<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hacker โจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์รัฐบาลเมืองโจฮาเนสเบิร์กจนเป็นอัมพาตเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว AMBcrypto รายงานข่าวเกี่ยวกับกลุ่มแฮกเกอร์ที่เข้าโจมตีระบบเครือข่ายของรัฐบาลและธนาคารต่างๆ ในโจฮันเนสเบิร์ก เมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศแอฟริกาใต้ ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถใช้บริการด้านเครือข่ายของรัฐบาลได้ กลุ่มแฮคเกอร์นามว่า “Shadow Kill Hacker” ใช้ ransomeware เรียกค่าไถ่เป็นเหรียญ Bitcoin 4 เหรียญและขู่ว่าทางกลุ่มจะปล่อยข้อมูลลับในโลกออนไลน์หากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเสนอภายในวันที่ 28 ตุลาคม

เมืองโจฮันเนสเบิร์กไม่ได้ถือเป็นเมืองแรกบนโลกที่ถูกโจมตีในลักษณะนี้แต่เมืองโจฮันเนสเบิร์กถือเป็นเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับการโจมตีครั้งอื่นๆ โดยเมืองโจฮันเนสเบิร์กมีความสำคัญในฐานะเมืองที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาใต้และยังเป็นเมืองที่เป็นแหล่งผลิตสินค้าของประเทศที่สำคัญอีกด้วย

นอกจากระบบเครือข่ายของรัฐบาลแล้ว ระบบธนาคารก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน มีธนาคารหลายแห่งรายงานว่าพบปัญหาของระบบในเวลาพร้อมๆ กันกับที่เว็บไซต์ของรัฐบาลถูกแฮ็ค ธนาคารที่รายงานการถูกโจมตีมีทั้งหมด 5 แห่ง เช่น The Standard Bank และ Absa

เมื่อไล่ลำดับเหตุการณ์แล้วจะพบว่าทวิตเตอร์ของ Johannesburg Municipal Community รายงานข่าวการถูกโจมตีทางไซเบอร์เป็นแห่งแรก โดยในทวีตระบุว่าการถูกแฮ็คเป็นสาเหตุที่ทำให้ คอมพิวเตอร์ ระบบการจ่ายเงิน ระบบบริการลูกค้าในอินเตอร์เน็ตปิดตัวลงอย่างกะทันหันพร้อมๆ กัน

ทางด้านกลุ่ม Shadow Kill Hacker ออกมาเตือนว่าพวกเขาครอบครองข้อมูลสำคัญหลายอย่าง ซึ่งถ้ารัฐบาลไม่ทำตามข้อเสนอพวกเขาจะปล่อยมันออกตามอินเตอร์เน็ต ข้อเสนอของพวกเขาเรียกร้องว่า:

“ทั้งเซิร์ฟเวอร์และข้อมูลของคุณถูกแอ็คมาหมดแล้ว เราสามารถเข้าถึงเมืองคุณได้ทุกด้าน เราครอบครองทุกอย่างในเมืองคุณ เรารู้รหัสหรือข้อมูลสำคัญเช่นข้อมูลการเงินและข้อมูลของประชากร”

ในตอนนี้ทางรัฐบาลได้ตั้งชุดสืบสวนเพื่อคลี่คลายวิกฤตดังกล่าวโดยคาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมด 24 ชั่วโมง เมืองโจฮันเนสเบิร์กเคยถูกโจมตีโดย ransomware เมื่อสามเดือนที่แล้ว ในตอนนั้นระบบฐานข้อมูลของรัฐถูกเข้ารหัสและระบบเครือข่ายถูกทำลาย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น