<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียเตรียมร่างกฎหมายให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลสามารถตรวจและยึด Bitcoin ได้ในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัสเซียกำลังวางแผนที่จะสร้างกฎเกณฑ์ทางกฎหมายใหม่ เพื่อให้รัฐบาลสามารถทำการยึด Bitcoin ( BTC ) จากผู้กระทำผิดได้

อ้างอิงจากสำนักข่าว cointelegraph และสื่อข่าวท้องถิ่นของรัสเซีย RBC ที่ได้รายงานเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนว่าหน่วยงานต่าง ๆ กำลังเตรียมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลสำหรับการร่างกฎหมายใหม่ในปี 2021 

ซึ่งดูเหมือนว่าการผลักดันดังกล่าวจะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับ Bitcoin เท่านั้น แต่มันยังรวมถึงสกุลเงินคริปโตตัวอื่น ๆ ด้วย

อ้างอิงจากคำแถลงข่าวของนาย Nikita Kulikov หัวหน้าคณะกรรมการแห่งรัฐสภารัสเซียที่กล่าวว่า : 

“แนวโน้มการใช้สินทรัพย์เสมือนจริงของเหล่าอาชญากรนั่นกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและในปัจจุบันเรายังขาดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเมื่อพวกเขาต้องเผชิญกับการโจมตีทางอาญาประเภทนี้ ดังนั้นพวกเราจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนากลไกสำหรับการควบคุมทางกฎหมายและการควบคุมกระดานแลกเปลี่ยนสินทรัพย์เสมือนจริงให้เป็นไปตามธรรมชาติ”

Your keys, your coin. Not your keys, not your coin

ก่อนหน้านี้เคยมีคำกล่าวที่ว่า Your keys, your coin. Not your keys, not your coin หรือมีความหมายว่า private key กับเหรียญนั้นเป็นของคุณ แต่มันไม่ใช่ของ ๆ exchange ที่คุณนำไปฝากเหรียญของคุณไว้ อีกทั้งคุณยังไม่ได้ถือ private key ที่เปรียบเสมือนเป็นรหัส ATM ของคริปโตอีกด้วย

นี่จึงเป็นสิ่งที่อธิบายได้ดีว่าทำไมคุณถึงไม่ควรที่จะเก็บเหรียญของคุณทั้งหมด 100% ไว้บน exchange ไหนก็ตาม เพราะมันไม่มีที่ไหนปลอดภัยเท่ากับ wallet ของคุณอีกแล้ว

ซึ่งนั่นทำให้รัสเซียต้องให้ความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้พวกเขาก็ยังไม่ได้ประกาศใช้กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency อย่างเป็นทางการ เนื่องจากสาเหตุบางประการ 

โดยฝ่ายรัฐบาลนั่นได้ให้สัมภาษณ์กับทาง RBC ว่า “คริปโตนั้นจำเป็นต้องได้รับการยอมรับทางกฎหมายก่อนที่รัฐบาลจะริบมันให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพิจารณาคดี”

เช่นเดียวกับความพยายามของประเทศอื่น ๆ ซึ่งวิธีที่รัฐบาลจะควบคุม cryptocurrency นั่นยังคงเป็นเรื่องที่ไม่ชัดเจน 

แน่นอนว่าในทางทฤษฎี รัฐบาลสามารถเข้าถึงสินทรัพย์คริปโตบนกระดานแลกเปลี่ยนได้ หากกระดานแลกเปลี่ยนเหล่านั้นยินยอม แต่สำหรับเหรียญคริปโตที่เกิดขึ้นในกระเป๋าเงินของนักลงทุนที่ถือครอง private keys นั่นยังคงเป็นเรื่องปริศนาว่าเจ้าหน้าที่รัสเซียจะมีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น