<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหารด้านการเงินของรัฐบาลจีนเชื่อว่า Libra ของ Facebook จะไม่ประสบความสำเร็จแน่นอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานนี้หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ผ่านร่าง ‘กฎหมายคริปโตเคอเรนซี่’ ผู้มีอิทธิพลหลายคนในอุตสาหกรรมคริปโตต่างก็ได้เดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจของประเทศ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าจะไม่ทุกคนที่เห็นด้วยกับการพัฒนาในครั้งนี้ เนื่องจากมีหลายคนแสดงความกังวลว่าจีนอาจกลายเป็นผู้นำในการสร้างระบบนิเวศที่มีการสนับสนุนโดยตรงจากทางรัฐบาล

ในบรรดาผู้คนที่สงสัยเกี่ยวกับแผนการของรัฐบาลจีนรวมถึงนาย Mark Zuckerberg CEO Facebook ที่ได้ไปเป็นพยานในสภาเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยหลังจากที่ Facebook ได้ประกาศเปิดตัวโปรเจค Libra จีนก็ได้ร่วมมือกับบริษัทหลายแห่งอาทิเช่น Alibaba และ WeChat เพื่อเปิดตัวสกุลเงินหยวนดิจิทัล 

นาย Huang Qifan รองประธานของหน่วยงานด้านการเงินจีน China International Economic Exchange Centre ได้กล่าวในงาน Shanghai Bund Summit ว่า :

“ธนาคารประชาชนของจีนได้ศึกษา DC / EP มาห้าถึงหกปีแล้วและผมคิดว่ามันครบกำหนดเวลาแล้ว ซึ่งธนาคารประชาชนจีนอาจเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในโลกที่เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล”

นอกจากนี้นาย Mark Zuckerberg ยังได้เน้นย้ำว่าสหรัฐฯ จะต้องพิจารณาความเสี่ยงของการเข้าขัดขวางการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เนื่องจากจีนกำลังก้าวไปข้างหน้าในเกมนี้โดยเขายืนยันว่า Libra ของ Facebook จะเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐฯ ในการแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ รวมถึงการแข่งขันทางด้านการเงิน อย่างไรก็ตามนาย Qifan นั้นไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้และได้กล่าวต่อไปว่า : 

 “ผมไม่เชื่อว่า Libra จะประสบความสำเร็จ”

รองประธานของศูนย์การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน ได้อธิบายถึงรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทเอกชนบางแห่งที่พยายามจะท้าทายสกุลเงินของประเทศด้วยการออกเหรียญ Bitcoin หรือ Libra อย่างไรก็ตามเขาชี้ให้เห็นว่าเนื่องจากสกุลเงินเหล่านี้ไม่ได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากรัฐบาลของประเทศมันจึงทำให้มูลค่าของสกุลเงินเหล่านี้ไม่มีความเสถียรและไม่สามารถรับประกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาได้ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาในการสร้างรูปแบบความมั่งคั่งทางสังคม

นอกจากนี้นาย Huang Qifan ยังยอมรับอีกด้วยว่า เขาคาดหวังจะเห็นกฎหมายใหม่ที่เข้ามาช่วยทำให้มูลค่าของ DCEP เติบโตเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง DCEP เป็นสกุลเงินที่ได้รับการค้ำประกันโดยทองคำสำรองของประเทศ , ความไว้วางใจจากสกุลเงินหยวน , รายได้ทางการคลัง , รวมถึง GDP ของประเทศ

รองประธานของหน่วยงานด้านการเงินจีนเปิดเผยว่ามีประมาณ 24 รัฐบาลที่ได้เข้าร่วมการพัฒนาโปรเจค DLT ผ่านบริษัทข้ามชาติกว่า 90 แห่งทั่วโลก อย่างไรก็ตามเขาปฏิเสธที่จะชี้แจงรายระเอียดหรือการแถลงการณ์ใด ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการขยายตัวของโปรเจคนี้

ที่มา : eng.ambcrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น