<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจีนปฏิเสธข่าวลือว่าจะเปิดตัวเหรียญคริปโตของตัวเองในเดือนพฤศจิกายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนออกมาปฏิเสธข่าวลือว่าทางธนาคารจะเปิดตัวคริปโตเคอร์เรนซีในเดือน พ.ย. นี้

ทางธนาคารกลางของจีน People’s Bank of China (PBOC) ได้ออกมาประกาศบนแพลตฟอร์ม Piyao เผยว่ามันมีข่าวลือจากหลายแห่งที่ออกมารายงานว่าประเทศกำลังพัฒนาและจะเปิดตัวเหรียญคริปโตออกมาพร้อมร่วมมือกับธนาคารอื่น ๆ และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้วยซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ข่าวปลอม

ทางธนาคารกลางได้ออกมาโต้แย้งกับข่าวปลอมที่เผยแพร่ออกมาจากสำนักข่าว Forbesที่ได้ออกมาไขข่าวว่าจีนกำลังพัฒนาเหรียญดิจิทัลของตนและจะเปิดตัวออกมาในเดือนพฤศจิกายนนี้พร้อมร่วมมือกับธนาคารยักษ์ใหญ่อีกสี่แห่ง รวมถึง Alibaba, Tencent และ Union Pay ด้วย

ทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวพร้อมย้ำด้วยว่าเป็นข่าวปลอม ซึ่งทางประเทศไม่ได้ให้ความชัดเจนว่าเหรียญจะถูกเปิดตัวออกมาเมื่อไร ซึ่งข้อมูลที่เป็นทางการต่าง ๆ จะเปิดเผยออกมาภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

มันไม่ใช่เงินเสมือนแต่เป็นเงินดิจิทัลที่ถูกกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ทางการจีนเคยแบนการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีภายในประเทศตน แบนเว็บเทรดคริปโตในปี 2017

ทางธนาคารกลางได้ออกมาเผยว่าสกุลเงินดิจิทัล/การชำระเงินดิจิทัลจะเป็นสกุลเงินเครดิตของประเทศที่ออกโดยธนาคารกลาง ซึ่งจะแตกต่างจากเงินเสมือนอย่าง Bitcoin และจะไม่ได้ใช้เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเหรียญจะเป็นเงินดิจิทัลที่เข้ามาแทนค่าเสื่อมราคาเงินหยวน

อย่างไรก็ตามสถานะเงินคริปโตของประเทศจีนค่อนข้างซับซ้อนเพราะคริปโตเคอร์เรนซีถูกแบนไม่ให้แลกเปลี่ยนแต่ก็ยังคงถือว่าเป็นทรัพย์สินที่ถูกกฎหมาย ซึ่งทางประเทศจีนก็คงหาทางรับมือกับคริปโตอยู่เนื่องจากมันก็ถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อนโยบายทางการเงินของประเทศ

ที่มา : cryptoslate

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น