระนั้นในพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเตหะรานมีเหมืองขุด Bitcoin เพียงแห่งเดียวเท่านั้นที่ถูกสั่งปิด”

อ้างอิงจาก Bitcoin Magazine ที่กล่าวว่าการที่รัฐบาลมุ่งจับนักขุด bitcoin ถือเป็นหายนะของชุมชนคริปโตชาวอิหร่าน

บริษัทวิจัยตลาด Gate Trade ได้จัดทำแบบสำรวจนักขุด Bitcoin กว่า 600 ราย ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าการขาดความชัดเจนด้านกฎระเบียบคือ “ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ bitcoin”

นักขุด Bitcoin รายที่สองกล่าวว่า ยังคงมีผู้คนอีกอย่างน้อย 30 รายที่เกี่ยวข้องกับเหมืองขุดของเขา ซึ่งพวกเขาขาดรายได้มานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกด้วยว่าผู้คนที่มีเหมืองขุดขนาดเล็กและนักขุด Bitcoin กำลังกลัวที่จะเคลื่อนย้ายเครื่องขุดของพวกเขาในปัจจุบัน

“หากคุณถูกตำรวจจับได้ว่ามีเครื่องขุด Bitcoin อยู่ในรถของคุณ เครื่องขุดของคุณจะถูกยึดและคุณจะถูกเรียกเก็บค่าปรับสำหรับการซื้อขายหรือเคลื่อนย้ายเครื่องขุดที่นำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย” นักขุดรายที่สามกล่าว

ในเดือนกรกฎาคมสำนักข่าวท้องถิ่น Fars News รายงานว่า มีหลายคนถูกจับกุมในเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง Saveh เนื่องจากพวกเขามีการเคลื่อนย้ายเครื่องขุด Bitcoin ที่แอบลักลอบนำเข้ามาในประเทศ

พลังแห่งการต่อสู้

เมื่อพิจารณาจากบริบทนี้จะเห็นได้ว่าการเติบโตภาคการขุด bitcoin ของอิหร่านกำลังค่อย ๆ ถดถอย แต่ถึงกระนั้นยังคงมีนักขุด bitcoin บางรายแอบดำเนินงานลับหลังรัฐบาล ในขณะที่คนอื่น ๆ ได้หยุดกิจกรรมดังกล่าวทั้งหมดแล้ว

เช่นเดียวกับนักขุดรายที่สองและรายที่สาม ซึ่งเครื่องขุดของพวกเขาได้ถูกยึดไว้ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล เนื่องจากพวกเขามีคดีความในชั้นศาล

นอกจากนี้นักขุดรายที่สามและนักพัฒนายังกล่าวด้วยว่า มันไม่มีหลักฐานที่บ่งบอกว่ารัฐบาลกำลังขุด bitcoin ด้วยเครื่องขุดที่ยึดมาและพวกเขาหวังว่ามันจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป

นักขุดรายที่สามยังกล่าวอีกว่า มีหลายคนขโมยไฟฟ้าเพื่อใช้ในการขุด Bitcoin แม้ว่าพวกเขาจะทำสัญญาโดยตรงกับทางโรงไฟฟ้าแล้วก็ตาม โดยส่วนตัวแล้วเขาไม่รู้จักใครที่เข้าคุกในช่วงฤดูร้อน เพื่อนร่วมงานของเขาส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องขุดของพวกเขาได้หรือถูกสั่งให้หยุดดำเนินงาน

“สิ่งที่เราต้องการในฐานะคนที่อาศัยอยู่ในอิหร่านคนหนึ่ง นั่นก็คือรัฐบาลที่เข้าใจถึงความสำคัญของโอกาสนี้” นักขุดรายที่สามกล่าว โดยเขาหวังว่าอิหร่านจะกลายเป็นศูนย์กลางสำหรับการขุด Bitcoin ในไม่ช้า

นักขุดรายที่สองเห็นด้วย ซึ่งเมื่อเขาลองจินตนาการถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด เขากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า :

“ไม่เช่นนั้นเราจะต้องขาย [เครื่องขุดของเรา] เหมือนขยะ”

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น