<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มูลค่ากว่า 790 ล้านบาทถูกโอนออกจากเว็บเทรด OKEx นักลงทุนหวั่นทุบราคา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตลาดคริปโตได้เกิดการปรับฐานอย่างหนัก โดยจุดเริ่มต้นมาจากการที่ Bitcoin เหรียญคริปโตอันดับ 1 ในตลาดถูกแรงเทขายอย่างหนักทำให้แนวรับที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์ต้านทานไม่ไหว จนราคาของมันไหลลงไปแตะถึง 7,700 ดอลลาร์ และราคาของคริปโตสกุลอื่น ๆ ก็เคลื่อนไปในทิศเดียวกัน

หลังจากที่ตลาดเริ่มฟื้นตัวจากขาลงรอบล่าสุดได้ Bitcoin ก็เริ่มรักษาระดับได้ที่ 8,000 ดอลลาร์ ทำให้นักลงทุนเริ่มตั้งสติได้บ้าง แต่ล่าสุด ได้มีการรายงานว่า เกิดการโอนย้ายธุรกรรมขนาดใหญ่ไปยังเว็บเทรดคริปโต OKEx

การทำธุรกรรมขนาดใหญ่นี้ทำให้นักเทรดหลาย ๆ คนเริ่มกังวลกันว่าเจ้าในตลาดหรือ Whales คนนี้กำลังวางแผนอะไรกันแน่ เพราะมีการย้ายเงินเข้าออก Hot และ Cold Wallets ของเขาหลายครั้ง

เจ้ามือเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้ง

อ้างอิงจาก Twitter นาม Whale Alert ซึ่งเป็น Twitter สำหรับการแจ้งเตือนการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ เมื่อวันที่ผ่านมา เวลา 14.49 UTC ได้มี Bitcoin จำนวน 1,000 BTC เกิดการโอนย้ายจาก Wallet ข้างนอกไปยังเว็บเทรดคริปโต OKEx โดยการทำธุรกรรมนี้มีมูลค่าสูงถึง 8.1 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 246.41 ล้านบาท

และที่น่าสนใจคือ ใน Address ของ OKEx ของนั้น มี Bitcoin อยู่แล้วกว่า 26,543 BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 6,662 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 202,664.11 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Address นี้เป็นของ OKEx หรือมีความเกี่ยวข้องกับเว็บเทรดเองหรือไม่ เพราะเป็นจำนวนที่มหาศาลมาก

หลังจากนั้น เมื่อเวลา 20.58 UTC ก็ได้มีการแจ้งเตือนจาก Whale Alerts อีกครั้งว่า มี Bitcoin จำนวนกว่า 1,215 BTC ที่คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 300 ล้านบาท ได้มีการโอนออกจาก Address ของเว็บเทรด OKEx ไปยัง Address อื่น

ในครั้งนี้ Address ที่ถูกโอนออกไปนั้นไม่ได้มียอดดั้งเดิมอะไรเลย ทำให้ยอดรวมมีเพียง Bitcoin จำนวน 1,215 BTC ที่โอนออกไปเท่านั้น และมีการทำธุรกรรมขนาดย่อย ๆ ประมาณ 0.07 BTC เกิดขึ้นตามหลังด้วย

หลังจากนั้นอีกประมาณ 20 นาที Twitter ของ Whale Alert ก็ได้แจ้งเตือนอีกครั้งว่ามี Bitcoin จำนวนกว่า 1,000 BTC ถูกโอนเข้าไปใน Address ของ OKEx ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 8.1 ล้านดอลลาร์ หรือรประมาณ 246.41 ล้านบาท และในครั้งนี้ Address ที่โอนเข้ามานั้นเป็น Address เดียวกับที่โอน Bitcoin เข้ามาจำนวน 1,000 BTC ก่อนหน้านี้

ตลาดอาจกำลังเลือกทิศทางอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้?

จากข้อมูลของการโอนย้ายธุรกรรมขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่องนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอะไรกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังมัน บ้างก็ตั้งสมมุติฐานว่า เป็นเพียงการโอนย้ายเงินระหว่าง Cold และ Hot Wallet ของ OKEx เท่านั้น ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจอะไร แต่บ้างก็บอกว่าเป็นการโอนเงินของเจ้าตลาดที่อาจเริ่มทำการโอนเข้าไปเพื่อเทขายอีกครั้งนั่นเอง

ในอดีต OKEx ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่หลายครั้งว่ามีการ Wash Trading เกิดขึ้น โดยตอนนี้ มันมีปริมาณการเทรดรายวันอยู่ที่ 662 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีรายงานมากมายเผยว่า มันเป็น Volume การเทรดแบบปลอม ๆ นั่นเอง แต่ก็เป็นประเด็นที่ เว็บเทรด OKEx ปฎิเสธไปหลายครั้งแล้วว่าไม่เป็นความจริง

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 8,201.91 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมา 0.13 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 12,521 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 147,421 ล้านดอลลาร์

ต้องติดตามกันต่อไปว่า Bitcoin นั้นจะเลือกทิศทางต่อเลยหรือไม่ หลังจากที่พักฟื้นได้ไม่กี่วันเท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้ก็มีนักวิเคราะห์หลายคนออกมาทำนายเช่นกันว่า ราคาของมันจะร่วงลงไปต่ำกว่านี้ ซึ่งอาจจะแตะ 7,000 ดอลลาร์ได้เลย

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น