<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitfinex ปฏิเสธข้อกล่าวหาการฟอกเงิน อ้างตนเป็นผู้เสียหาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคมทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า ประธานบริษัท Crypto Captital นาย Ivan Manuel Molina Lee ถูกจับกุมโดยตำรวจชาวโปแลนด์ในข้อหามีส่วนร่วมกับแก๊งค้ายาระดับโลก และยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงินบนแพลทฟอร์มเทรด Bitfinex อีกด้วย 

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ Bitfinex ได้ออกมากล่าวว่ามันคือ “ทางบริษัทนั้นถูกหลอก” โดยพวกเขาอ้างว่าได้ตกเป็น “เหยื่อการฉ้อโกง” ของบริษัท Crypto Capital ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินที่ถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินของ Bitfinex ไปจำนวนทั้งสิ้น 880 ล้านดอลลาร์ โดยนาย Ivan Manuel Molina Lee ประธานบริษัท Crypto Capital ถูกตำรวจโปแลนด์จับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีในข้อหาฟอกเงิน

เจ้าหน้าที่ระบุว่าความผิดของนาง Molina Lee นั้นรวมถึง “การฟอกเงินที่สกปรกให้กับแก๊งค้ายาเสพติดโคลัมเบียโดยใช้กระดานแลกเปลี่ยน cryptocurrency เป็นเครื่องมือ”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทาง Bitfinex ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่าจะ “ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น” แก่หน่วยงานของสหรัฐฯ และโปแลนด์ โดยบริษัทจะดำเนินการตามหาเงินทุนของ Crypto Capital ที่สูญเสียไปกลับคืนมา จากคำแถลงการณ์ของ Bitfinex เผยว่าทาง Crypto Capital ได้แสดง “ความซื่อสัตย์ , ระบบการธนาคาร , โปรแกรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เข้มงวดและใบอนุญาตทางการเงิน” ต่อหน้า Bitfinex โดยทุจริต

ส่วนนาง Molina Lee นั้นกำลังเป็นที่ต้องการตัวเพราะเธอได้ทำการฟอกเงินในประเทศโปแลนด์ถึง 1.5 พันล้าน zloty (สกุลเงินของโปแลนด์) หรือประมาณ 390 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากแหล่งที่มาที่ผิดกฎหมาย อ้างอิงรายงานในหนังสือพิมพ์ W Polityce ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของโปแลนด์ ซึ่งทาง Bitfinex ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินของบริษัท Crypto Capital

“เราไม่สามารถพูดอะไรเกี่ยวกับลูกค้า Crypto Capital หรือลูกค้ารายอื่น ๆ ได้ แต่ข้อกล่าวหาใด ๆ ของ Crypto Capital ในเรื่องของการที่ Crypto Capital นั้นได้ฟอกเงินหรือกระทำสิ่งที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ เพื่อประโยชน์ของ Bitfinex หรือเพื่อลูกค้าของเรานั้นล้วนเป็นข้อมูลเท็จทั้งสิ้น” กล่าวโดยนาย Stuart Hoegner ที่ปรึกษาทั่วไปของ Bitfinex 

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น