<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดเผย เทรนด์ขาขึ้นของ Bitcoin อาจจบลงถ้าราคาลงไปต่ำกว่า 7,800 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา อาจจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีเท่าไรนักสำหรับนักเทรดคริปโต เพราะราคาของ Bitcoin ร่วงลงอย่างหนัก จากระดับ 10,000 ดอลลาร์ เหลือเพียง 8,000 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งเหรียญอื่น ๆ ในตลาดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็มีทิศทางเดียว ๆ กันหมด และในตอนนี้ ดูเหมือน Bitcoin ก็เริ่มฟื้นตัวได้อีกครั้งแต่ก็ยังสับสนไม่สามารถเลือกทิศทางที่จะไปต่อได้อยู่ดี ติดอยู่ระหว่างแนวต้านและแนวรับของระดับปัจจุบัน

มีจุดที่น่าสนใจคือ Bitcoin กำลังเคลื่อนที่เข้าไปในช่วงที่กำลังจะตัดสินใจเรื่อย ๆ แล้ว ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกว่า ในเทรนด์ระยะใหญ่นั้น Bitcoin จะเป็นหมีหรือกระทิงกันแน่

Bitcoin อยู่ในระดับที่สำคัญ ตัดสินชี้เป็นชี้ตาย

ผู้ใช้ Twitter นาม Spookey Dyme ได้ชี้ให้เห็นถึงเทรนด์ที่สำคัญว่า ในตลาดกระทิงรอบล่าสุดของ Bitcoin มันสามารถปิดราคาเหนือเส้น SuperTrend ของ 1 สัปดาห์ได้เสมอ ๆ

แต่ในการร่วงลงของราคา Bitcoin ล่าสุดนั้น ทำให้ราคาของมันเข้าใกล้กับเส้นนั้นมาก ๆ โดยขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีราคาที่ 7,800 ดอลลาร์ ซึ่งหากมันปิดราคาต่ำกว่าเส้นนี้ สำหรับกราฟรายสัปดาห์ อ้างอิงจากจุดนี้แล้ว มันจะถือว่าเป็นสัญญาณการจบตลาดกระทิง

ตัวชี้วัด SuperTrend นั้นไม่ใช่สัญญาณเดียวที่บ่งบอกว่าการที่ Bitcoin ลงมาต่ำกว่าระดับปลาย ๆ 7,000 ดอลลาร์จะถือเป็นการสิ้นสุดของเทรนด์กระทิงของ Bitcoin

ในระดับ 7,700 ดอลลาร์นั้นถือว่าเป็นแนวรับอีกตัวที่สำคัญมาก และมีตัวชี้วัดมากมายทำหน้าที่เสมือนเป็นแนวรับตรงนั้น เช่น Moving Average ของ 200 วัน, Exponential Moving Average ของ 365 วัน (ระดับที่ Bitcoin เด้งสวนขึ้นมาในช่วงกลางปี 2017) และ Exponential Moving Average ของ 50 สัปดาห์

อ้างอิงจากผู้ใช้ Twitter นาม Crypto Buzz ที่เป็นนักวิเคราะห์ตลาดคริปโต ได้ชี้ว่า การที่ Bitcoin ลงมาต่ำกว่าระดับ 7,800 ดอลลาร์นั้นอาจทำให้ราคาของมันไหลลงไปถึง 6,500 ดอลลาร์ได้เลยทีเดียว ซึ่งในตอนนี้ หลาย ๆ คนเชื่อว่าเป็นระดับต่ำที่สุดในเทรนด์กระทิงรอบนี้ และเป็นระดับที่ Bitcoin เคยอยู่มาหลายเดือนในช่วงกลางปี 2018

นักวิเคราะห์คนอื่นอย่าง Crypto Hamster เองก็เชื่อเช่นกันว่า ถ้าราคาของ Bitcoin ลงมาในระดับ 7,700 ดอลลาร์ได้สำเร็จและไม่มีการฟื้นตัวล่ะก็ มันจะเป็นสัญญาณอันชัดเจนว่า ‘ตลาดกระทิงได้จบลงแล้ว’

แต่ไม่แน่ก็อาจเป็นตลาดกระทิงได้

ถึงแม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะเชื่อว่าตอนนี้ตลาดกระทิงของ Bitcoin อาจใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว แต่ก็มีนักวิเคราะห์บางเจ้าออกมาชี้ว่า ตลาดกำลังฟื้นตัวอยู่เช่นกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Bloomberg ได้รายงานว่า ตัวชี้ว่า GTI Global Streing Indicator ที่เป็นค่าสำหรับการบ่งบอกทิศทางการปิดราคาทั้งขาขึ้นและลง ได้แสดงว่า ตอนนี้คือช่วงที่เหมาะสมสำหรับการเข้าซื้อ ซึ่งครั้งล่าสุดที่มันแนะนำให้ซื้อคือเมื่อตอนที่ราคาของ Bitcoin ร่วงลงไปแตะ 3,150 ดอลลาร์นั่นเอง ในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2018

นอกจากนี้ หาก Bitcoin สามารถรักษาระดับ 8,000 ดอลลาร์อย่างต่อเนื่อง ก็เป็นอีกสัญญาณเช่นกันว่ามันกำลังปรับฐานและเข้าสู่ตลาดกระทิงอีกครั้งก็เป็นได้

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 8,106.61 ดอลลาร์ ลดลง 1.02 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 12,186 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 145,723 ล้านดอลลาร์

ในตอนนี้ นักลงทุนคริปโตก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่า Bitcoin จะสามารถรักษาระดับไว้ได้หรือไม่ ทางที่ดีนักลงทุนควรเตรียมแผนการไว้ตั้งแต่เนิ่นสำหรับรับมือทุก ๆ สถานการณ์ไม่ว่าการที่ราคาของมันจะลดลงอย่างหนัก, ทะยานอย่างรุนแรง หรือ Sideway นิ่ง ๆ ต่อไปอีกหลายเดือนก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น