<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin นั้นถือเป็นของขวัญเพื่อมวลมนุษยชน” กล่าวโดยอดีต CEO ของ Google Africa

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เรารู้กันดีว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้น Bitcoin หรือเหรียญคริปโตเคอเรนซี่เจ้าแรกของโลกได้ถือกำเนิดขึ้นมาและได้ทำลายกรอบระบบการเงินแบบเดิม ๆ ไปอย่างสิ้นเชิงจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเป็นอย่างมาก 

ไม่ว่าจะเป็นการส่งเงินข้ามพรมแดนที่มีค่าธรรมเนียมในการโอนเงินที่น้อยลงอย่างมากจนแทบจะไม่เหลือค่าโอนเลยก็ว่าได้ จนบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินแบบข้ามพรมแดนหรือแม้แต่ในประเทศเองต่างก็ต้องออกมาปรับตัวเพื่อให้ทันต่อนวัตกรรมใหม่อย่าง Bitcoin 

การกระจายอำนาจ (Decentralizd) ไม่ได้เป็นแบบรวมศูนย์เหมือนที่เป็นในปัจจุบัน (Centralized) ซึ่งทำให้สกุลเงินดังกล่าวเป็นเงินของคนทั่วไปจริง ๆ ไม่ได้เป็นของรัฐบาลจนสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ที่คุมสกุลเงินต่าง ๆ จนต้องเร่งออกเหรียญดิจิทัลที่เป็นของตัวเองขึ้นมากันแทบไม่ทันก่อนที่สกุลเงินของพวกเขาจะไร้ค่า 

หรือสุดท้าย Blockchain ที่เป็นเทคโนโลยีที่มาพร้อมกับ Bitcoin ซึ่งสั่นสะเทือนวงการเป็นอย่างมากด้วยความที่มันเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทำให้ Bitcoin ในทุกวันนี้ยังไม่เคยถูกโจมตีจากการแฮ็กได้สำเร็จเลยมาตลอดระยเวลา 10 ปี 

ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่พูดมานั้นไม่แปลกใจเลยที่ว่าทำไมผู้คนถึงให้ความเชื่อมั่นและศรัทธาในเหรียญดิจิทัลที่มีชื่อว่า Bitcoin ขนาดนี้ 

จนล่าสุดนั้นนาย Stafford Masie ผู้จัดการทั่วไปของ WeWork South Africa และอดีตหัวหน้า Google แอฟริกาเชื่อว่า Bitcoin เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่มากกว่าเทคโนโลยีอื่น ๆ ทั้งหมดที่เคยมีมา ซึ่งมันจะสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกให้ดียิ่งขึ้นอย่างถาวรแน่นอน 

โดยนาย Stafford Masie ได้ไปขึ้นพูดในงาน  SingularityU South Africa Summit ในสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเขาได้กล่าวไว้ว่า Bitcoin จะเป็นการเเลกเปลี่ยนมูลค่าโดยที่ไม่ต้องพึ่งอำนาจจากส่วนกลาง ซึ่งนี่เป็นเหมือนกับของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อมวลมนุษยชาติเลยทีเดียว โดยตามรายงานของ ITWeb นาย Stafford Masie ได้กล่าวว่า : 

“ในบรรดาประเทศโลกที่ 3 ที่มีระบบเศรษฐกิจไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่นัก ผู้คนยังคงไม่สามารถที่จะเข้าถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้มากพอ หรือแม้แต่เงินสดเองก็ตาม”

นอกจากนี้เขายังได้ยกตัวอย่างของผู้คนที่อาศัยอยู่รอบนอกเซี่ยงไฮ้ที่เป็นด้านที่ติดกับชายฝั่งตอนกลางของจีน พวกเขามักจะใช้ Bitcoin ในการเเลกเปลี่ยนและทำธุรกรรมต่าง ๆ นอกประเทศซึ่งมันทั้งสะดวกสะบายและประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมากซึ่งเขาไม่อยากจะจินตนาการเลยว่าหากนำมาปรับใช้กับแอฟริกาจะเป็นอย่างไร 

สิ่งที่นาย Stafford Masie ได้พบก็คือประเทศแอฟริกานั้นมีประชากรที่ไม่มีบัญชีธนาคารมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลกและในทวีปของพวกเขาแม้ว่าพวกเขาจะมีมือถือแล้วก็ตาม 

จากผลการศึกษาวิจัยโดย Elixirr ได้ชี้ให้เห็นว่ามีประชากรเพียงแค่ไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีบัญชีธนาคารส่วนที่เหลือยังคงไม่มีซึ่งในจุดนี้เองที่นาย Stafford Masie เชื่อว่า Bitcoin จะเข้าถึงผู้คนได้มากกว่าและมีศักยภาพที่จะเอาชนะสกุลเงินทั่วไปและทำให้ความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่หมดไปได้จนถึงขั้นปฏิวัติการค้าในระดับโลกเลยทีเดียว 

ที่มา : cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น