<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนประกาศยืนยันจุดยืน สนับสนุน Blockchain แต่ยังต่อต้าน Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อของประเทศจีนซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลอย่าง CCTV1 ได้ดำเนินการเผยแพร่รายการเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตซึ่งมีช่วงเวลาออกอากาศกว่า 60 นาที โดยมีคำกล่าวจากประธานาธิบดีอย่างนาย Xi Jinping ถูกพูดถึงในรายการอีกด้วย 

ผลกระทบจากการดำเนินการของประเทศจีนต่อ Bitcoin นั้นยังคงร้อนระอุ

ในไม่นานมานี้จุดยืนของประเทศจีนต่อ Bitcoin และสกุลเงินคริปโตอื่นๆ ได้ส่งผลให้ราคา Bitcoin รวมถึงตลาดของสกุลเงินคริปโตอื่นๆ ปรับตัวสูงขึ้นเป็นระยะเวลาสั้นๆ โดยส่งให้ Bitcoin ราคาเพิ่มขึ้นกว่า 42% อยู่ที่ราวๆ 10,000 ดอลลาร์ในช่วงสองสัปดาห์ก่อน

ในปัจจุบันนี้เองที่สื่อดังกล่าวได้มีการมุ่งเป้าไปที่สินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น โดยได้เรียกสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นการต้มตุ๋นหรือเป็นหลักทรัพย์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน โดยนาง Dovey Wan หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Primitive Crypto ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวถึงจุดยืนขอรัฐบาลจีนจากการเผยแพร่ของสื่อดังกล่าวผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเธอ

ทั้งนี้ข้อความซึ่งได้ส่งผ่านสื่อดังกล่าวนั้นมีใจความสำคัญอยู่ที่เทคโนโลยี Blockchain ไม่ใช่ Bitcoin แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้มีการกล่าวในแง่ลบถึงเหรียญดังกล่าวแต่อย่างใด อีกทั้งเหล่านักลงทุนยังสามารถที่จะเข้าถึงตลาด Exchange ต่างประเทศได้อยู่ รวมทั้งตลาดการขุดเหรียญนั้นก็ยังคงคึกคักอยู่เช่นเคยอีกด้วย

อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลได้มีจุดยืนที่ชัดเจนต่อการดำเนินโครงการคริปโตขนาดเล็กต่างๆ รวมทั้งโครงการ ICO ภายในประเทศเนื่องจากประเทศจีนนั้นขึ้นชื่อในด้านการต้มตุ๋นนักลงทุนด้วยการหลอกลวงแบบ Plus Token Scheme หรือการโฆษณาการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าปกติอย่างมาก ซึ่งได้มีการนำเงินลงทุนจากนักลงทุนภายในประเทศไปแปลงสกุลผ่าน Huobi Exchange เพื่อสร้างสภาพคล่องให้กับโครงการต่างๆนั่นเอง

นอกจากนี้นาง Wan ยังได้กล่าวถึงมุมมองของนักลงทุนภายในประเทศจีนว่า พวกเขาไม่ได้มอง Bitcoin ว่าอยู่ในฐานะของสิ่งทรงมูลค่าอย่างเช่นทองคำ แต่กลับมองว่าเป็นการลงทุนเพื่อการเก็งกำไรให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นนั่นเอง

ความกลัวต่อผลกระทบส่วนตัวแก่เหล่าผู้นำทางด้านคริปโต

เธอยังได้กล่าวเตืองอีกว่า สิ่งที่น่ากลัวที่สุดจากการที่รัฐบาลแสดงถึงจุดยืนดังกล่าวไม่ใช่การถูกประกาศห้ามการดำเนินการแก่บริษัทต่างๆ หรือการประกาศห้ามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต แต่เป็นปัญหาทางด้านผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อตัวผู้ซึ่งเกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโตเนื่องจากความกว้างขวางและตื่นตัวของโลกออนไลน์อาจทำให้เหล่าผู้นำ ผู้มีอิทธิพลและเหล่านักพัฒนาอาจต้องตกที่นั่งลำบากได้

แม้กระทั่งการสนับสนุนการใช้งานของ Stablecoin อย่าง DAI นั้นยังอาจพิจารณาว่าจะก่อให้เกิดตวามเสี่ยงสำคัญได้ อีกทั้งในจุดนี้ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าทางรัฐบาลจะมีการดำเนินการอย่างไรก็ต่อโครงการทางด้านคริปโตขนาดเล็กอื่นๆ อีกด้วย

สุดท้ายนี้เธอได้แสดงถึงความเชื่อมั่นว่าประเทศจีนนั้นมีอำนาจและความตั้งใจที่จะดำเนินการสร้างสินทรัพย์คริปโตต่างๆให้เป็นสมบัติของชาติ รวมทั้ง ASIC และโครงสร้างพื้นฐานบนเครือข่ายๆ ต่างอีกด้วย โดยนาย XI Jinping ยังได้เคยกล่าวไว้ถึงตลาดคริปโตว่าวันหนึ่งอาจถูกตีความใหม่โดยรัฐบาลว่าเป็นกิจกรรมที่ต้องห้ามตามกฎหมาย 

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ทางรัฐบาลจีนได้ประกาศปลดการขุดเหรียญออกจากรายการกิจกรรมต้องห้ามเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งเครือข่าย Bitcoin นั้นก็ยังคงมีการดำเนินการส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากภายในประเทศจีนอีกด้วย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นได้เกิดขึ้นอย่างพอดิบพอดีกับการที่ราคา BTC ชะลอตัวลงที่ราว 8,535.15 ดอลลาร์จากระดับที่ 8,630 ในช่วงวันที่ผ่านมาอีกด้วย

ที่มา : Bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น