<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยอดขายเหรียญ XRP ลดลง 74% เหลือ 66.2 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 Ripple ชี้ FUD เป็นเหตุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ripple เป็นบริษัทผู้สร้างเหรียญ XRP ที่ปัจจุบันอยู่อันดับที่ 3 ในตลาดคริปโต นอกจากผู้ซื้อจะสามารถซื้อเหรียญ XRP ผ่านเว็บเทรดได้แล้ว นักลงทุนยังสามารถซื้อจากตัวบริษัท Ripple ได้โดยตรงอีกด้วย

ยอดขาย XRP ลดลงอย่างน่าใจหาย

อ้างอิงจากรายงานล่าสุด ดูเหมือนไตรมาสนี้ Ripple จะขายเหรียญไม่ค่อยออกเท่าไร เนื่องจากยอดขายของพวกเขาในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้นั้นอยู่ที่ 66.2 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2005.63 ล้านบาท ซึ่งลดลงกว่า 74 เปอร์เซ็นต์ หากเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ที่ทำยอดขายได้ 251.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7619.56 ล้านบาท โดยในครั้งนี้นับว่ายอดขายต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

ทาง Ripple เคลมว่า พวกเขาต้องการเป็นบริษัทที่ ‘เต็มใจแสดงความโปร่งใสแบบเต็มรูปแบบ’ เลยโชว์ตัวเลขยอดขายของไตรมาสที่ผ่านมาให้ทุก ๆ คนได้เห็น และยังเชื้อเชิญให้กับคนอื่น ๆ ในวงการคริปโตให้ ‘ทำตามพวกเขา เพื่อที่จะสร้างความน่าเชื่อถือ, สร้างการสื่อสาร และยกระดับอุตสาหกรรม’

อ้างอิงจากรายงานของพวกเขา บริษัท Ripple ได้รับเหรียญสัดส่วนหนึ่งจากเหรียญ XRP กว่า 100 พันล้านเหรียญนั้น และทยอยขายในสัดส่วนเล็ก ๆ เข้าสู่ตลาดเรื่อย ๆ

ในไตรมาสที่ 3 นี้ ราคาของเหรียญ XRP ลดลงกว่า 35.4 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ตลาดคริปโตโดยรวมก็มีมูลค่าลดลง 30.4 เปอร์เซ็นต์ในเวลาเดียวกัน

นอกจากราคาแล้ว ปริมาณการเทรดของ XRP ก็ยังลดลงกว่า 53 เปอร์เซ็นต์ด้วย จาก 39.1 พันล้านดอลลาร์ (1,184.59 พันล้านบาท) เหลือ 18.2 พันล้านดอลลาร์ (551.40 พันล้านบาท)

ในไตรมาสที่ 3 มี XRP จำนวนกว่า 3 พันล้าน XRP ถูกปล่อยออกจากระบบ และมี XRP จำนวนกว่า 2.3 พันล้านเหรียญถูกนำกลับไปใส่คืนในระบบ และเอามันไปใส่ในสัญญา Escrow อันใหม่

ในรายงาน ได้มีการระบุว่า XRP นั้นเป็น ‘ช่องทางในการชำระเงินระดับโลกในอุดมคติ เพราะมันรวดเร็ว, ต้นทุนต่ำ และรองรับการใช้งาน (Scalable) มากกว่าสินทรัพย์ดิจิทัลสกุลอื่น ๆ’ ซึ่งได้มีการเปรียบเทียบ XRP กับ Bitcoin ให้เห็นด้วยว่ามันดีกว่ายังไง

  • ความเร็ว: 3.8 วินาที (XRP) vs 9.2 นาที (BTC)
  • การประมวลผลธุรกรรมต่อวินาที (TPS): 1,500+ (XRP) vs 7 (BTC)
  • ค่าธรรมเนียม: 0.00003 ดอลลาร์ (XRP) vs 0.758 ดอลลาร์ (BTC)

Ripple ชี้สาเหตุมาจาก FUD

อ้างอิงจากรายงานของ Ripple ได้มีการอธิบายว่า สาเหตุที่ยอดขายลดลงขนาดนี้ ก็มาจากการที่ช่วงนี้มี FUD (ความกลัว, ความไม่แน่นอน, ความสงสัย) ในตัว XRP เยอะ และเกิดการเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับ XRP

Ripple เคลมว่า มีบอทชอบสแปมข้อความเช่น ‘เทขาย XRP’, ‘มันกำลังล้นตลาด’ และมีการกล่าวหาว่า เหรียญ XRP ถูกปั่นราคาได้ ซึ่งบริษัท Ripple ได้เคลมว่า ‘พวกเขามีบทบาทที่จำกัดมากในตลาดคริปโตนี้’

อ้างอิงจาก Ripple ได้มีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับ FUD ว่า:

“มันก็ขึ้นอยู่กับเราทั้งนั้นว่าจะสามารถขึ้นมายืนเหนือ FUD เหล่านั้น และพวกที่ชอบคิดว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นศาสนามากกว่าเทคโนโลยีที่แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้มั้ย”

Ripple ได้ทิ้งท้ายในรายงานของพวกเขาว่า Ripple จะทำการจัดการกับ FUD อย่างจริงจัง:

“Ripple จะดำเนินการแบบจริงจังในประเด็นของการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิด และการ FUD ในขณะที่พวกเขาก็จะมีความรับผิดชอบ และโปร่งใสต่อผู้ถือ XRP ทุกคน”

ในช่วงนี้จะสังเกตได้ว่า Ripple นั้นเริ่มใส่ใจในชื่อเสียงของ XRP มาก และพยายามจะพัฒนา XRP ให้ Decentralized มากขึ้น ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า XRP เริ่มมีความเป็น Decentralized มากขึ้นเพราะ 79 เปอร์เซ็นต์ของ Nodes ยืนยันธุรกรรมในเครือข่ายของพวกเขาไม่ได้เป็นของ Ripple

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ XRP มีมูลค่าอยู่ที่ 0.291 ดอลลาร์ ลดลง 2.34 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 1,889 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา XRP มีมูลค่าโดยรวมที่ 12,590 ล้านดอลลาร์

การที่ XRP มียอดขายลดลงคงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไรนัก เพราะตอนนี้ โดยส่วนใหญ่แล้ว มันมีปริมาณการซื้อขายน้อยลงกันหมด เนื่องจากราคาที่ลดลงและกำลัง Sideway อยู่ แต่ถ้าเป็นช่วงตลาดขาขึ้น แต่ยอดขายของมันกลับลดลงนี่แหละถึงจะน่าเป็นห่วง

ที่มา : theblockcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น