<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิงคโปร์เตรียมอนุญาตให้มีการซื้อขายอนุพันธ์ Bitcoin สามารถ Leverage ได้อย่างถูกกฎหมายเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานซึ่งกำกับดูแลทางด้านการเงินของประเทศสิงคโปร์อย่าง Monetary Authority of Singapore (MAS) ได้ประกาศุคงการเตรียมให้การอนุญาตให้มีการซื้อขายอนุพันธ์ทางด้านคริปโตต่างๆบนบริษัท Exchange ภายในประเทศที่ได้รับการอนุญาต

ในวันพุธที่ผ่านมานี้ ทางหน่วยงาน MAS ได้ออกมากล่าวถึงประกาศดังกล่าวว่าการซื้อขายอนุพันธ์ซึ่งเกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโตอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum นั้นจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และการซื้อขาย Futures ของประเทศสิงคโปร์

ทั้งนี้แผนการดำเนินการดังกล่าวนั้นได้ถูกผลักดันจากการเพิ่มขึ้นของความสนในจากเหล่านักลงทุนสถาบันต่างๆ เช่นความต้องการในการเปิดกองทุน Hedge Fund การดำเนินการบริหารสินทรัพย์ เป็นต้น โดยในปัจจุบันนี้ทางประเทศสิงคโปร์นั้นมีบริษัท Exchange ซึ่งได้รับการอนุญาตอยู่ทั้งหมด 4 บริษัท คือ Asia Pacific Exchange, ICE Futures Singapore, Singapore Exchange Derivatives Trading และ Singapore Exchange Securities Trading Limited เป็นต้น

นอกจากนี้แล้วภายในเอกสารการประกาศรับข้อหารือเกี่ยวกับการประกาศดังกล่าวของหน่วยงาน MAS ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวดังนี้

“ตลาดด้านอนุพันธ์ซึ่งได้รับการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งได้ยึดโยงกับเหล่านักลงทุนสถาบันต่างๆที่มีระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงและกลยุทธ์ทางการลงทุนที่ยอดเยี่ยมสินทรัพนั้นจะสามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่สินทรัพย์ต่างๆซึ่งมีอยู่ก่อนแล้วได้”

นอกจากนี้แล้วทางหน้วยงานดงกล่าวได้มีการแสดงถึงมุมมองที่มีต่อสกุลเงินคริปโตอย่าง Bitcoin และ Ethereum ว่าเป็น “เหรียญสำหรับการดำเนินการชำระเงิน” อีกด้วย 

ประเทศสิงคโปร์เตรียมเข้ารวมเวทีการแข่งขันระดับโลก

อนุพันธ์ทางเด้านคริปโตนั้นได้รับความนิยมอยู่ก่อนแล้วในประเทศสหรัฐฯ ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ซึ่งมีการดำเนินการดังกล่าวเช่นบริษัท CME Group นั้นยังได้มีการให้บริการซื้อขาย Futures สำหรับ Bitcoin มาตั้งแต่ในปี 2017 แล้วโดยคิดเป็นจำนวนสัญญาที่เกิดขึ้นกว่า 7,000 สัญญา (คิดเป็นมูลค่าประมาณ 35,000 Bitcoin) ต่อวัน นอกจากนี้แล้วทางบริษัทดังกล่าวยังได้มีการเตรียมสำหรับการเพิ่มเติมการให้บริการสำหรับ Bitcoin มาตั้งแต่ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้วอีกด้วย 

อีกหนึ่งบริษัทจากฝั่งประเทศสหรัฐฯอย่าง Bakkt ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Intercontinental Exchange (ICE) ยังได้มีการให้บริการด้านการซื้อขาย Futures สำหรับ Bitcoin ยังได้มีการเตรียมสำหรับการเปิดให้บริการดังกล่าวเพิ่มเติมสำหรับการชำระเงินด้วยเงินสดเนื่องจากความต้องการของลูกค้าในด้านดังกล่าวที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับบริษัท CME บริษัทดังล่าวนั้นยังได้เตรียมตัวเปิดให้บริการเพิ่มเติมผ่านสาขาของประเทศสิงคโปร์อีกด้วย

นอกจากนี้แล้วทางหน่วยงาน MAS ยังได้แสดงความคิดเห็นว่าการลงทุนทางด้านอนุพันธ์นั้นไม่เหมาะสำหรับนักลงทุนรายย่อย โดยได้กล่าวว่า “เราแนะนำให้เหล่านักลงทุนรายย่อยใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการซื้อขายเหรียญซึ่งใช้สำหรับการชำระเงิน(สกุลเงินคริปโต) และอนุพันธ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องซึ่งนักลงทุนรายย่อยดังกล่าวอาจต้องสูญเสียเงินที่ได้ลงทุนไปหรือมากกว่านั้นได้”

อีกทั้งหน่วยงานซึ่งกำกับดูแลทางด้านการเงินทางฝั่งสหราชอาณาจักรนั้นยังได้มีแนวคิดในแนวทางเดียวกัน โดยทางหน่วยงานอย่าง Financial Conduct Authority ยังได้มีการประกาศถึงการเตรียมประกาศห้ามการขายอนุพันธ์เกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตแก่เหล่านักลงทุนรายย่อยเมื่อไม่นานมานี้ เป็นต้น ทั้งนี้ทางหน่วยงาน MAS นั้นได้เปิดรับความคิดเห็นจากภาคประชาชนจนถึงช่วงวันที่ 20 ธันวาคมนี้ 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น