<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณแม่ในเวเนซุเอลาจ่ายค่าทำคลอดในโรงพยาบาลด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ชาวเวเนซุเอลาคนหนึ่งได้ออกมาเขียนเล่าถึงประสบการณ์ของเขาถึงการพาภรรยาของเขาไปเข้าห้องคลอดในเมือง Caracas ประเทศเวเนซุเอลาโดยคู่สามีภรรยารายนี้ได้จ่าย Bitcoin เป็นค่าทำคลอดลูกของพวกเขา ‘Adrián’

คุณพ่อของน้อง Adrián’ ก็ได้ออกมากล่าวว่าเนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจในเวเนซูเอล่าทำให้เขาต้องเอาตัวรอดให้ได้ ระหว่างทำงานเขาได้รับเงินเดือนเป็น Bitcoin ซึ่งเขาก็เผยว่าแม้ Bitcoin จะผันผวนสูงแต่มันก็ยังคงดีกว่าเงินโบลิวาร์เวเนซูเอล่า ซึ่งเขาได้ยกตัวอย่างค่ากาแฟในร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งเมื่อเดือน ม.ค. 2019 ด้วยเงิน 450 VES แต่พอเดือนกันยาราคาค่ากาแฟในร้านคาเฟ่เดียวกันนั้นราคาสูงถึง 14,000 VES ข้อมูลจาก Bloomberg index

เมื่อรู้ตัวว่าต้องเป็นพ่อคนเขาก็ต้องเก็บเงินเพื่อทำคลอดลูก ซึ่งการทำคลอดในคลินิกเอกชนมันมีค่าใช้จ่ายระหว่าง 500 – 700 ดอลลาร์ และหากคุณมีเงินต่ำว่า 1,500 ดอลลาร์ คุณจะไม่สามารถทำคลอดได้เลย ส่วนค่าผ่าคลอดนั้นมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,500 ดอลลาร์

ส่วนค่าผ่าคลอดที่คลินิกในเมือง Caracas ซึ่งมีค่าใช้จ่าย 6,000 ดอลลาร์ แต่เงินเดือนเฉลี่ยของชาวเวเนซูเอล่าคือ 300,000 VES หรือประมาณ 16 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งในตอนนี้สินค้าและบริการในเวเนซูเอล่าจะแสดงราคาเป็นเงินดอลลาร์เพราะค่าเงินเฟ้อของโบลิวาร์นั้นสูงมาก ซึ่งจริง ๆ เขาอาจจะเก็บเงินเป็นดอลลาร์แทนก็ได้แต่เขาก็ได้เผยว่าเก็บเป็น Bitcoin นั้นให้ผลตอบแทนสูงกว่า เพราะหากเขาเก็บเงินเป็นโบลิวาร์ รับรองได้ว่าเขาไม่มีเงินจ่ายค่าทำคลอดให้ภรรรยาแน่ ๆ 

หากทำคลอดที่โรงพยาบาลของรัฐก็ไม่ได้รับการดูแลที่เพียงพอและไม่มีอุปกรณ์ที่ดีพอ อีกสาเหตุหน่ึงคือเงินเดือนสำหรับผู้หญิงที่ทำงานในโรงพยาบาลนั้นน้อยมากทำให้ไม่มีใครอยากเข้ามาทำและบุคลากรไม่มีคุณภาพ เขาจึงตัดสินใจทำคลอดที่คลินิกส่วนตัว

อย่างไรก็ตามการที่ราคา Bitcoin ผันผวนสูงมันทำให้เขาสูญเสียเงินเก็บเช่นกันเพราะสัปดาห์ที่ลูกของเค้าคลอดราคา Bitcoin มันร่วงจาก 10,000 ดอลลาร์มาสู่ 8,200 ดอลลาร์ แต่เขาก็ยังเลือกที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็น Bitcoin อยู่ดี

ส่วนการใช้ Bitcoin ในการจ่ายค่าทำคลอดก็มีความเสี่ยงที่เขากังวลคือกลัวว่ามันอาจจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลไม่ตรงเวลาหรือกังวลว่าธนาคารจะบล็อกการโอน มันก็มีข้อกังวลหลายอย่างที่เขาคิด แต่เมื่อลองดูจากอัตราเงินเฟ้อของเงินโบลิวาร์ในเวเนซูเอล่าแล้วมันเป็นทางเลือกที่ดีกว่าที่เขาจะจ่ายค่าทำคลอดนี้เป็น Bitcoin

ท้ายที่สุดแล้วเขาได้กล่าวปิดท้ายว่าในหลาย ๆ ประเทศที่ไม่ได้มีปัญหาเศรษฐกิจอย่างรุนแรงอาจมองว่า Bitcoin ไม่มีกรณีการใช้งานจริงนอกจากเอาไว้เก็งกำไรเท่านั้น แต่เมื่ออยู่ในประเทศที่มีปัญหาเศรษฐกิจเช่นเวเนซูเอล่ามันสำคัญมาก ๆ หากไม่มี Bitcoin เขาอาจจะไม่ได้ทำคลอดดี ๆ ให้ภรรยาของเขาเลยและมันไม่ปลอดภัยต่อทั้งแม่เด็กและลูกด้วย

ที่มา : longhash

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น