<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดูเหมือนว่าเหรียญ Libra กำลังจะเริ่มถูก hard fork เสียแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Facebook กำลังพยายามทำให้โปรเจค Libra สามารถดำเนินงานต่อไปได้ ซึ่งโปรเจคนี้มีข้อขัดแย้งหลายอย่างในด้านกฎหมาย , เทคโนโลยีและภูมิศาสตร์ นอกจากนี้ผู้สนับสนุนโปรเจคยังดูเหมือนจะมีความกังวลมากขึ้นทุกวัน

อย่างไรก็ตามท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์และการถกเถียงกันในชุมชนคริปโต การฮาร์ดฟอร์กอาจมีความเป็นไปได้มากที่สุด ซึ่งนี่จะเป็นการแยกตัวมันเองออกจาก Facebook และ ไปนำสู่แพลตฟอร์ม Open Libra

แม้ว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึง Libra โดยปราศจากยักษ์ใหญ่ด้านโซเซียลมีเดียอย่าง Facebook แต่ถึงกระนั้นนี่อาจจะเป็นการยื่นอุทธรณ์ครั้งสำคัญที่สุดของโปรเจค ในความเป็นจริงหลายคน ๆ คิดว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะรู้สึกอึดอัดมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับ Libra หาก Facebook ไม่ได้อยู่เบื้องหลังโปรเจคนี้ ซึ่งนาย Ben Mezrich ได้อ้างถึงแนวคิด “Squawk Box” ระหว่างให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC โดยกล่าวว่า 

“เรื่องทั้งหมดมันเกี่ยวกับความไว้วางใจ หากคุณไม่ใช่ธนาคารคุณจะไม่สามารถสร้างสกุลเงินใหม่ได้โดยปราศจากผู้คนที่ไว้วางใจ และผู้คนส่วนใหญ่นั่นไม่ไว้ใจ Facebook แต่ผมคิดว่า Amazon จะสามารถทำสิ่งนี้ได้ เพราะไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามเราทุกคนไว้ใจ Amazon และเราผูกบัตรเครดิตไว้ที่นั่นทุกวัน”

คำพูดของ Mezrich นั่นฟังดูสมเหตุสมผลมาก และดูเหมือนว่าผู้คนตระหนักถึงเรื่องนี้มากขึ้นเช่นกัน เมื่อไม่นานมานี้ PayPal ได้ถอนตัวออกจากโปรเจคและมีรายงานว่า Libra อาจต้องสูญเสียพาร์ทเนอร์มากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและบริษัทที่เหลืออยู่ในสมาคม Libra อาจเป็น15 บริษัทที่มีความสัมพันธ์กับ Facebook อยู่แล้วในช่วงก่อนหน้านี้

Libra ยังไม่เกิดแต่มันกำลังเตรียมที่จะมีลูก

ในงานประชุม Ethereum Devcon นาย Lucier Geiger ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Wireline ได้ขึ้นเวทีเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับ Open Libra โปรเจคที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นการ “เปิดล็อคประตู” ให้ Facebook ออกจากสมการและเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สทั้งหมด

ในส่วนของ Open Libra มันจะไม่มีเอกสาร whitepaper ใด ๆ  เพราะฉะนั้นมันจึงไม่มีความชัดเจนว่าพวกเขาจะบรรลุเป้าหมายที่สำคัญของโปรเจค Libra ได้อย่างไร อย่างไรก็ตามนักพัฒนาได้สร้าง codebase ที่ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้มาทดแทนสิ่งนั้นแล้ว

Open Libra เป็น Stablecoin หรือไม่ ?

เมื่อพูดถึง Libra ผู้คนจะนึกถึง Stablecoin ที่ได้รับการค้ำประกันโดยตะกร้าสกุลเงินเฟียต(basket of fiat currencies) แต่สกุลเงินใดบ้างที่จะค้ำประกัน Open Libra ? ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครรู้และเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะพอใจกับวิธีการนี้หรือไม่

Libra

โปรเจคนี้ยังมีวิสัยทัศน์เป็นแบบ dystopian ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวทางการเงินและได้แทนที่กลุ่มบริษัทชุดเดิมที่เป็น “บริษัทกองทุนที่ดีที่สุดและเป็นมูลนิธิที่ไม่แสวงหากำไรสำหรับการประยุกต์ใช้เข้ารหัสและ blockchains”ครั้งแรกที่เห็นโปรเจคนี้ มันดูเหมือนจะมีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกันกับ Libra อย่างไรก็ตามเราคงต้องเฝ้าดูกันต่อไปในระยะยาว

นอกจากนี้ผู้ใช้ทวีตเตอร์หลายคนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า “Facebook coin” ที่ปราศจาก Facebook จะทำให้มันรู้สึกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

มันยังคงมีหนทางอีกยาวไกล ก่อนที่สองโปรเจคนี้จะได้เปิดตัวจริง ๆ ซึ่งทาง BeInCrypto ได้มีการรายงานก่อนหน้านี้ว่า Libra อาจไม่ได้เปิดตัว เนื่องจาก Libra จะต้องได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานกำกับดูแลระหว่างประเทศและ Open Libra จะต้องได้รับความไว้วางใจจากแทบทุกคนในพื้นที่คริปโตเสียก่อน

Open Libra จะไม่ได้รับการยกเว้นจากกฎระเบียบเช่นเดียวกันกับ Libra แบบดั้งเดิม จนกว่าจะมีเอกสารทางเทคนิคและข้อมูลเพิ่มเติมที่พร้อมใช้งาน ไม่งั้นโปรเจคนี้จะขาดความน่าเชื่อถือและอาจมีชะตากรรมเดียวกันกับข้อเสนอของ XRP-Ripple-less ที่โผล่ขึ้นมาเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาบนโซเชียลมีเดีย

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น