<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าความยากในการขุด Bitcoin ส่งสัญญาณราคาจะปรับตัวขึ้นสัปดาห์หน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักการ Stock-to-Flow อย่าง PlanB นั้นได้เปิดเผยถึงการวิเคราะห์ทิศทางราคา Bitcoin โดยการพิจารณากราฟการเปลี่ยนแปลงของระดับความยากง่ายในการขุดเหรียญซึ่งมีการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้​ ซึ่งการวิเคราะห์ดังกล่าวในมีการปรับเปลี่ยนทิศทางเล็กน้อยหลังจากได้มีการเปิดเผย รวมทั้งยังได้มีการกล่าวถึงจุดบอดของแนวทางดังกล่าว ซึ่งแยกเป็นหัวข้อได้ดังนี้

การวิเคราะห์ในช่วงแรก

อ้างอิงจากโพสบนหน้าทวิตเตอร์ของ PlanB ในช่วงเมื่อวานนี้ ตัวเค้าได้ทำการเปิดเผยถึงกราฟการปรับเปลี่ยนของระดับความยากในการขุดเหรียญตลอดช่วงระยะเวลา 7 ปี ของเหรียญ Bitcoin ซึ่งปรากฎชัดเจนถึงการเปลี่ยนแปลงที่เริ่มจากการปรับตัวลดลงอย่างมากของระดับดังกล่าว (จุดสีน้ำเงิน) ซึ่งนำไปสู่การปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากหลังจากนั้น (จุดสีแดง) โดยช่วงราคาของเหรียญก็มีการปรับตัวขึ้นไปพร้อมกันด้วยนั่นเอง

การปรับระดับของความยากในการขุดนั้นมักจะเกิดขึ้นในทุกๆช่วง 2 สัปดาห์เพื่อเป็นการจัดการในระบบให้แต่ละบล๊อคข้อมูลนั้นถูกประมวลผลในทุกๆช่วงเวลา 10 นาทีตามที่ได้วางแผนไว้แต่แรก โดย PlanB นั้นได้คาดการณ์ถึงการปรับระดับของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไว้ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4% หลังจากการปรับระดับลดลงอย่างมากในช่วงการเปลี่ยนแปลงครั้งก่อน ซึ่งมีรูปแบบของการเปลี่ยนจากจุดสีนำ้เงินไปสู่จุดสีแดงนั่นเอง

การแก้ไขทิศทางการวิเคราะห์เล็กน้อย

หลังจากการเปิดเผยถึงการวิเคราะห์ดังกล่าว PlanB ได้ถูกตั้งคำถามถึงรูปแบบการเกิดขึ้นของการปรับลดระดับความยากดังกล่าวลงในช่วงของตลาดขาขึ้นปลายปี 2017 ซึ่งตัวเค้านั้นได้ตอบคำถามดังกล่าวว่าจุดสีน้ำเงินที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงที่คล้ายๆกันเช่นนี้ไม่ใช้รูปแบบการเปลี่ยนแแปลงที่เค้าได้กล่าวถึงไปในโพสก่อน แต่มันเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างฉลับพลันในช่วงของตลาดขาขึ้นซึ่งตามมาด้วยอัตราการขุดในระบบที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้นอาจจะเกิดจากการเปลี่ยนเครื่องมือในการขุดส่งผลให้รอบถัดไปนั้นระดับความยากได้กระโดดขึ้นอย่างรุนแรงก่อให้เกิดรูปแบบคล้ายๆกันนั่นเอง 

ดังนั้นแล้ว PlanB จึงได้ทำการแก้ไขกราฟที่เค้าได้เปิดเผย โดยแสดงให้เห็นเพิ่มเติมถึงรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของระดับดังกล่าวในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังแสดงถึงสามช่วงระยะของการเปลี่ยนแปลงจากจุดสีน้ำเงินไปสู่จุดสีแดงอีกด้วย

จากกราฟด้านบนลูกศรสีแดงแสดงถึงช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลงซึ่งนำไปสู่จุดต่ำสุด ตามมาด้วยลูกศรสีเหลืองที่แสดงให้เห็นถึงการเริ่มต้นของช่วงตลาดขาขึ้นและนำไปสู่ช่วงการเติบโตของราคาและการทำกำไรจากช่วงจุดต่ำสุดนั่นเอง ซึ่งลูกศรสีเขียวนั่นเป็นจุดที่แสดงให้เห็นถึงตัวอย่างเหตุผลของการเกิดขึ้นของจุดสีน้ำเงินในช่วงตลาดขาขึ้นที่ได้ยกไปข้างต้นนั่นเอง ดังนั้นแล้วลูกศรสีเหลืองล่าสุดนี้น่าจะเป็นสัญญาณสำหรับการมาถึงของตลาดขาขึ้นในสัปดาห์หน้านี้นั่นเอง 

จุดบอดของการวิเคราะห์นี้ 

อย่างไรก็ตามระดับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นยังไม่คงที่ ซึ่งแม้ว่าในช่วงที่ PlanB ได้เปิดเผยถึงการวิเคราะ์ดังกล่าวจะอยู่ที่ระดับ +4% แต่จากนั้นระดับดังกล่าวได้มีการเปลี่ยนแปลงลดต่ำลงมาอยู่ที่ -0.8% ซึ่งกรณีของสัปดาห์หน้านี้อาจไม่เป็นไปตามรูปแบบของจุดแดงที่จะเกิดขึ้นหลังจากจุดน้ำเงินอย่างที่หวังไว้ แต่เราก็ยังสามารถใช้รูปแบบนี้ในการคาดการณ์ว่ารอบถัดไปนี้จะสร้างจุดน้ำเงินที่มีน้ำหนักมากพอที่จะก่อให้เกิดจุดแดงในระดับที่น่าพอใจในรอบถัดๆไปได้นั่นเอง 

ที่มา : Bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น