<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเวเนซูเอล่าสร้างอุปกรณ์ที่ทำให้ส่ง Bitcoin หากันได้แม้ไฟดับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 7 มีนาคม 2019 เมืองเวเนซูเอล่าไฟดับทั้งเมือง 

ไฟฟ้านี้ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตมาก แล้วเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นมันเลยทำให้ Randy Brito ชาวเวเนซูเอล่าสร้างโปรเจ็ค Locha Mesh ขึ้นมา ซึ่งเป็นโปรเจ็คแบบ open-source เพื่อให้คนสามารถที่จะส่งข้อความและชำระเงินโดยไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตได้

การที่ไฟฟ้าเข้าถึงไม่เพียงพอมันเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานคริปโตมาก ๆ คนใช้เงินดอลลาร์ในขณะที่ไฟดับไม่ใช่เพราะพวกเขาชอบเงินสดแต่เพราะมันไม่มีทางเลือกอื่น ๆ

“ในเวเนซูเอล่าการจะนำคริปโตมาใช้เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะยุ่งยาก” คุณ Brito กล่าว

“พลเมืองอาจมีปัญหาในการโหลดวอลเล็ทเพราะว่ามันขาดโครงสร้างพื้นฐานทางอินเตอร์เน็ต”

ทั้งนี้ทาง Locha Mesh ได้เริ่มสร้าง hardware prototype มาสองอันแล้ว โดย Turpial และ Harpy จะทำหน้าที่เป็นเราท์เตอร์เล็ก ๆ ที่ไม่ต้องใช้ไวไฟ ที่สามารถส่งข้อความหากันได้จนกว่าเราท์เตอร์ใดเราท์เตอร์หนึ่งมันจะหาสัญญาณเจอ

“ทำให้การค้าขายแม้จะอยู่ในช่วงไฟดับสามารถดำเนินต่อได้ คนสามารถทำการชำระเงินด้วยเครือข่าย Bitcoin” ได้ เพราะเราท์เตอร์เหล่านี้มันพกพาสะดวก

ก่อนหน้านี้ได้มีการทดสอบเครื่องดังกล่าวซึ่งมันทำงานได้เพียง 22 ชั่วโมงติดต่อกันเท่านั้น ได้มีการลองเชื่อมต่อ Harpy เข้ากับดาวเทียม Blockstream และเชื่อมต่อผู้ใช้งานผ่านทาง เครื่อง Turpial หลังจากนั้นพวกเขาก็หันมาทำระบบการชำระเงินที่รวดเร็วผ่านทาง Lightning Network แทน

“เครือข่าย Lightning Network จะต้องมีการเชื่อมต่ออยู่เสมอแล้วเครื่องพวกนี้ก็เชื่อมเข้ากับ Lightning Network อยู่ตลอดเวลา” คุณ Brito กล่าว

ปัญหาในการใช้งาน Bitcoin ในเวเนซูเอล่าคือการเชื่อมต่อเพราะมันเกิดเหตุไฟฟ้าดับบ่อยมาก ทางด้านนาย Brito จึงได้เปิดตัวเครื่องมือฮาร์ดแวร์ mesh-network นี้ขึ้นมาและกำลังมองหานักลงทุนและผู้บริจาคอยู่ด้วย คาดว่าจะเปิดขายเครื่องนี้ในปี 2020

“เรากำลังจะสร้าง Prototype อันที่สองเสร็จแล้วและกำลังพัฒนา Kits อยู่”

คุณ Luis Ruiz CTO ของ Locha ก็ได้กล่าวอีกด้วยว่า:

“เราสร้างโซลูชั่นที่เข้าถึงได้สำหรับทุกคนที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตเพื่อให้สามารถมีการติดต่อสื่อสารที่ปลอดภัย, ไม่ขึ้นกับส่วนกลางและไม่ถูกเซ็นเซอร์”

ที่มา : coindesk

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น