<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การ Halving ของ Bitcoin ในปีหน้าจะทำให้ราคาซ้ำรอยเดิมได้หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนพฤษภาคม 2020 Bitcoin จะเริ่มก้าวเข้าสู่เหตุการณ์ halving เป็นครั้งที่สามแล้ว ซึ่งในอดีตก่อนเกิดเหตุการณ์ halving ได้ 6 เดือนราคา Bitcoin พุ่งทยานขึ้นมาประมาณ 1.7 เท่าและเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 2.6 เท่า

หลาย ๆ คนในชุมชนคริปโตเคอเรนซี่ชี้ให้เห็นว่าเหตุการณ์ Bitcoin Halving ในครั้งนี้จะเป็นตัวเร่งทำให้ราคา BTC เพิ่มสูงขึ้น ด้วยจำนวนการผลิต Bitcoins ในแต่ละบล็อกที่ลดลงทุก ๆ สี่ปีนั่นจะทำให้ความต้องการใน Bitcoin เพิ่มสูงขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นมันจะส่งผลให้มีราคา Bitcoin พุ่งขึ้นเช่นเดียวกัน

Bitcoin นั้นถูกออกแบบมาให้มันสามารถเติบโตได้ยั่งยืน โดยเมื่อโพรโทคอลเปิดตัวเป็นครั้งแรกทุกครั้งที่นักขุดสร้างบล็อกธุรกรรมใหม่ลงในบล็อกเชน พวกเขาได้รับ 50 BTC เป็นรางวัลตอบแทน หลังจากที่ผ่านไปประมาณสี่ปี (ทุกๆ 210,000 บล็อก) รางวัลตอบแทนนี้จะลดลงครึ่งหนึ่งโดยอัตโนมัติ ซึ่งก่อนหน้านี้เหตุการณ์ Bitcoin Halving ได้เกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้งนั่นก็คือการลดลง 50 เหลือ 25 และจาก 25 ลดลงเหลือ 12.5 BTC ในปัจจุบัน ซึ่งการ Halving ครั้งถัดไปรางวัลถูกกำหนดให้ลดลงเหลือ 6.25 BTC ประมาณช่วงวันที่ 17 พฤษภาคม 2020

อ้างอิงจากข้อมูลที่จัดทำขึ้นโดยนักวิเคราะห์ คริปโตเคอเรนซี่และผู้ใช้ Twitter @ 100trillionUSD เผยว่านี่มันไม่ใช่เพียงแค่การ halving เท่านั้นที่ทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มสูงขึ้น แต่อาจรวมถึงการปรับปรุงแก้ไขโค้ดที่ปล่อยออกมา (coded release)อีกด้วย ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นก่อนเกิดเหตุการณ์ halving ในปี 2020

ตามที่Plan ระบุจะเห็นได้ว่าเหตุการณ์ halving ของ Bitcoin ครั้งที่สามนั้นอยู่ห่างออกไปเกือบหกเดือน ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกของการ halving ในปี 2012 ราคา Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นจากประมาณ 5 ดอลลาร์ ไปเป็น 12 ดอลลาร์ (2.3x) และในทำนองเดียวกันก่อนที่จะมีการ halving ในปี 2016 ราคาพุ่งขึ้นจาก 350 ดอลลาร์ ไปเป็น 650 ดอลลาร์ซึ่งนั่นเพิ่มขึ้นมากว่า 1.7 เท่า

อย่างไรก็ตามผลกำไรเหล่านี้ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์บางคนที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยนาย Valdrin Tahiri ของสื่อข่าว BeInCrypto ได้หาหลักฐานเพื่อชี้ให้เห็นว่าการที่ Bitcoin พุ่งแตะระดับ 400,000 ดอลลาร์นั้นอาจไม่ใช่เรื่องไร้สาระอย่างที่คิด ในทำนองเดียวกัน Rekt Capital (@rektcapital) ก็กล่าวว่าราคา Bitcoin อาจมีพุ่งขึ้นมาถึง 385,000 – 425,000 ดอลลาร์ :

ที่มา : beincrypto.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น