<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การ Halving ของ Bitcoin ในปี 2020 อาจถือเป็นฝันร้ายของนักขุดที่ใช้เครื่องรุ่นเก่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกประมาณ 6 เดือนจะเกิดการ Halving ของ Bitcoin แล้ว อุตสาหกรรมการขุดก็ต่างปรับตัวเพื่อที่จะพร้อมรับกับความเปลี่ยนไป ซึ่งโดยเฉพาะผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Bitmain, Pangolin, Ebang และ Innosilicon อุตสาหกรรมการขุดได้พัฒนาเครื่องขุดและอุปกรณ์ การขุด โดยอุปกรณ์ขุดตัวใหม่บางอันนั้นมีพลังขุดเพิ่มถึง 500%

เครื่องขุดพร้อมใช้งาน

ค่าอัตราการขุดนั้นเป็นตัวบ่งบอกถึงพลังการประมวลผลบนเครือข่าย Bitcoin ซึ่งมันได้พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่เกือบ 108.5 ล้าน TH/s เมื่อช่วงวันที่ 26 ก.ย. เป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 100% นับจากเดือนวันที่ 1 มกราคม 2019 ที่มีค่าการขุดเพียง 42 ล้าน TH/s ซึ่งที่พลังการขุดเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะมันมีเครื่องขุดที่มีพลังขุดมากขึ้นถูกเปิดตัวออกมา

เช่น Microbt Whatsminer M20S ของ Pangolin ที่เปิดตัวออกมาในเดือนสิงหาคม 2019 มีชิปขนาด 12nm ที่ใช้ TSMC โดยตัว M20S มีพลังการขุด 70 TH/s และมีค่าพลังไฟฟ้า 3360 วัตต์ ก่อนหน้านี้เครื่องขุดของบริษัทนั้นมีขนาดชิป 28nm และ 16nm ของตัว M3 และ M10 ที่ใช้ FinFET ซึ่งมีพลังการขุดเพียง 12 TH/s ถึง 33 TH/s

ส่วนตัว MicroBT Whatsminer M21S นั้นเปิดตัวออกมาในช่วงเดือน มิ.ย. เป็นเครื่องขุดอีกเครื่องที่มีพลังการขุดสูงอยู่ที่ 56 TH/s

ในขณะเดียวกันบริษัทของจีน Bitmain ก็จะเปิดตัว Antminer ASIC ใหม่ออกมาช่วงการ Halving ที่จะถึงนี้ ตัวเครื่องขุดของ Antminer ในปี 2019 นี้ก็จะมี S17, S17 Pro และ T17e ที่มีพลังขุดอยู่ที่ประมาณ 50 TH/s ถึง 65 TH/s ส่วนตัวโมเดล 17+ ที่จะเปิดตัวออกมาจะมีพลังขุดอยู่ที่ 73 TH/s

ส่วนผลิตภัณฑ์ของบริษัทอื่น ๆ ก็มี Ebang (E12+ พลังขุดอยู่ที่ 50TH/s) และ Innosilicon (T3+ พลังขุดอยู่ที่ 52TH/s) ส่วนตัวเครื่องขุดใหม่จะมีพลังขุดอยู่ที่ 40-75 TH/s

ความต้องการชิปขนาด 7nm เพิ่มขึ้น

อย่างที่เรารู้กันว่าเหตุการณ์ Halving ของ Bitcoin นั้นใกล้เข้ามาทุกที ผู้ผลิตเครื่องขุดก็พยายามสร้างชิปการขุดที่มีขนาดเล็กที่สุด ขนาด 7nm โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitmain

จากรายงานของ SCMP เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาเปิดเผยว่า Bitmain นั้นค่อนข้างที่จะมั่นใจว่าการ Halving ที่จะเกิดขึ้นมันจะทำให้มีความต้องการตัวฮาร์ดแวร์การขุดขนาด 7nm เพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2016 ทาง Bitmain เริ่มทำการส่งเครื่องขุด Antminer S9 ก่อนการ Halving ในปี 2016 ซึ่งมันก็ได้รับความนิยมมากในช่วงนั้นมีการส่งเครื่องขุด S9 มากกว่า 60% มันบ่งบอกได้เลยว่าข่าวลือที่นักขุดนั้นเลิกทำการขุดเพราะกำไรไม่ดีในช่วงการ Halving นั้นไม่จริง

ภาพจาก Blockchain.com

Bitmain เป็นบริษัทผลิตเครื่องขุดที่เน้นขนาดชิป 7nm รวมถึงบริษัทของจีน Canaan Creative ก็ได้ผลิตชิปขนาด 7nm. อยู่แล้ว และก็เป็นคู่แข่งของโมเดล Antminer รวมถึง Ebang และ Bitfury ด้วย

ราคา Bitcoin มักพุ่งก่อนและหลังการ Halving

จากเหตุการณ์ Halving สองครั้งก่อนของ Bitcoin นั้นราคาของมันจะพุ่งขึ้นสูงก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวและหลังจากเกิดการ Halving แล้วราคามันก็พุ่งต่อ ซึ่งมันอาจจะเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกันกับการ Halving ที่จะเกิดขึ้นครั้งต่อไปนี้ นอกจากนี้ราคา BTC ในปีนี้ก็เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเหรียญอื่น ๆ อีกด้วย เป็นไปได้ว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าราคา Bitcoin อาจมีแนวโน้มขาขึ้นอีกครั้งและรวมถึงหลังจากการ Halving ด้วย

อย่างไรก็ตามผลกำไรจากการขุด Bitcoin ในทุกวันนี้ดูจะได้ยากขึ้นทุกวันเมื่อเทียบกับผลกำไรจากแต่ก่อน แม้กระทั่งบริษัทขุดยักษ์ใหญ่ก็ตาม และถ้าหากราคา Bitcoin ไม่ยอมพุ่งก่อนหรือหลังจากการ Halving ทันทีมันจะทำให้เครือข่ายการขุดมีพลังขุดลดลงแน่นอน

เพราะว่ารางวัลการขุดมันจะลดลงเหลือครึ่งหนึ่งและนักขุดที่ใช้เครื่องขุดรุ่นเก่าก็จะไม่สามารถทำกำไรได้ต่อไปเพราะมันมีการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้น นักขุดเหล่านั้นก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากถอดปลั๊กเครื่องขุดเก่า ๆ ของตนเองไป

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น