<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเตรียมประกาศเปิดตัวเหรียญ Cryptocurrency ของตัวเองนามว่า DCEP เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าทางรัฐบาลจีนนั้นจะยังไม่ได้ยืนยันการเปิดตัวเหรียญ Cryptocurrency ของตัวเองนามว่า ‘ DCEP’ นั้น รองประธานของหน่วยงานด้านการเงินจีน China International Economic Exchange Centre นาย Huang Qifan ได้ออกมากล่าวว่าทางธนาคารนั้นได้ทำการศึกษามันมาเป็นเวลาตลอดเกือบ 6 ปี

นาย Qifan ได้ออกมายืนยันว่าทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนนั้นกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวเหรียญ cryptocurrency ของพวกเขา นามว่า “DCEP” (digital currency electronic payment)

โดยองค์กร China Finance 40 Forum (CF40) หรือองค์กรที่โฟกัสไปในด้านการค้นคว้าและวิจัยนโยบายด้านการเงินนั้นได้เผยแพร่วีดีโอที่เผยให้เห็นการกล่าวของนาย Qifan ในช่วงงานประชุม Bund Summit ที่ถูกจัดขึ้นในช่วงวันที่ 27-29 ตุลาคม

นาย Qifan กล่าวว่าทางรัฐบาลจีนนั้นกำลังซุ่มพัฒนาโปรเจ็คเหรียญคริปโตดังกล่าวมาเป็นเวลาถึง 6 ปีเต็มแล้ว และภายหลังจากการเปิดตัวเหรียญ DCEP นั้น ธนาคารกลางจีนก็จะเป็นธนาคารกลางแรกของโลกที่เปิดตัวเหรียญ cryptocurrency เป็นของตัวเอง

“เหรียญ DCEP นั้นจะสามารถเก็บข้อมูลที่เกี่ยวกับการสร้างเหรียญ, bookkeeping, และอื่น ๆ อีกมากได้แบบ real-time โดยมันจะช่วยเป็นตัวอ้างอิงที่เป็นประโยชน์สำหรับการจัดหาเงินและการดำเนินนโยบายการเงินได้”

ก่อนหน้านี้มีนักวิเคราะห์หลายรายที่ออกมาวิจารณ์เหรียญสกุลเงินดิจิทัลของจีน โดยพวกเขากลัวว่ามันจะมาเป็นภัยคุกคามต่อผู้ให้บริการด้านการจ่ายเงินเจ้าใหญ่อย่างเช่น Alipay และ WechatPay

ทว่าภายหลังจากนั้นก็มีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ออกมาเผยว่าเหรียญดังกล่าวนั้นจะไม่ถูกเปิดตัวขึ้นมาในเร็ว ๆ นี้แน่

อย่างไรก็ตาม การออกมาประกาศผลักดันเทคโนโลยี Blockchain ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเมื่อล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าจะทำให้ทางการจีนนั้นต้องรีบเร่งพัฒนาเพื่อคลอดมันออกมาก่อนกำหนด

ซึ่งในจุด ๆ นี้ถือเป็นจุดที่น่าสนใจมาก ว่าประเทศจีนนั้นอาจเป็นประเทศแรกของโลกที่มีเหรียญ cryptocurrency ที่ถูกพัฒนาโดยรัฐบาลและเปิดตัวให้ประชาชนได้ใช้งานอย่างจริงจัง แม้ว่าก่อนหน้านี้พวกเขาจะออกมาประกาศแบนเว็บกระดานซื้อขาย Bitcoin และต่อต้านคริปโตอย่างเห็นได้ชัดก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น