<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด Bitcoin อาจกลายเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรงหลังการปรับค่าความยากในการขุดวันพฤหัสฯนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ได้เคยมีการรายงานข่าวไปในช่วงสัปดาห์ก่อนถึงการที่นักวิเคราะห์ชื่อดังรายหนึ่งอย่าง PlanB ได้ทำการวิเคราะห์ทิศทางราคาโดยอาศัยการเทียบข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของระดับความยากในการขุดเหรียญ Bitcoin ซึ่งการวิเคราะห์ดังกล่าวนั้นปิดท้ายลงด้วยการคาดการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก อย่างไรก็ตามการคาดการณ์ดังกล่าวได้รับการแก้ไขจากสัญญาณที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สืบเนื่องจากในการวิเคราะห์ครั้งนั้น นาย PlanB ได้คาดการณ์ถึงระดับความยากที่จะเพิ่มขึ้นกว่า 4% หากแต่ในขณะที่มีการรายงานข่าวนั้นระดับดังกล่าวได้อยู่ที่ระดับที่ความยากนั้นลดลงกว่า 0.8% แต่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเหล่านักขุดก็ได้เข้าขุดบล๊อกของตัวเองมากขึ้น ส่งผลให้ระดับความยากในการขุดนั้นเตรียมไต่ระดับขึ้นไปแตะที่ 4% ในช่วงวันพฤหัสที่จะถึงนี้เลยที้ได้แน่นอน

นาย PlanB เป็นหนึ่งในนักวิเคราะห์ซึ่งมีชื่อเสียงในการใช้งานเครื่องมือวิเคราะห์ตลาดอย่าง Stock-to-flow โดยเครื่องมือดังกล่าวงนั้นเป็นหนึ่งในเครื่องมือการคาดการณ์ราคาด้วยรูปแบบของราคาในอดีตที่มีความแม่นยำสูงซึ่งจากรูปแบบราคาที่ผานมาแล้ว เครื่องมือดังกล่าวได้คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin นั้นจะขึ้นไปแตะที่ 100,000 ดอลลาร์ได้ภายในปี 2021 เลยทีเดียว

ทั้งนี้ตัวเค้าได้เปิดเผยการวิเคาะห์ต่อเนื่องจากเหตุการณ์ที่ระดับความยากของการขุดได้ตกลงกว่า 7% ในช่วงระหว่างวันที่ 7 และ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นอาจไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับดังกล่าวนั้นเมื่อมีการดิ่งลงมากๆ และตามมาด้วยการเพิ่มขึ้นของความยาก การเปลี่ยนแปลงรูปแบบนี้มักจะเป็นสัญญาณสำหรับการเพิ่มขึ้นของราคาเสมอ ซึ่งการคาดการณ์สำหรับ 4% ที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสนี้น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีดังกล่าว

ระดับความยากของการขุดก็ผันผวนได้เช่นเดียวกัน

การคาดการณ์นี้ได้มีการเปิดเผยหลังจากที่ระดับความยากได้มีการเปลี่ยนแปลงล่าสุดเนื่องจากการดำเนินการใดๆในตลาดการขุดบล๊อกนั้นอาจส่งผลให้การคาดการณ์ดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปได้เสมอ โดยในช่วงการคาดการณ์ครั้งก่อนซึ่งระดับความยากนั้นลดลงที่เพียง 0.8%ได้ แสดงให้เห็นว่ากรณีดังกล่าวอาจไม่ใช่สัญญาณที่จะหวังผลได้มากเท่าไหร่ แต่เพียงหนึ่งสัปดาห์ผ่านไปเท่านั้น การคาดการณ์ก็ได้กลับมาอยู่ที่ 4% ซึ่งอ้างอิงจากรูปแบบการเปลี่ยนแปลงในอดีตแล้วชี้ให้เห็นว่าตลาดขาขึ้นอาจมาถึงภายในวันพฤหัสฯนี้นั่นเอง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าหลังจากที่รูปแบบการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเกิดขึ้น จะตามมาด้วยตลาดขาขึ้นครั้งใหญ่ในอดีต แต่สำหรับครั้งนี้ก็ไม่มีอะไรแน่นอนที่จะรับประกันว่ามันจะเกิดขึ้นอีก ทั้งเรายังไม่อาจมั่นใจได้ว่าระดับความยากของการขุดที่ได้มีการคาดการณ์ไว้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงก่อนทีจะถึงวัพฤหัสนี้อีกด้วย ดังนั้นแล้วหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปและรูปแบบที่เกิดขึ้นมากก่อนยังคงเกิดขึ้นซ้ำอีก เราก็น่าจะมีหวังที่การคาดการณ์การมาถึงของตลาดขาขึ้นนั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงไป

ที่มา : Bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น