<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถิติกราฟในอดีตเผย ราคา Bitcoin อาจพุ่งไปแตะ 11,500 ดอลลาร์ได้อีก 6 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Bitcoinist รายงานว่าราคาของ Bitcoinist สามารถพุ่งสูงเกือบ 150 เปอร์เซ็นก่อนที่จะถึงการ halving ในเดือนพฤษภาคมปีหน้า โดยการคาดการณ์ราคานี้มีข้อมูลมาจากกราฟ Stock-to-Flow ที่มีความแม่นยำสูงพอสมควร

ราคา Bitcoin สูงขึ้นโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 113 เปอร์เซ็นก่อนหน้าการ halving

นักวิเคราะห์ภายใต้ชื่อแอคเคาท์ PlanB เป็นผู้คิดค้นโมเดล Stock-to-Flow ดังกล่าว กราฟ Stock-to-Flow เผยว่าภายใน 6 เดือนตลาดจะเปลี่ยนมาเป็นตลาดขาขึ้นอย่างเต็มกำลัง

นาย PlanB สนับสนุนข้อวิเคราะห์ของกราฟ Stock-to-Flow ด้วยประวัติ halving สองครั้งก่อน ก่อนหน้าการ halving ในปี 2012 และ 2016 ราคาของ Bitcoin สูงขึ้นกว่า 140 และ 86 เปอร์เซ็น 

กล่าวได้ว่าถ้ารูปแบบราคายังคงเป็นเหมือนกับครั้งก่อน ๆ โอกาสที่ราคา Bitcoin จะขึ้นไปถึง 11,500 ดอลลาร์ก็เป็นไปได้

“การ halving ยังไม่รวมอยู่ในราคา (หรือไม่ก็กราฟ [Stock-to-Flow] ผิด)” นาย PlanB เสริมในคอมเม้นทวิตเตอร์ของตนเองเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม

สำนักข่าว Bitcoinist เคยรายงานว่ากราฟ Stock-to-Flow มีความแม่นยำค่อนข้างเสถียรเพราะที่ผ่านมากราฟ Stock-to-Flow คาดการณ์รูปแบบราคา Bitcoin จากไม่ถึง 10 ดอลลาร์สู่ 20,000 ดอลลาร์ได้อย่างแม่นยำมาก

กราฟ Stock-to-Flow นั้นทำงานโดยคำนวณปัจจัย 2 ปัจจัยคือ 1.จำนวน Bitcoin ในปัจจุบัน 2.ปริมาณ Bitcoin ที่เข้าสู่ระบบหมุนเวียนต่อปี

กราฟ Stock-to-Flow เป็นกราฟที่ได้รับความนิยมเนื่องจากมันถูกนำมาใช้กับ Bitcoin และทองคำ ซึ่งนอกจากนาย PlanB แล้วยังมีนาย Saifedean Ammous อีกคนที่นำ Stock-to-Flow มาใช้

ทองคำเป็นสกุลแลกเปลี่ยนที่มีอัตราสัดส่วน stock-to-flow สูงที่สุด ส่วนสกุลแลกเปลี่ยนอื่นเช่นค่าเงินที่ออกโดยรัฐบาลนั้นมีสัดส่วนที่ต่ำกว่ามาก

พฤษภาคม 2020 กลายเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับ Bitcoin

การ Halving ของ Bitcoin หมายถึงการลดปริมาณ Bitcoin ที่จะเข้าสู่ระบบหมุนเวียนของตลาด เมื่อการ halving มาถึงผลตอบแทน Bitcoin ที่ได้จากการขุดจะลดลงครึ่งนึงทุกๆ ครั้ง โดยในปี 2020 ผลตอบแทน Bitcoin จะลดลงจาก 12.5 เป็น 6.25 BTC เป็นที่มาของคำว่า halving หรือคำนาม half (ครึ่งนึง) นั้นเอง

การเพิ่มความขาดแคลนทำให้ Bitcoin เข้าสู่ตลาดที่มีความต้องการสูงขึ้นเมื่อเทียบสัดส่วนกับปริมาณที่ถูกปล่อยออกมา เพราะ Bitcoin นั้นเป็นสกุลแลกเปลี่ยนที่ป้องกันไม่ให้ใครจะมาสร้างเหรียญเพิ่มก็ได้

ทำให้มีแหล่งข่าวจำนวนมากที่เชื่อว่าเดือนพฤษภาคม 2020 จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของรูปแบบราคาของ Bitcoin บ้างก็เชื่อว่ามันจะทำให้ราคาของ Bitcoin ขึ้นตั้งแต่ปลายปีนี้โดยสันนิษฐานว่าการที่ราคา Bitcoin สูงขึ้นเมื่อเดือนเมษายนก็เป็นผลส่วนหนึ่งมาจากการ halving ปีหน้า

แต่ถึงอย่างไรก็ตามกระแสขาขึ้นครั้งที่ผ่านมาก็ซาลง จากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะพุ่งไปที่ 13,800 ดอลลาร์ก็ลงมาที่ 8,200 ดอลลาร์ ทว่าสิ่งที่น่าตกใจคือราคาในปัจจุบันนี้ก็เป็นราคาที่กราฟ Stock-to-Flow คาดการณ์ไว้แล้วเช่นกัน

ที่มา Bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น