<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนยื่นฟ้อง Ripple เรียกร้องให้ตอบคำถามเรื่องการเทขาย XRP ประจำทุกเดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ที่ทาง Ripple ได้ออกมาโต้แย้งคดีความของตนว่านักลงทุนหมดอายุความในการฟ้องคดีแล้ว ซึ่งทางฝ่ายโจทก์ก็ได้ออกมาตอบโต้อีกรอบ

นาย Bradley Sostack ฝ่ายโจทก์ได้ออกมาโต้แย้งว่าข้อกล่าวอ้างของ Ripple ที่ยกหลักกฎหมายเรื่องอายุความขึ้นมา โดยใช้หลัก statute of repose คือผู้เสียหายจะต้องยื่นฟ้องการกระทำที่ทำให้เกิดความเสียหายภายในสามปีนับแต่ได้รู้หรือควรรู้ถึงความเสียหายนั้น ไม่ได้คุ้มครองจำเลยมิให้รับผิดตามกฎหมายหลักทรัพย์ ซึ่งทางฝ่ายโจทก์นั้นได้อ้างว่าการขาย XRP นั้นเข้าข่ายการขายหลักทรัพย์

จากการยื่นฟ้องของฝ่ายโจทก์นาย Bradley Sostack ต่อ Ripple จำเลย โดยในเอกสารการยื่นฟ้องได้เผยแพร่ต่อสาธารณะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งนาย Sostack ได้เผยว่าการที่ Ripple เทขาย XRP เป็นประจำทุก ๆ เดือน ซึ่งเหรียญเหล่านั้นได้ถอนออกมาจากสัญญา Escrow นั้นมันเข้าข่ายเป็นการขายหลักทรัพย์

ทางด้านโจทก์นาย Sostack ก็ได้อ้างด้วยว่าซีอีโอของ Ripple นาย Brad Garlinghouse ฝ่าฝืนกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ โดยการเสนอขาย XRP ต่อสาธารณชนพร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าราคาจะพุ่ง 

ซึ่งทาง Ripple ก็ได้ออกมาตอบโต้ด้วยว่าคดีนี้ถูกยื่นฟ้องช้าไม่ทันตามกำหนดระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด Ripple กล่าวว่ากฎหมายจะยกฟ้องบริษัทจากการร้องเรียนทางกฎหมายใด ๆ ในศาลหลังจากสามปี นับตั้งแต่บริษัทได้มีการเสนอขายโทเค็นเป็นครั้งแรก

ในครั้งแรกที่ได้ยื่นฟ้องคดีไปคือเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา นาย Sostack และที่ปรึกษาด้านกฎหมายของเขาก็ออกมายื่นฟ้องเพิ่มเติมในเดือนสิงหาคม 2019 ถึงการกระทำของ Ripple นั้นมันตรงกับที่กรอบกำกับดูแลเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตที่ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้กำหนดเอาไว้แล้ว ทำให้พิจารณาได้ว่า XRP นั้นเป็นหลักทรัพย์

ซึ่งทาง Ripple ก็ไม่ได้ออกมาโต้แย้งว่า XRP นั้นเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ แต่โต้แย้งประเด็นเรื่องที่โจทก์ไม่ได้ฟ้องคดีภายในอายุความและการฟ้องนั้นมิชอบ

ทางฝ่ายโจทก์ก็ยังอ้างว่า XRP เป็นหลักทรัพย์ ดูเหมือนว่าประเด็นที่เกิดขึ้นจะยังไม่ได้รับการแก้ไขใด ๆ ซึ่งทาง Ripple ต้องออกมาตอบโต้การยื่นฟ้องฉบับใหม่ภายในวันที่ 4 ธันวาคม และจะมีการเจรจากันในวันที่ 15 มกราคม

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น