<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหารบริษัท VanEck เรียกร้องให้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ สนับสนุน Bitcoin เหมือนที่ทำกับ Tether บ้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Gabor Gurbacs หนึ่งในผู้บริหารของบริษัทเงินทุน VanEck ในนิวยอร์กออกมาเรียกร้องให้ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาออกมาสนับสนุน Bitcoin ท่ามกลางตลาดคริปโตทั่วโลกที่มีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น

นาย Gurbacs เรียกร้องผ่านทางทวิตเตอร์ โดยก่อนหน้านี้เขาเคยออกความคิดเห็นสนับสนุนโลกคริปโตมาตลอดเช่นข้อขัดแย้งในเรื่องเหรียญ Tether เมื่อไม่นานมานี้ ส่วนคำเรียกร้องล่าสุดของเขามีเนื้อหาให้นักลงทุนรายใหญ่หรือสถาบันต่างๆ มองเห็นความสำคัญทางด้านเทคโนโลยีและการเงินของ Bitcoin เขามองว่า Bitcoin สามารถปฎิวัติวงการการเงินได้

สัปดาห์ที่แล้วหลังจากที่เหรียญ Tether ถูกยื่นฟ้องร้องทางกฎหมายเป็นค่าเสียหายกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ นาย Gurbacs กล่าวในทวิตเตอร์ว่าเขา “เบื่อกับพวกนักวิชาการหลอกลวงและพวกนักกฎหมายที่โหนกระแสอีกทั้งไม่รู้ข้อมูลจริงๆ พวกนี้จะมาทำลายนวัตกรรมที่ Tether และ Bitfinex ได้สร้างไว้”

หลังจากนั้นนาย Gurbacs ก็ทวีตเรีกร้องให้อเมริกาสนับสนุน Bitcoin และเทคโนโลยีของคริปโต เขากล่าวว่า Bitcoin นั้นไม่ได้จะมีแค่ “โอกาสที่เงินกว่าล้านล้านดอลลาร์จะไหลทะลักเข้าสู่ตลาดและอุตสาหกรรมอื่นๆ” แต่มันจะมอบความก้าวหน้าทางนวัตกรรมให้แก่ประเทศด้วย

แล้วใครจะมาสนับสนุน?

นาย Gurbacs ตั้งคำถามที่น่าสนใจปิดท้านทวีตของเขาไว้ว่า “คำถามที่สำคัญคือใครจะมาสนับสนุน Bitcoin และได้กำไรจากมันก่อน ?!”

บริษัทเงินทุนอย่าง VanEck มีจุดยืนที่จะเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาสนับสนุน Bitcoin เต็มที่เพื่อที่ Bitcoin จะสร้างประโยชน์ให้กับตลาดได้อย่างสุดกำลัง ปัจจุบันถึงแม้ว่าอเมริกาจะเป็นตลาดหลักของวงการคริปโตแต่มันก็เริ่มเสียพื้นที่ให้กับตลาดด้านตะวันออกแล้ว

ที่ผ่านมาอเมริกามักเป็นประเทศที่เป็นผู้นำในนวัตกรรมใหม่ๆ เสมอ แต่ครั้งนี้อเมริกาเหมือนจะไม่ต้องการเข้าร่วมการแข่งขันทางด้านนวัตกรรมนี้เลย

ประเทศในโลกตะวันออกอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง และจีน(ในบางส่วน) กลับแซงอเมริกาด้วยวิธีการโอบรับ Bitcoin อย่างจริงจัง

นักกฎหมายผู้หนึ่งเคยออกมากล่าวว่าซีกโลกตะวันออกนำอเมริกาไปค่อนข้างมาก “รัฐบาลต่างๆ ในเอเชียคว้าโอกาสจากโลกคริปโตไว้อย่างฉลาดและใช้ได้จริง พวกเขามอง Bitcoin เป็นโอกาสไม่ใช่ภัย สิ่งที่พวกเขาสนใจจึงไม่ใช่การออกมาตรการควบคุมแต่เป็น ‘เราจะทำยังไงถึงจะสนับสนุนมันได้?’” นาย Hester Peirce คณะกรรมการจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (US Securities and Exchange Commission) กล่าว

กระแสต่อต้าน Bitcoin ในอเมริกา

สหรัฐอเมริกามีกระแสต่อต้าน Bitcoin ค่อนข้างชัดเจน ประธานาธิบดี Donald Trump เคยทวีตข้อความวิจารณ์ Bitcoin สมาชิกรัฐสภาก็มีความพยายามที่จะขัดขวางเหรียญ Libra ของ Facebook 

เราอาจจะบอกได้ว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาก็ไม่ได้ต่อต้าน Bitcoin ไปทั้งหมด แต่ที่แน่ๆ คือตอนนี้มันไม่โอบรับ Bitcoin อย่างที่นาย Gurbacs ต้องการแน่ สำนักข่าว Beincrypto มองว่าถ้าทัศนคตินี้ยังไม่หายไปไหนภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราจะได้เห็นตลาดซีกโลกตะวันตกอยู่ล้าหลังและคอยตามเทคโนโลยีของตลาดตะวันออก

ที่มา Beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น