<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย XRP เริ่มมีความเป็น Decentralized มากขึ้น 79% ของผู้เปิด Node ไม่ได้มาจาก Ripple

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในเหรียญที่มาแรงไม่แพ้ Bitcoin (BTC) หรือ Ethereum (ETH) ก็คงหนีไม่พ้นเหรียญอันดับที่ 3 ในตลาดอย่าง Ripple ( XRP) ที่มีเป้าหมายในการเข้าไป Disrupt วงการธนาคาร และเมื่อปี 2017 มันก็เคยสร้างปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่เช่นการทะยานขึ้นไปมากกว่า 40,000 เปอร์เซ็นต์ จาก 0.0065 ดอลลาร์ในช่วงต้นปี เป็น 2.74 ดอลลาร์ในช่วงปลายปี

แต่ XRP นั้นก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่หลายครั้งทั้งจากนักวิเคราะห์, ผู้เชี่ยวชาญและชุมชนคริปโตว่าเป็นเหรียญที่ไม่มีความเป็น Decentralized เนื่องจากเหรียญส่วนใหญ่นั้นมีบริษัท Ripple ผู้สร้างเหรียญเป็นคนครอบครอง รวมทั้งพวกเขายังสามารถสั่งสร้างเหรียญอีกเท่าไรก็ได้อีกด้วย ต่างจาก Bitcoin ที่มีการกำหนดชดเจนว่าเหรียญทั้งหมดมีเท่าไร พร้อมทั้งมีระบบ Halving เรื่อย ๆ ทุก 4 ปีด้วย

XRP มีความ Decentralized มากขึ้นแล้ว

ล่าสุด ข้อมูลจากเครือข่าย XRP ได้เผยว่า Nodes สำหรับการยืนยันกว่า 79 เปอร์เซ็นต์ไม่ได้มีเจ้าของเป็น Ripple

ตัวเลขล่าสุดเผยว่า มีเพียง 7 จาก 34 Nodes สำหรับยืนยันธุรกรรมในเครือข่ายเท่านั้นที่ Ripple เป็นเจ้าของ หรือคิดเป็นประมาณ 21 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

Validators หรือ Nodes ในเครือข่ายจะคอยเป็นผู้ยืนยันธุรกรรมในเครือข่ายว่าถูกต้องจริงหรือไม่ ทำให้สามารถป้องกันช่องโหว่การโกงเครือข่ายอย่างการ Double-spending ได้นั่นเอง

นอกจากนี้ Ripple ยังเคยเผยก่อนหน้านี้ด้วยว่า ในอนาคตมีแผนที่จะค่อย ๆ ลดบทบาทในการที่พวกเขาเป็นผู้ยืนยันธุรกรรมในเครือข่ายให้น้อยลงไปเรื่อย ๆ จนท้ายที่สุดไม่ได้เป็นผู้ยืนยันธุรกรรมอีกต่อไป เพื่อที่จะสร้างความ Decentralized ให้มากขึ้น

CoinField เว็บเทรดคริปโตสัญชาติแคนาดา เป็นผู้ยืนยันธุรกรรม (UNL Validator) เจ้าล่าสุดที่เข้าร่วมกับเครือข่าย XRP โดยบริษัทได้กล่าวว่ากำลังมีโปรเจกต์ลับร่วมกับ Ripple เพื่อที่จะทำให้เกิดการใช้งานและยอมรับ XRP มากขึ้น ซึ่งจะเปิดตัวโปรเจกต์นี้ในพฤศจิกายนที่งาน Malta Blockchain Summit

เรียกได้ว่าเป็นอีกก้าวหรือ Milestone หนึ่งในประวัติศาสตร์ของ XRP ที่เข้าใกล้การเป็น Cryptocurrency มากขึ้น และพวกเขาโชว์ให้เห็นว่าตั้งใจที่จะทำตามแผนที่วางไว้จริง ๆ

ก่อนหน้านี้ นาย Brad Garlinghouse CEO ของบริษัท Ripple ก็เคยออกมากล่าวด้วยว่า XRP นั้นดีกว่า Bitcoin แต่เขาก็ได้ออกมายืนยันเช่นกันว่า เขานั้นลงทุนใน Bitcoin และไม่ได้เกลียดอะไรมัน

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ XRP มีมูลค่าอยู่ที่ 0.276 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.93 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 1,091 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา XRP มีมูลค่าโดยรวมที่ 11,914 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น