<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศจีนเตรียมเปิดตัวเหรียญ Cryptocurrency ของตัวเองอีกภายในไม่เกิน 1 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาง Edith Yeung ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริหารของกองทุนร่วม Proof of Capital ซึ่งมีเป้าหมายโดยตรงเกี่ยวกับการดำเนินการทางด้านเทคโนโลยี Blockchain ได้แสดงความเห็นต่อผู้สื่อข่าวอย่าง Arjun Kharpal และ Christine Tan จากสำนักข่าว CNBC ในระหว่างการประชุม CNBC East Tech West ในประเทศจีนว่าทางประเทศจีนนั้นจะดำเนินการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลหรือ Digital Currency Electronic Payment ( DCEP) ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับสกุลเงินหยวน ภายในหกเดือนถึงหนึ่งปีนี้อย่างแน่นอน โดยได้กล่าวว่าทางรัฐบาลจีนได้มีแผนการดำเนินการดังกล่าวมานานหลายปีแล้ว อีกทั้งยังได้มีการระบุถึงหน่วยงานที่จะดำเนินการดังกล่าวโดยเฉพาะเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย 

อย่างไรก็ตามข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวของประเทศจีนนั้นไม่ได้ถูกเปิดเผยมากนัก โดยเรายังไม่อาจรู้ได้ว่าสกุลเงินดังกล่าวนั้นจะอยู่บนฐานของเทคโนโลยีอย่าง Blockchain หรือไม่เสียด้วยซ้ำ แต่ทั้งนี้ทางธนาคารกลางของประเทศจีน หรือ People’s Bank of China (PBoC) ได้ออกมากล่าวยืนยันอย่างเป็นทางการถึงสกุลเงิน DCEP ดังกล่าวว่าจะยังคงมีคุณสมบัติด้านการไม่ถูกระบุตัวตนอยู่พอสมควร แต่เป็นการไม่ระบุตัวตนภายใต้การควบคุมของรัฐนั่นเอง

การประกาศถึงการดำเนินการดังกล่าวนั้นได้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การทำสงครามทางการค้าและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐ ฯ และประเทศจีนซึ่งหลายคนได้มองว่าเป็นสงครามเพื่อการแย่งชิงความเป็นผู้นำบนเวทีโลก โดยในขณะนี้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ฯ นั้นยังคงเป็นสกุลเงินสำรองหลักของโลกอยู่ โดยนาง Yeung ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของจีนนั้นจะช่วยขยายฐานการใช้งานสกุลเงินหยวนของประเทศอีกทั้งยังเป็นการต่อกรกับสหรัฐ ฯ ได้เลยทีเดียว 

นอกจากนี้แล้วเมื่ออ้างถึงโครงการนำร่องจากประธานาธิบดี Xi Jinping อย่าง One Belt One Road ซึ่งเป็นโครงการด้านการสร้างสาธารณูปโภคซึ่งเชื่อมต่อกันระหว่างประเทศนับ 60 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง โดยนาง Yeung ยังได้กล่าวเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวว่า

“ใครจะสามารถจินตนาการได้ว่าในโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับโครงการนำร่องอย่าง One Belt One Road นั้นประเทศจีนนั้นอาจจะดำเนินการให้กู้ยืมโดยอาศัยสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขา ซึ่งหากเป็นจริงตามนั้นแล้ว หลายประเทศก็น่าจะต้องการที่จะให้ความร่วมมือกับประเทศจีนในการนำสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวมาใช้”

นอกจากนี้แล้วเธอยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า 

“สหรัฐ ฯ นั้นควรที่จะเริ่มระดมความคิดและเตรียมพร้อมทางด้านกฎเกณฑ์อย่างจริงจังได้แล้ว อย่างน้อยที่สุดก็ควรที่จะเริ่มมีแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลสำหรับสกุลดอลลาร์สหรัฐ ฯ”

อีกทั้งเธอยังได้กล่าวถึงสกุลเงินคริปโตซึ่งริเริ่มจากบริษัทยักษ์ใหญ่ Facebook อย่าง Libra ว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นได้เป็นแรงบันดาลใจชั้นดีให้แก่เหล่านานาประเทศในการดำเนินการออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองอีกด้วย 

ที่มา : cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น