<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin จะพุ่งไปแตะ 16,000 ดอลลาร์ตามคำทำนายของนักวิเคราะห์ในตำนานหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Bitcoinist รายงานว่าในขณะนี้ผู้ใช้งานโซเชียลกำลังจับตาผลของการทำนาย Bitcoin โดยผู้ใช้งานปริศนาคนหนึ่ง เขาใช้ชื่อว่า Anonymous และโพสต์การวิเคราะห์ของเขาลงในเว็บบอร์ดออนไลน์ 4Chan เขาทำนายไว้ว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งไปถึง 16,000 ดอลลาร์ภายในเดือนนี้ เหตุผลที่คำทำนายของเขาได้รับความสนใจเป็นพิเศษก็เพราะการทำนายที่ผ่านมาของเขานั้นเป็นไปตามความจริงทุกครั้ง

16,000 ดอลลาร์กับการแข่งกับเวลา

ผู้ใช้ปริศนาคนนี้โพสต์ลงในเว็บบอร์ด 4Chan ว่าเมื่อเดือนตุลาคมปี 2019 ราคาของ Bitcoin จะพุ่งไปถึง 16,000 ดอลลาร์ โดยเขาพยากรณ์ไว้ตั้งแต่เดือนมกราคม โดยนอกเหนือจากคำทำนายถึงเดือนตุลาคมแล้วยังมีคำทำนายอื่นๆ อีกมากมาย

คำทำนายพยากรณ์ว่าราคาของเหรียญสกุล Bitcoin จะมีมูลค่า 5,300 ดอลลาร์ในเดือนเมษายน และขึ้นไปถึง 9,200 ดอลลาร์เมื่อถึงเดือนกรกฎาคม ซึ่งคำทำนายทั้งสองนี้เกิดขึ้นจริง ซึ่งในตอนนี้ผู้คนกำลังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่าคำทำนายของเขาในรอบเดือนตุลาคมจะเป็นจริงหรือไม่ ถ้าหากเป็นจริงได้ก็แสดงว่าเขาสามารถทำนายราคา Bitcoin ถูกติดต่อกันถึง 3 ครั้ง

“ขอคารวะพ่อมดแห่ง Bitcoin” ผู้ใช้งานในเว็บ Reddit ต่างก็ยกย่องให้เขาเป็นเหมือนพ่อมดแห่งวงการ Bitcoin เพราะคำพยากรณ์ของเขาแม่นยำราวกับใช้เวทมนตร์

โดยหลังจากเดือนตุลาคมไปแล้วนั้น พ่อมดแห่ง Bitcoin ก็ฟันธงต่อว่าราคาของ Bitcoin จะทะยานไปถึง 29,000 ดอลลาร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 และ 56,000 ดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม จนไปถึง 87,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2020

แต่พ่อมดแห่ง Bitcoin ก็ไม่ได้อธิบายสาเหตุเจาะจงใดๆ ที่จะทำให้ราคาของ Bitcoin ขึ้นไปสูงตามคำทำนายของเขา เขาเพียงกล่าวว่า:

“เรากำลังอยู่ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของการสะสมกำลัง หลังจากนั้นเราจะทะยานขึ้นไปอย่างช้าๆ และเราก็จะพุ่งขึ้นไปทันที”

พ่อมดนิรนามปิดท้ายด้วยการแสดงความมั่นใจในคำทำนายของตนเอง เขาบอกให้คนอื่นๆ สกรีนช็อตหน้าจอเก็บไว้สำหรับอนาคตอันใกล้ ราวกับจะบอกว่าไม่มีทางที่คนจะมาประนามเขาเพราะคำทำนายของเขาไม่ผิดพลาดแน่นอน

โมเดล Stock-to-flow: ราคา Bitcoin จะไปถึง 90,000 ดอลลาร์ในปี 2020 หรือไม่?

แต่สถานการณ์ปัจจุบันทำให้นักลงทุนหลายคนเริ่มหมดความเชื่อมั่นในคำทำนายของพ่อมด แทบจะกล่าวได้เลยด้วยซ้ำว่าราคา Bitcoin ในตอนนี้อยู่ในช่วงที่เสี่ยงที่สุดของปี

สำนักข่าว Bitcoinist รายงานไว้ว่ามีเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่ทำให้ตลาดตกอยู่ในแรงกดดันขายซึ่งทำให้ราคาของ Bitcoin กำลังวนเวียนอยู่ที่ 8,200 ดอลลาร์ในปัจจุบัน ดังนั้นแล้วคำทำนายของพ่อมดนิรนามจะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อราคาของมันพุ่งขึ้นไปเป็นเท่าตัวภายในเดือนเดียวเลยทีเดียว

นอกจากคำทำนายของพ่อมดนิรนามแล้วยังมีการคาดการณ์ราคาโดยโมเดล stock-to-flow ที่ก็โด่งดังไม่แพ้กัน โมเดลดังกล่าวเป็นโมเดลวิเคราะห์ราคาที่ถูกต้องแม่นยำมาตลอด

ผู้ที่ออกแบบโมเดลดังกล่าวใช้ชื่อว่า PlanB เขากล่าวว่าตามโมเดลแล้วราคาของ Bitcoin จะอยู่ที่ 8,300 ดอลลาร์จนกว่าจะถึงช่วง halving ในเดือนพฤษภาคมปี 2020 ปรากฎการณ์ดังกล่าวจะชดเชยผลราคา Bitcoin ที่น่าผิดหวังของปี 2019 ได้

และในอาทิตย์นี้นักวิเคราะห์ของธนาคารสัญชาติเยอรมัน Bayerische Landesbank เขียนรายงานวิเคราะห์ราคาของ Bitcoin โดยใช้โมเดล stock-to-flow รายงานชิ้นนี้คาดการณ์ว่าปรากฎการณ์ Halving ในกลางปีหน้าอาจจะผลักราคาของ Bitcoin ไปสูงถึง 90,000 ดอลลาร์ โดยมีรายละเอียดส่วนหนึ่งเขียนไว้ว่า:

“ถ้าอัตราส่วน stock-to-flow ของ Bitcoin ในเดือนพฤษภาคมปี 2020 ถูกแสดงในโมเดล ราคา Bitcoin ที่ 90,000 ดอลลาร์จะโผล่ขึ้นมา ซึ่งจะเป็นการบ่งบอกว่าผลของการ Halving ในอนาคตนั้นยังไม่ได้ส่งผลต่อราคา Bitcoin ในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 8,000 ดอลลาร์เลย (มูลค่าในโมเดลตอนนี้อยู่ที่ 7,500 ดอลลาร์)” 

ที่มา Bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น