<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Ethereum เตรียม Hard fork อัพเกรดตัว Istanbul เร็ว ๆ นี้ อะไรคือสิ่งที่คุณควรทราบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ทุกคนต่างก็เฝ้ารอคอยการมาของ Ethereum Hardfork ที่เรียกว่า ‘Istanbul’ ซึ่งมีกำหนดการดำเนินงานในช่วงปลายปีนี้และนั้นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกี่ยวกับความสามารถในการปรับขนาด , การขุดและการเข้าถึง

ในฐานะที่เป็นคริปโตเคอเรนซี่อันดับสองตามมูลค่าของตลาดและเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบกระจายอำนาจ (dApp)  เครือข่ายของ Ethereum จะสามารถใช้การอัพเกรดได้และในส่วนของการเปลี่ยนแปลงนั้น Istanbul จะเสนอการอัพเดต EIPs หรือข้อเสนอในการปรับปรุง Ethereum (การเปลี่ยนแปลงเครือข่ายที่ตกลงกันภายในชุมชน)

Ethereum Eth

ความล่าช้าของ Testnet

ก่อนหน้านี้เครือข่ายวางแผนที่เปิดตัวอยู่บน mainnet ในวันที่ 16 ต.ค. แต่มันก็จบลงด้วยการล่าช้า ซึ่งจริง ๆ แล้ว test fork ควรจะได้ไปอยู่บน Ropsten testnet ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. โดยทาง BeInCrypto ได้รายงานว่ากำหนดการของ testnet นั้นไม่มีความแน่นอน เนื่องจากมันควรจะเปิดตัวในช่วงวันที่ 30 กันยายน และโปรเจคดังกล่าวก็จะถูกส่งให้กับ Görli ในวันที่ 30 ตุลาคม จากนั้น Rinkeby จะเริ่มทำการทดสอบในวันที่ 13 พฤศจิกายน

มันยังคงเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันอย่างมากเกี่ยวกับการมาของ Istanbul ซึ่งมันอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงเครือข่ายของ Ethereum จากอัลกอริทึ่ม Proof-of-Work (PoW) ไปเป็น Programmatic PoW (ProgPoW) โดยวิธีการนี้จะช่วยยกระดับการขุดคริปโตเคอเรนซี่ให้ดียิ่งขึ้น มันจะทำการจำกัดประสิทธิภาพของเครื่องขุด ASIC ที่ออกแบบมาสำหรับเพื่อขุดอัลกอริทึ่มของ Ethereum โดยเฉพาะและสิ่งนี้จะช่วยทำให้เรามั่นใจได้ว่า GPU แบบดั้งเดิมจะมีโอกาสในการขุดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าผู้ที่มีคอมพิวเตอร์ระดับกลางก็จะสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในเครือข่าย Ethereum ได้นั่นเอง

ethereum istanbul

อย่างไรก็ตามความจริงข้างต้นยังไม่มีการประกาศที่แน่ชัด โดยมีผู้ใช้รายหนึ่งอ้างว่าการจำกัดการใช้เครื่องขุด ASIC นั้นจะเป็นการจำกัดตลาดเสรีและบังคับให้คนหันมาซื้อการ์ด GPU ที่ทรงพลังมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากการ์ด ASIC และ GPU ให้บริการฟังก์ชั่นที่แตกต่างกัน มันจึงไม่สามารถแข่งขันกับรุ่นหลัง ๆ ได้อีกต่อไป

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงข้างต้นจะยังคงไม่ถูกลิสอยู่ในกำหนดการ จนกว่า Istanbul ส่วนที่สองจะมีการอัปเดต ซึ่งมันกำลังจะเกิดขึ้นในต้นปีหน้านี้ โดยการอัปเดตครั้งแรกจะประกอบไปด้วย EIP  6 รายการ ได้แก่ 152, 1108, 1344, 1884, 2028 และ 2200 การอัปเดตเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครือข่าย , ลดค่าใช้จ่ายของ Gas , เพิ่มความเข้ากันได้ให้กับ Zcash และการปรับขนาด address  การลดค่าใช้จ่ายของ Gas จะทำให้ผู้ใช้เสียค่าธรรมเนียมในการธุรกรรมน้อยลง ในขณะที่ความสามารถในการปรับขนาดจะหมายถึงการทำธุรกรรมโดยรวมให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

Istanbul จะช่วยทำให้ Ethereum ชนะการแข่งขันได้หรือไม่ ?

โดยพื้นฐานแล้วในช่วงที่ Ethereum มีการก่อตั้งมันมีคู่แข่งไม่มากที่มองว่ามันเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับการพัฒนา dApp นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาโปรเจคอย่าง Tron และ EOS ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยมอบ consensus algorithms และสิ่งจูงใจให้กับนักพัฒนาด้วยการใช้ Virtual Machines ในการพัฒนา ซึ่งดูเหมือนว่า Ethereum ต้องเตรียมพร้อมในการแข่งขันมากกว่านี้เพื่อครองตำแหน่งอันดับสองนี้ไว้ให้ได้

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น