<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร OpenLibra ที่ Hard​ Fork จากเหรียญ Libra ของ Facebook นั้นเคยฉ้อโกงนักลงทุนมาก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ได้มีกลุ่มคนออกมาประกาศว่าจะ Hard Fork เหรียญออกมาจาก Libra เป็น OpenLibra นั้นก็ได้มีผู้ออกมาเปิดโปงว่าผู้ที่ริเริ่มจะ Hard Fork เหรียญนั้นเคยโกงนักลงทุนในช่วง ICO ปี 2018 มาก่อน

บริษัทสตาร์ทอัพ Wireline ที่จะเปิดตัว OpenLibra ถูกแฉเรื่องราวในอดีต

โปรเจ็ค OpenLibra นั้นเป็นโปรเจ็คที่เตรียม Hard Fork ออกมาจาก Libra ของ Facebook โดยเหรียญ OpenLibra นี้จะยึดโยงมูลค่าตามเหรียญ Libra

แพลตฟอร์มนี้ได้พัฒนามาจากการเข้าร่วมเป็นคอนโซเทียมกับบริษัทด้าน Blockchain กว่า 30 แห่งด้วยกัน ซึ่งรวมถึง Cosmos, Wireline, BlockScience และ Democracy Earth ซึ่งเป็นระบบที่ไม่ต้องพึ่งพาการขออนุญาตซึ่งกรอบการทำงานจะเรียกว่า “MoveMint” โดยจะรันอยู่บน Tendermint blockchain ที่สามารถใช้งานบนแพลตฟอร์มอย่าง Cosmos ได้

แต่ดูเหมือนอะไร ๆ จะไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด เพราะทาง Wireline นั้นเพิ่งจะถูกนักลงทุนรายหนึ่งเปิดโปงว่าบริษัทนั้นทำการ “สแกม” นักลงทุน

นาย Andrew Lee ผู้ก่อตั้ง Web3Journal ได้ยื่นเอกสารคำร้องต่อสำนักงาน ก.ล.ต. แห่งสหรัฐฯ เผยว่า Wireline และผู้ก่อตั้งบริษัท Lucas Geiger ทำการฉ้อโกงนักลงทุน โดยนาย eGeiger นี้เป็นหนึ่งในทีมงานหลักของ OpenLibra ที่ไม่ได้ตอบกลับอะไรกับนาย Lee ผู้ที่ลงทุนในบริษัทเป็นเงินกว่า 1 ล้านดอลลาร์ในช่วงที่บริษัททำ ICO ปี 2018

จากการให้ข้อมูลของนาย Lee ที่ปรึกษาของ Wireline นาย Sizhao Yang และ Geiger นั้นไม่ได้ดำเนินการตามสิ่งที่ตนได้ให้คำมั่นสัญญาเอาไว้ในช่วงการทำ ICO โดยทั้งสองนั้นได้เคลมว่าผู้ก่อตั้งและซีอีโอของแพลตฟอร์ม Omise จะเป็นผู้นำในการทำการตลาดส่วนเครือข่ายกองทุนของ Ethereum จะเข้ามาให้เงินสนับสนุนโปรเจ็ค

นอกจากนี้นาย Geiger และ Yang ยังสัญญากับนักลงทุนด้วยว่าโทเค็นของ Wireline นั้นจะเปิดตัวออกมาในไตรมาสหลังของปี 2018 แต่ไม่มีนักลงทุนคนไหนได้รับความคืบหน้าเกี่ยวกับการเปิดตัวโทเค็นนี้เลย

ในตอนนี้ทั้งทาง Geiger และ Yang ไม่มีใครออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหานี้ แต่ทาง Wireline ยังคงมีการประกอบธุรกิจอยู่ซึ่งมีผู้บริหารคนใหม่คือ Rich Burdon 

จากทวิตเตอร์นาย Lee กล่าวว่าเขาพยายามติดต่อไปที่นาย Burdon ซึ่งเขาก็ได้รับความใส่ใจจากนาย Burdon เป็นอย่างมาก

แต่กระนั้นเองก็ยังไม่เห็นว่าคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะตัดสินใจดำเนินการตามคำร้องเรียนของนาย Lee หรือไม่ ในขณะเดียวกันชื่อเสียงของ Geiger และชื่อเสียงของ OpenLibra จะตกอยู่ในความเสี่ยงหากมีนักลงทุนที่มีเรื่องราวคล้ายกันออกมาเปิดโปงเพิ่มขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น