<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาสร้างแอพส่งข้อความบน Bitcoin ใช้แทน Whatsapp ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันสังคมตั้งข้อกังขาเรื่องความปลอดภัยของการใช้แอพส่งข้อความเสมอ แอพส่งข้อความโดย Facebook หรือ WhatsApp ก็ทำงานโดยผ่านตัวกลางเสมอซึ่งสุดท้ายแล้วอาจจะถูกตรวจสอบได้ ความเป็นส่วนตัวจึงเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ยากในโลกปัจจุบัน แต่ล่าสุดนักพัฒนาสร้างแอพส่งข้อความบน Bitcoin แบบ peer to peer โดยข้อความจะถูกเข้ารหัสและไม่ผ่านตัวกลาง แอพดังกล่าวมีชื่อว่า “Whatsat”

แอพ Whatsat มีชื่อมาจากการรวมคำว่า WhatsApp กับ satoshi ซึ่งเป็นหน่วยยูนิตที่เล็กที่สุดของ Bitcoin ตัวแอพจะส่งข้อความโดยใช้ Lighting Network ของ Bitcoin ซึ่งจะสามารถทำให้ข้อความนั้นปลอดภัยเพราะมันถูกส่งจากผู้ส่งถึงผู้รับโดยตรงไม่ผ่านตัวกลางที่สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ ปัจจุบันแอพนี้แจกฟรี

นาย Joost Jager ผู้สร้างแอพ Whatsat เล่าว่าเขาเรียกแอพนี้ตอนที่มันอยู่ในช่วงพัฒนาว่า “โปรเจ็กต์สัตว์เลี้ยงตัวน้อย” เขาเล่าให้สำนักข่าว Decrypt ฟังว่าในตอนแรกเขาใช้โค้ดของ Lighting Network เพื่อส่งข้อความคุยกับเพื่อนสมัยมัธยมที่ไม่วางใจ WhatsApp ต่อมามันถึงได้รับการต่อยอดขึ้นมาเป็น Whatsat

โปรเจ็กต์ Whatsat ได้รับกระแสตอบรับดีล้นหลามในเว็บบอร์ด Reddit ที่ผู้ใช้เข้ามากดโหวตให้ถึง 1,100 เสียง Lighting Network คือเครือข่ายของเหรียญ Bitcoin ที่ทำงานในการโอนเหรียญ Bitcoin ตัวเครือข่ายเป็นส่วนช่วยให้การโอนเหรียญ Bitcoin มีค่าใช้จ่ายต่ำ

นาย Joost Jager กล่าวว่า “ไอเดียเรื่องการส่งข้อความโดยใช้เครือข่าย Lightning เป็นไอเดียที่ฟังขึ้นและหลายคนก็รู้ว่ามันเป็นไอเดียที่เต็มไปด้วยโอกาส” แต่ถึงอย่างไรก็ตามเขาก็ยังพูดว่าเครือข่าย Lightning ยังคงมีปัญหาอยู่บ้าง “Lightning มีปัญหาเยอะถ้ามันอยู่ในฐานะเป็นระบบการจ่ายเงิน มันยังใหม่อยู่ มันเพิ่งเปิดตัวในเน็ตเวิร์คหลักเมื่อปีที่แล้วเอง”

ตัวเขาเองไม่เห็นสาเหตุที่ Whatsat ที่ใช้ Lightning จะไม่สามารถก้าวเข้าสู่การทำงานทั้งโลก Whatsat อาจจะใช้ Lightning Network ต่อไป

ในตอนนี้ตัวแอพใช้ระบบฟรี ผู้ใช้สามารถส่งข้อความถึงกันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถึงอย่างไรก็ตามในอนาคตผู้ใช้อาจจะต้องจ่ายเงินให้กับตัวโหนดที่ถูกใช้ในการส่งข้อความ หรือจำนวนข้อความที่ผู้ใช้ส่งได้จะถูกจำกัด

เมื่อวานนี้นาย Jager เปิดตัวแอพเดโม่ตัวใหม่ที่ผู้ใช้ต้องจ่ายเงินเล็กน้อยเพื่อการส่งข้อความ เขายกตัวอย่างว่าผู้ใช้จะต้องจ่าย 0.3 satoshi หรือ 0.00003 ดอลลาร์ต่อข้อความ ซึ่งรวมแล้วผู้ใช้จะต้องเสียเงิน 0.66 ดอลลาร์เพื่อที่จะส่งข้อความ 20,000 ข้อความซึ่งโดยเฉลี่ยจะใช้ได้ทั้งหมดประมาณ 1 ปี

แต่ปัจจัยนี้อาจจะเป็นปัญหาได้หากตัวโหนดไม่สนับสนุนการส่งในราคาที่ถูกเกินไป นาย Jager เรียกร้องให้ตั้งข้อจำกัดราคาขอตัวโหนดถูกกว่านี้เพื่อส่งเสริมให้เกิดแอพที่ใช้เครือข่าย Lightning มากกว่านี้

ที่มา Decrypt

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น