<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศบาฮามาสเตรียมสร้าง Cryptocurrency เป็นของตัวเองเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โดยปกติแล้ว Cryptocurrency นั้นจะถูกออกแบบมาเพื่อลดทอนอำนาจของตัวกลางด้านการเงิน เช่น ธนาคารหรือรัฐบาลที่คอยคุมอำนาจในการผลิตเงิน รวมทั้งนโยบายต่าง ๆ แต่ในบางกรณีรัฐบาลหรือหน่วยงานในประเทศต่าง ๆ ก็เล็งเห็นถึงข้อดีของ Cryptocurrency และทำการสร้างมันเพื่อ Disrupt เงิน Fiat ของตัวเองเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ในประเทศก็มีเหมือนกัน

ล่าสุด ธนาคารกลางของประเทศบาฮามาส (CBOB) ได้วางแผนว่า พวกเขาจะสร้างสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมา เพื่อทำให้เศรษฐกิจมีความแข็งแรงทนทานมากขึ้นในกรณีที่ถูกภัยธรรมชาติคุกคาม

อ้างอิงจาก Nassau Guardian สำนักข่าวท้องถิ่นได้รายงานเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า นาย John Rolle ผู้ดูแล CBOB ได้กล่าวที่งาน Counsellors Limited’s Exuma Business Outlook ณ Sandals Emerald Bay ว่า สกุลเงินดิจิทัลนั้นมีความสามารถในการปลดปล่อยประเทศให้เป็นอิสระจากการพึ่งพาเงินสดได้ และมีประโยชน์มาก ๆ ในยามที่เกิดวิกฤติภัยทางธรรมชาติ

บาฮามาสวางแผนสร้างสกุลเงินดิจิทัล Sand Dollar

สกุลเงินดิจิทัลที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่นั้นมีชื่อโปรเจกต์ว่า Sand Dollar ซึ่งนับเป็นสกุลเงินดิจิทัลเหรียญแรกของประเทศบาฮามาส ซึ่ง Sand Dollar ถูกวางแผนมาให้เชื่อมต่อกับดิจิทัล Wallet และการ์ดที่คอยเก็บข้อมูลไว้ ทั้งนี้นาย Rolle อธิบายเกี่ยวกับเหรียญว่า:

“มันทำให้สามารถทำธุรกรรมแบบไร้สายได้ ลดปัญหาเรื่องการส่งและรับเงิน มันจะช่วยทำให้ความสะดวกสบายด้านอิเล็กทรอนิกส์เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น และทำให้ครอบครัวต่าง ๆ มีทางเลือกในการใช้จ่ายตามความต้องการของพวกเขา”

ภัยพิบัติทางธรรมชาติสร้างปัญหาให้กับธนาคารอย่างไร?

นาย Rolle ได้ระบุว่า ในเหตุการณ์เฮอร์ริเคนครั้งล่าสุด ภาคส่วนธนาคารในประเทศได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ทั้งในแง่ของสิ่งก่อสร้าง เช่นที่ Abaco และ Grand Bahamas จนส่งผลให้ธนาคารท้องถิ่นในประเทศต้องหยุดให้บริการ

ภัยพิบัติทางธรรมชาตินั้นร้ายแรงขนาดที่ว่า ถึงแม้จะผ่านไปหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนแล้ว แต่ความช่วยเหลือก็ยังส่งไปไม่ถึงพวกเขา ในบางสถานีในเปอร์โตริโก้ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้งาน ถึงแม้เฮอร์ริเคนจะถล่มเสร็จไปเป็นเวลานานกว่า 11 เดือนแล้วก็ตาม

นาย Richard Myers วิศวกรด้าน DApp ที่ Global Mash Lbas และ goTenna ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการนำ Cryptocurrency มาแก้ไขปัญหานี้ว่า:

“ในบางพื้นที่ที่กันดารของประเทศที่ยังพัฒนาอยู่นั้น การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นอะไรที่แพง และไม่เท่าเทียมเท่าไรนัก การที่พวกเขาหันมาแก้ปัญหากับสถานการณ์ที่เจอด้วยประโยชน์ของ Cryptocurrency นั้นเป็นเรื่องที่ถูก เพราะการทำธุรกรรมเช่นอย่างของ Bitcoin สามารถทำในเครือข่ายทางเลือกอื่น ๆ ได้เช่น SMS หรือคลื่นวิทยุ”

จากข้อมูลในตอนนี้ ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Cryptocurrency จะถูกปล่อยออกมาภายในวันไหน ต้องติดตามกันต่อไป

นอกจากบาฮามาสแล้ว ประเทศอื่น ๆ ตอนนี้เช่น สาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลก็กำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของประเทศเขาเหมือนกัน เพื่อทำให้ไม่จำเป็นต้องพึ่งเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากที่ต้องพึ่งพามาหลายสิบปี

ประเทศเวเนซุเอลาเองเป็นอีกประเทศที่สร้าง Petro สกุลเงินดิจิทัลของประเทศขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเช่นกัน แต่ดูเหมือนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะมีผลตอบรับที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก

ในตอนนี้ ประเทศมากมายกำลังพัฒนาและศึกษาความเป็นไปได้ของ Cryptocurrency กันหลายประเทศ เพราะมันไม่ใช่แค่เครื่องมือในการเก็งกำไรเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์มากมายหลากหลายอุตสาหกรรมที่แก้ปัญหาได้จริง ๆ ซึ่งการได้รับกำลังสนับสนุนจากรัฐบาลอาจเป็นทางออกที่ทำให้ Cryptocurrency ได้รับการยอมรับจากผู้คนในโลกมากขึ้นก็เป็นได้

ที่มา : Cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น